Hành trình “Về Nguồn” của Giáo lý viên Giáo xứ Loan Lý

In

Về Nguồn” - Đó là chủ đề của chuyến đi trong 2 ngày, 07 và 08 tháng 8 năm 2017 mà Giáo Lý viên cùng huynh trưởng và dự trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể của Giáo xứ Loan Lý thực hiện.

Sáng thứ hai 07/8/2017, mọi người sốt sắng tham dự Thánh Lễ sáng với ý chỉ xin ơn bình an cho chuyến đi này.

Đúng 06g15, tại sân tiền đường nhà thờ, chúng tôi lên xe, khởi đầu cho chuyến hành trình. Đoàn có 30 người, gồm 04 vị trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ, vốn cũng là Giáo lý viên và Huynh trưởng, 02 Chủng sinh, 01 Nữ tu và Cha Quản xứ, còn lại là những người trẻ trong độ tuổi 15 – 18  của các lớp giáo lý Vào Đời, đồng thời cũng là các tông đồ đội trưởng của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo xứ. Đây là những con người nhiệt huyết với nhiều kỹ năng sống, cũng như chuyên môn của vai trò giáo lý viên và huynh trưởng, nên chuyến xe thật vui nhộn, làm giảm bớt những nhọc nhằn của hành trình và say xe. Và đoàn cũng không quên kinh nguyện trong cuọc hành trình.

Điểm đến đầu tiên của hành trình, đúng với tên gọi “VỀ NGUỒN”, đó là về thăm Quê Hương Loan Lý tại miền Đất Đỏ Cửa Tùng, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Hai mươi tám thành viên người Loan Lý trên chuyến xe, đều có tuổi đời chưa đến 60, nên chỉ là con cháu của các bậc cha ông di cư vào từ năm 1954, sinh ra và lớn lên tại miền đất Lăng Cô – Thừa Thiên Huế. Chỉ có 03 ông: Quang, Hoài và Trương trong độ tuổi 50–55. Ba người này ít là đã có một vài lần về thăm quê với ông bà, nên giờ có vai trò là người dẫn đường cho đoàn, còn lại, nhất là người trẻ, chỉ “nghe nói” bởi các ông bà lớn tuổi. Đặc biệt, ông bà truyền đạt cho thế hệ trẻ, niềm tự hào về cội nguồn Đức Tin, về các vị Tử Đạo thời Văn Thân, về một quê hương xinh đẹp, và về một Giáo xứ Loan Lý “cha truyền con nối” từ quê hương Đất Đỏ, Quảng Trị, nay định cư ở miền cát trắng vùng biển Lăng Cô, Thừa Thiên Huế; trong khi các giáo xứ lớn khác của hạt Đất Đỏ, thuộc Giáo phận Huế, lại không còn tên gọi khi di cư vào Nam (theo tác giả Dương Bỉnh, trong tập “Tưởng nhớ giáo hạt Đất Đỏ, Cửa Tùng, giáo phận Huế, Montréal 2008”, có liệt kê một số giáo xứ điển hình của Hạt Đất Đỏ : Di Loan, An Ninh. An Du Tây, An Du Bắc, Ba Ngoạt, Cao Xá và An Lộc, An Bằng, Hòa Ninh, Loan Lý... Riêng Họ Loan Lý do giáo dân 2 làng hợp lại: 2/3 giáo dân làng Di Loan và 1/3 giáo dân thuộc làng An Du Bắc).

Khi xe qua khỏi cầu Hiền Lương trên Quốc Lộ 1, rẻ vào tỉnh lộ về biển Cửa Tùng, thì các bạn trẻ mở trên Youtube bài “Quê hương” phát ra loa mang theo, và lời ca “Quê hương mỗi người chỉ một,  như là chỉ một mẹ thôi, Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người...” được các bạn họa theo, đã thực sự đánh động mọi người...

Xe đưa chúng tôi đi vào làng Loan Lý xưa, lúc 10g30 - nay gọi là Hòa Lý, thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, trên các con đường bê tông hóa với nhà cửa hai bên khang trang nằm giữa khu vườn nhiều cây trái xanh tươi, nào mít, bơ, và nhất là cây hồ tiêu, đặc sản của miền đất đỏ badan.

Nhưng để đến di tích của phần mộ của các Vị Tử Đạo cách đây 132 năm (1885-2017), chúng tôi phải đi bộ len lỏi giữa đường mòn của các nương sắn và các phần mộ trong khu đất nghĩa trang rộng lớn. Được người hướng dẫn, chúng tôi dễ dàng tìm thấy di tích lăng của các vị tử đạo năm xưa. Giờ chỉ là một mô đất cao hơn so với phần đất còn lại chung quanh. Trên mô đất, còn đó những phiến đá tổ ong, như một dấu xưa của di tích lăng mộ các vị tử đạo mà tổ tiên Loan Lý cả trăm năm trước đây đã xây lên để tôn kính và tưởng nhớ. Trên phiến đá, có một bát hương với nhiều chân tăm trên đó, nói lên rằng còn có ai đó vẫn đến đây thắp lên nén hương dâng kính cho người quá cố...

Đứng trước di tích lăng mộ của các Vị Tử Đạo, chúng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động. Mỗi người thắp lên những tẻ nhang, kính cẩn nghiêng bái và dâng lên những lời kinh nguyện hướng về các vị đã chết vì Đạo Chúa và xin các ngài hộ phù cho con cháu sống Đức Tin kiên vững.

Sau kinh nguyện trước di tích lăng các Vị Tử Đạo, đoàn cũng được hướng dẫn đến địa điểm trước đây là phần đất nhà thờ của xứ đạo Loan Lý, nay chỉ là nương sắn xanh tốt. Và thật may mắn, nơi “vùng đất trắng tôn giáo” này, còn có một giáo dân hiện diện mà chúng tôi biết, đó là bà cụ Maria Nguyễn Thị Thứ, 84 tuổi. Chúng tôi đã đến thăm bà, cùng đọc kinh “Kính Mừng” với bà. Bà con khỏe mạnh, tỉnh táo và kể về bà con dòng họ đang sống trong Nam, và tại Loan Lý – Lăng Cô. Nhiều lần, bà nhắc đến cha Antôn Dương Quỳnh; bà Yếng, mẹ của đan sĩ Dòng Thiên Phước, thầy Pacome Nguyễn Danh...

Ngoài di tích lăng các Vị Tử Đạo, thăm viếng bà cụ Thứ..., chúng tôi không thể không dừng lại ở bờ biển Cửa Tùng, vốn là một bãi biển đẹp với con nước xanh biếc, nơi đã từng là nguồn sống của con dân làng Loan Lý năm xưa và là điểm dừng chân của du khách hôm nay. Thế nhưng hôm chúng tôi đến, dù trời nắng trong của mùa hè, cũng không có một bóng người xuống tắm, và các con thuyền thì nằm chênh vênh trên bãi cát... Thảm họa của Formosa một năm về trước!

Nơi đây, đoàn nghỉ ăn trưa, và những câu chuyện về quê hương lại râm ran trong bùi ngùi thương nhớ, xót xa...

Lúc 12g30 chúng tôi lên xe để đến với một Quê Hương khác, đó là Quê Hương của Cha Quản xứ Phaolô ở vùng đất Quảng Bình, thuộc giáo phận Vinh. Thay vì về giáo xứ gốc Hòa Ninh, thì ngài lại dẫn về giáo xứ Đồng Troóc, cách Giáo xứ Hòa Ninh không xa lắm, để thuận lợi hơn hơn cho hành trình của chuyến đi, và nhất là để giao lưu học hỏi với giới trẻ của giáo xứ vừa mới tổ chức đại hội giới trẻ của Hạt tại đây.

Chúng tôi đến giáo xứ Đồng Troóc lúc 03g30. Cha quản xứ đang lần chuỗi với một số giáo dân trong nhà thờ. Chúng tôi chờ để được gặp và chào thăm ngài. Chúng tôi đã liên lạc và xin phép ngài một tuần trước. Dù trời nóng bức, ngài xuất hiện với chiếc áo chùng thâm, hướng dẫn chúng tôi về các phòng nghỉ đã chuẩn bị, Cha và 2 thầy 1 phòng. Nam 1 phòng và nữ 2 phòng. Thật chu đáo!

Trong trò chuyện, chúng tôi được biết  tên của ngài là Giuse Nguyễn Phương Hướng, 47 tuổi, mới thuyên chuyển về đây được 5 tháng. Lời ăn tiếng nói của ngài thật là nhẹ nhàng và khiêm tốn. Giáo dân khoảng 4.800. Ngài cũng là Hạt trưởng gồm 15 giáo xứ của bờ nam Sông Gianh (trước đây thuộc giáo phận Huế), từ giáo xứ Phúc Tín, Trung Quán... trở ra đến Sen Bàng, với khoảng 40 ngàn giáo dân.

Trước giờ cơm chiều, các em ôn lại những bài ca, những điệu múa để tối lúc 08g30 sẽ giao lưu với các bạn trẻ trong xứ.

06g00: Chúng tôi cùng ăn với ngài và thầy xứ.

07g30: Chúng tôi cùng hiệp dâng Thánh Lễ với ngài. Giáo dân đi lễ đầy cả nhà thờ, chắc phải cả ngàn người! Nhà thờ to lớn, đẹp đẽ, mới khánh thành năm 2016.

08g30: Mọi người tập trung trước tiền đường nhà thờ. Bao la là người! Cứ ngỡ các em nhà mình sẽ “biểu diễn” cho người ta xem! Hóa ra, nhóm 16 tông đồ đội trưởng của Giáo xứ Loan Lý bị “lọt thỏm” vào trong khối khoảng 60 em đồng phục chỉnh tề của giới trẻ Giáo xứ Đồng Troóc!

Trưởng Quang của xứ đoàn Loan Lý đựơc cử làm hoạt náo viên, hướng dẫn chương trình giao lưu thật sống động, hấp dẫn. Cám ơn trưởng Quang nhiều!

Đang trong bầu khi sôi động và hấp dẫn thì Cha Quản xứ lên tiếng xin các em thiếu nhi ra về để ngủ, mai dậy sớm đi lễ. Các em vâng lời về ngay.

Lễ sáng vào lúc 04g00.

Buổi tối giao lưu đến 11g00. Cha xứ nói nếu cứ để, thì chắc 2-3 giờ sáng, các em cũng chưa chịu ngưng đâu. Máu lắm! Mà trong 2 ngày tới,các em lại phải tham dự Sa mạc trại cấp 1 của Thiếu Nhi Thánh Thể, huấn luyện các em đội trưởng để tái lập Thiếu Nhi Thánh Thể trong xứ. Ban huấn luyện từ giáo phận gửi đến.

Tạ ơn Chúa về những hình ảnh sống động của 1 giáo xứ miền núi nghèo thuộc giáo phận Vinh, trong sinh hoạt phụng vụ, đạo đức và hội đoàn đã để lại những ấn tượng, những bài học quý giá nơi tâm trí của cả đoàn chúng tôi.

Chuông nhà thờ đổ hồi lúc 03g30 sáng, báo mọi người thức giấc để chuẩn bị Thánh Lễ. Đoàn chúng tôi cùng hiện diện tham dự Thánh Lễ với giáo xứ trong tâm tình tạ ơn.

Trong lời chia sẻ sau Thánh Lễ, Cha Quản xứ Đồng Troóc nói với cộng đoàn tham dự Thánh lễ về niềm vui được đón tiếp khách như là mối phúc! Và ngài cũng như giáo xứ, mong có nhiều khách đến viếng thăm.

Chúng tôi rời nhà xứ Đồng Troóc lúc 07g00, trả lại phòng ốc để giáo xứ đón ban huấn luyện về tổ chức khóa sa mạc trong 2 ngày 8&9/8/2017. Ngoài sân nhà thờ, chúng tôi thấy các em đã tập trung. Cha con từ biệt trong lưu luyến với lòng kính trọng và biết ơn sâu xa.

Đoàn lên xe để đến điểm cuối của chuyến đi, đó là Động Thiên Đường – Di sản thiên nhiên thế giới nằm trong quần thể Phong Nha Kẻ Bàng. Đây là lần đầu tiên, các em được tham quan, nên các em thật thích thú và nhiều ấn tượng.

Chuyến đi kết thúc tốt đẹp với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho quê hương một giang sơn gấm vóc, nhất là đã ban cho cha ông chúng con được hồng ân làm con Chúa, mà hôm nay chúng con được thừa hưởng, gìn giữ, lớn mạnh và sinh hoa kết trái.

Chúng con muôn đời cảm tạ !

Giáo xứ Loan Lý

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

.: Trang tin của Tổng Giáo Phận Huế - Phụ trách: LM. Emmanuen Nguyễn Vinh Gioang :.
Địa chỉ: 69 Phan Đình Phùng - Huế - Việt Nam - Tel: 84.54.3831967

Email: tonggiaophanhue@gmail.com hoặc envgioang@gmail.com - Website: http://tonggiaophanhue.net

Copyright © 2009 TRANG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ. All Rights Reserved.