Niềm vui đời Thánh Hiến tại Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế

22/07/2020

“Ân tình thánh tuyệt vời, này con đến Chúa ơi, dâng trọn niềm hy tế, diệu huyền mùa hiến dâng…”

Một sự thật huyền nhiệm đã diễn ra nơi Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, vào lúc 06g00 sáng ngày 20.7.2020. Huyền nhiệm ấy là 15 Tân Vĩnh Khấn được làm lời kết ước trọn đời với Đức Giêsu, Đấng mà quý chị hằng yêu mến và tôn thờ. Đấng là một Vị Thiên Chúa quyền năng, khiêm cung hạ mình kết ước với những con người nhỏ bé tầm thường. Huyền nhiệm này còn sáng tỏ niềm trung trinh bền vững qua sự kiện mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh và Ngọc Khánh Khấn Dòng của một số chị em.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế đã mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa. Vì tình thương của Ngài đang tràn trào trên Hội Dòng này, trên Giáo phận Huế và trên toàn thể Giáo Hội Chúa, qua việc dấn thân, cam kết của 15 trinh nữ khôn ngoan cùng quý chị mừng lễ. Tạ ơn về sự quan phòng của Chúa cho có nhiều tâm hồn trẻ trung, quảng đại hiến dâng phụng sự Chúa và phục vụ Giáo Hội. Đức Cha Phanxicô Xavie cũng đã nói lên lời cám ơn quý cha mẹ và gia đình của các Tân Khấn sinh, đã quảng đại dâng con mình cho Chúa.

Huyền nhiệm Thánh lễ diễn ra một cách long trọng và sốt sắng. Ngôi Nguyện Đường của Hội Dòng hôm nay như nhỏ bé so với số người từ khắp ba miền đất nước về đây tham dự phụng vụ, để cầu nguyện cho các Tân khấn sinh và quý chị mừng lễ. Không những trong Nguyện Đường mà ngay cả Phòng Hội của Dòng cũng đầy ắp người tham dự. Ban Truyền Thông TGP Huế đã truyền hình trực tiếp Thánh lễ cho nhiều thân nhân và ân nhân xa gần của chị em không có điều kiện về tham dự cũng được hiệp thông trọn vẹn trong niềm vui này.

Trong bài huấn từ, Đức Cha Phanxicô Xavie đã nhắc lại bài suy niệm tâm đắc nhất của Thánh Gioan Tông đồ. Sự nhạy cảm và khám phá sâu sắc của thánh nhân về tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Để rồi từ đó, ngài mời gọi những tâm hồn sống đời thánh hiến cần kết hiệp mật thiết với Chúa và có những hành động táo bạo như Thánh Gioan, can đảm theo sát Chúa trên con đường khổ nạn, dám trèo lên đỉnh đồi can vê để chứng kiến cái chết của Chúa trên Thánh giá và chính thánh nhân đã mau mắn chạy đi loan báo Tin mừng Chúa đã sống lại… Đức Cha Phanxicô Xavie cầu chúc các Tân Khấn sinh và quý chị mừng lễ luôn ở lại trong tình yêu của Chúa, để được tình yêu Ngài nâng đỡ, sẵn sàng từ bỏ tất cả, sống ba lời khuyên Phúc âm để nên đồng hình đồng dạng với Chúa mỗi ngày một hơn.

Bước vào phần nghi thức khấn Dòng, Đức Cha Phanxicô Xavie và cộng đoàn phụng vụ đã tha thiết cầu xin Chúa Thánh Thần đến viếng thăm và biến đổi các Tân Khấn sinh và giúp các chị em trung thành với lời mình kết ước.

Thật cảm động với giây phút mà các Tân Khấn sinh can đảm tuyên đọc lời kết ước vĩnh viễn trong Hội Dòng với đầy đủ ý thức, tự do và tự nguyện, cùng khiêm tốn phủ phục trước nhan Chúa để nài xin Ngài tiếp nhận thân phận mỏng dòn và yếu đuối của mình. Nhưng cũng thật hạnh phúc và tràn trào niềm vui khi các Tân Vĩnh khấn được chị Tổng Phụ Trách của Hội Dòng xác nhận là những thành viên chính thức của Hội Dòng, từ nay sẽ cùng chị em trong toàn Dòng hưởng quyền lợi cũng như thực thi trách nhiệm của người dâng hiến. Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các Tân Khấn sinh, những tiếng vỗ tay chúc mừng của cộng đoàn phụng vụ và những vòng tay yêu thương đón nhận với lời cầu chúc bình an của Chị Tổng Phụ Trách cùng quý chị Tổng cố vấn trong Hội Dòng… tất cả làm cho bầu khí thánh thiêng lúc này mặc lấy một tình thân gần gũi, thắm thiết biết bao nhiêu tình chị em trong Hội Dòng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chị Maria Madalena Nguyễn Thị Xuân Thủy, Tổng Phụ Trách của Hội Dòng đã thay mặt chị em nói lên lời cám ơn Đức Cha Phanxicô Xavie, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện Giáo phận Huế và Cha Giuse Hồ Thứ, Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế, cùng quý Cha đồng tế. Cám ơn cha Trưởng ban Phụng vụ và cha Trưởng ban Truyền Thông của giáo phận, cám ơn quý Tu sĩ nam nữ, quý cha mẹ, thân nhân và ân nhân của các chị em Tân Vĩnh Khấn và mừng lễ Ngân Khánh, Kim Khánh, Ngọc Khánh Khấn Dòng hôm nay, cám ơn tất cả các ban ngành đã phục vụ cho dịp lễ tốt đẹp.

Cộng đoàn phụng vụ nhận phép lành trọng thể cuối lễ và cùng nhau ra trước tiền đường của Hội Dòng để chụp hình lưu niệm.

Sau đó mọi người cùng chia sẻ niềm vui với các Tân Vĩnh Khấn, các chị mừng lễ và cả Hội Dòng một cách thiết thực quanh bàn tiệc ngọt ngào, chân tình của các chị em trong Hội Dòng.

Xin Chúa và Mẹ Maria Đi Viếng ban nhiều ơn lành hồn xác cho toàn thể mọi người có mặt cũng như vắng mặt đang hướng về với Hội Dòng qua Thánh lễ trực tuyến hôm nay.

Ban Truyền Thông Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: