Đức TGM Giuse gặp đại diện di dân Giáo phận Huế

03/01/2019

Nếu ngày 01.01.2019 là ngày người Công giáo khắp nơi trên thế giới được bao bọc một cách đặc biệt trong tình mẫu tử trìu mến của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, thì đó cũng là ngày mà các đại diện di dân Huế sống tại Bình Dương, Phú Cường được dìm mình trong tình hiền phụ ấm áp của người cha đáng kính là Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế.

Đức TGM Giuse và các đại diện di dân đến từ Bình Dương, Phú Cường.

Quả thật, đây là lần đầu tiên những con chiên ‘xa đàn’, xét về cả không gian lẫn thời gian, được gặp mặt, được chạm đến, được cảm nhận một cách trực tiếp hơi ấm tình thương từ vị mục tử của mình. Không giấu được cảm xúc, ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, đặc trách di dân Huế tại Phú Cường, đã thay mặt cho các đại diện khác, bày tỏ niềm hạnh phúc xen lẫn sự vinh dự khi được diện kiến Đức TGM Giuse; tri ân sự quan tâm đầy trìu mến của Ngài và cám ơn quý Cha hiện đang sống tại trụ sở Huế đã về dâng lễ cùng các di dân tại nhà thờ Vinh Sơn vào ngày lễ kính Thánh Gia Thất (30.12.2018). Ngoài ra, ông cũng gửi đến Đức TGM Giuse và quý Cha những lời cầu chúc sức khỏe, bình an trong Ba Ngôi Thiên Chúa nhân ngày đầu năm 2019.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn (người cúi đầu) chào mừng và tri ân Đức TGM Giuse.

Đáp lại tấm chân tình đó của các vị đại diện di dân, Đức TGM Giuse cũng thổ lộ nỗi mừng vui khôn tả khi được gặp những người con mà ngài luôn khắc khoải ngóng tìm. Ngài tha thiết kêu mời các trưởng xóm, trưởng khu trong các giáo xứ quan tâm hơn đến anh chị em đồng hương của mình, tạo điều kiện cho họ gặp gỡ và giúp đỡ nhau vượt qua mọi khó khăn của đời sống. Bên cạnh đó, Ngài còn đề xuất những hình thức họp mặt thực sự hiệu quả và mang lại lợi ích thiêng liêng như cùng nhau cử hành Thánh Lễ, tổ chức những cuộc sinh hoạt, vui chơi, thi đấu thể thao lành mạnh cho các anh chị em di dân trong từng khu vực hay liên khu vực. Để cho các cuộc gặp mặt trên quy mô lớn được đông đủ và suôn sẻ, Đức TGM Giuse đề nghị các vị đại diện thông báo cho các anh chị em di dân trong khu vực mình biết được chương trình ít nhất là một tháng trước đó, để họ có thể sắp xếp thời giờ công việc thuận tiện trước khi tham gia. Cách đặc biệt, Ngài nhấn mạnh việc dạy Giáo lý cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân, bằng cách tạo điều kiện thuận tiện nhất cho các bạn, với một tâm thế sẵn sàng nhất có thể từ phía người dạy.

Từ phải sang trái: Anh Nguyễn Thanh – đặc trách di dân gốc Sơn Quả, anh Trần Vũ – đặc trách di dân gốc Thanh Tân, anh Lê Văn Huề – đặc trách di dân gốc Đá Hàn, ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn – đặc trách di dân Huế tại Phú Cường, Đức TGM Giuse, chị Thắm, anh Nguyễn Thanh Sơn – đặc trách di dân gốc Bến Củi (chồng chị Thắm), bà Hà (vợ ông Tuấn).

Đức TGM Giuse cùng vợ chồng anh chị Thắm – Sơn.

Chắc chắn những lời căn dặn này sẽ là nguồn động lực, là kim chỉ nam, và là chất xúc tác liên kết mọi người con xa xứ thành một mối trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương mà Đức TGM Giuse hằng ôm ấp và vun đắp: Ut Sint Unum! (Ước gì họ nên một!).

Lm. GB. Phan Ngọc