Thánh Lễ An Táng Cố Linh Mục Phaolô Phạm Tá

23/03/2019

Cố Linh Mục Phaolô Phạm Tá đã được Chúa gọi về vào lúc 14g00 ngày 19.3.2019, với 67 năm được làm con Chúa trong đó 23 năm linh mục. Ngài đã từng coi sóc nhiều giáo xứ, đảm trách các công việc như Hạt trưởng Hạt Hải Vân và Trưởng Ban Giáo Dân của TGP Huế. Sự ra đi của Ngài đã để lại nhiều tiếc thương cho giáo phận cũng như gia đình huyết tộc.

Trong những ngày tang lễ, nhiều giáo xứ, liên tu sĩ, các đoàn thể đã đến kính viếng, đọc kinh cầu hồn và dâng Thánh lễ để cầu nguyện cho Ngài. Và lúc 05g00 sáng ngày 22.3.2019, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã chủ tế Thánh Lễ An Táng cho Cố Linh Mục Phaolô tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này, còn có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha thuộc triều và Dòng trong giáo phận. Ngoài ra, còn có sự tham dự đông đảo quý Tu sĩ nam nữ, quý Chủng sinh, quý bà con thân nhân, đông đảo giáo dân trong nhiều giáo xứ từng được Cố Linh Mục Phaolô coi sóc.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về sự ra đi của Cố Linh Mục Phaolô là một mất mát lớn lao cho giáo phận, cho giáo xứ và cho gia đình thân bằng quyến thuộc. Vì thế, Ngài chia buồn với tang gia và hiệp cùng Linh mục đoàn để cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phaolô.

Và trong Thánh lễ này có hình ảnh của ngọn nến Phục Sinh, tượng trưng cho niềm xác tín và sự trao gởi người anh em là Cố Linh Mục Phaolô vào Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, với niềm mong ước về sự sống lại trong ngày sau hết. Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn hiệp lòng cầu xin Thiên Chúa thứ tha những tội lỗi, những thiếu xót khi còn sống của Cố Linh Mục Phaolô và cũng như những lỗi lầm của mọi người trong Mùa Chay này.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những suy tư về cái chết dưới con mắt của con người cũng như về phương diện các tôn giáo. Và khi nói về cái chết thì có lẽ không ai có kinh nghiệm về nó, cái chết đã mang đến sự chia lìa, sự đau buồn cho tất cả mọi người. Nhưng đối với người công giáo, qua những đoạn Lời Chúa hay các sách trong Kinh Thánh, có thể nhìn dưới một khía cạnh khác là Thiên Chúa sẽ dùng quyền lực để tiêu diệt sự chết, và Ngài sẽ lau sạch nước mắt đau khổ của con người. Và Thánh Phaolô cũng đã từng khẳng định Đức Giêsu Kitô có đủ quyền lực để làm cho kẻ chết được sống lại.

Trong bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu, qua việc tường thuật lại cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và cái chết của Ngài trên Thập Giá, hay có thể nói cái chết này mặc dù thê thảm, nhưng đã mở ra một cánh cửa tươi sáng về sự Phục Sinh của Đức Kitô, và cái chết này đối với đức tin Công giáo là chân lý, là một sự lạc quan về sự sống lại.

Đức TGM Giuse cũng chia sẻ thêm về cuộc đời của Cố Linh Mục Phaolô, một con người luôn tươi vui khi gặp gỡ mọi người, hay nói đúng hơn là “không làm mất lòng mọi người”, và trong những tháng ngày bệnh tật Ngài vẫn luôn bình an để đối diện với cái chết, không hề lo lắng vì luôn đặt niềm tin tưởng và tựa nương vào Chúa Giêsu Kitô, là Đấng mà Cố Linh Mục Phaolô đã chọn để bước theo trong những năm tháng của cuộc đời này.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí hiệp thông cầu nguyện, và mặc dù là ngày thường trong Mùa Chay nhưng ngôi Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam có rất đông mọi thành phần dân Chúa hiện diện, điều đó nói lên những tình cảm, sự yêu thương của mọi người dành cho Cố Linh Mục Phaolô để cầu nguyện cho Ngài sớm được vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh thay mặt Linh mục đoàn nói lời từ biệt Cố Linh Mục Phaolô. Những hình ảnh và kỷ niệm một thời khi được tiếp xúc, làm việc và gắn bó với Ngài đã khiến các anh em linh mục không khỏi xúc động. Và qua Thánh lễ mỗi ngày, tất cả cùng nguyện ước sẽ tiếp tục hiệp ý cầu nguyện cho Cố Linh Mục Phaolô. 

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse trong vai trò là Đấng Chủ Chăn của Giáo phận, đã cám ơn sự hiện diện của quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý gia đình linh tông huyết tộc, quý bà con giáo dân và các ban ngành đoàn thể đã cộng tác chuẩn bị cho Lễ An Táng này…Đồng thời, Ngài cũng thông báo đến mọi người Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải sẽ tạm thời quản xứ An Bằng, Cha Giuse Cái Hồng Phượng sẽ đảm nhiệm chức Hạt trưởng Hạt Hải Vân, Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu đảm trách Trưởng Ban Giáo Dân của Giáo phận.

Sau đó, Cha Tổng Đại diện Antôn cử hành nghi thức từ biệt, Linh cữu của Cố Linh Mục Phaolô được an táng tại Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế.

Tại nghĩa trang, đại diện cho gia đình huyết tộc của Cố Linh Mục Phaolô, nói lời từ biệt và dâng lời tri ân đến tất cả mọi người đã giúp cho những ngày tang lễ vừa qua được trọn vẹn. Sau đó, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế, một người bạn cùng lớp trong Chủng viện với Cố Linh Mục Phaolô, đã cử hành nghi thức làm phép phần mộ trong sự tiếc thương của tất cả mọi người.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: