Ngày thứ bảy (28-09-2024) – Trang suy niệm

27/09/2024

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Bảy tuần 25 Thường Niên

BÀI ĐỌC I: Gv 11,9 – 12,8

“Trong những ngày thanh xuân, ngươi hãy nhớ đến Đấng Tạo thành ngươi; trước khi tro bụi sẽ trở về đất và hồn sẽ trở về cùng Chúa”.

Bài trích sách Giảng Viên.

Hỡi thiếu niên, hãy hân hoan trong thời niên thiếu và tâm hồn ngươi hãy hưởng hạnh phúc trong những ngày thanh xuân, hãy sống theo đường lối tâm hồn ngươi, và theo cái nhìn của mắt ngươi. Nhưng ngươi hãy biết rằng Thiên Chúa sẽ xét xử ngươi về những điều đó. Ngươi hãy loại bỏ sự giận ghét khỏi lòng ngươi, và hãy khai trừ sự gian ác khỏi xác thịt ngươi: vì tuổi trẻ và khoái lạc đều là hư không.

Trong ngày thanh xuân, ngươi hãy nhớ đến Đấng Tạo thành ngươi, trước khi thời gian đau khổ tới và trước khi tới thời gian mà ngươi sẽ nói: “Tôi không thích”; trước khi mặt trời, ánh sáng, mặt trăng, tinh tú sẽ ra tối tăm, và trước khi mây đen kéo lại sau trận mưa, khi kẻ giữ nhà run sợ, khi những kẻ anh dũng khiếp nhược, khi còn ít bà xay bột cũng ngưng việc, khi mấy bà nhìn qua cửa sổ mà chẳng thấy gì, khi cửa phố phường khép lại và tiếng cối xay nhỏ dần, khi người ta nghe tiếng chim kêu mà chỗi dậy và tiếng hát của các thiếu nữ tắt dần đi, ở những nơi cao người ta run sợ và trên đường đi người ta cũng khiếp đảm.

Hạnh đào sẽ trổ hoa, châu chấu sẽ béo mập, cây phong điểu sẽ đâm chồi nảy lộc, vì con người sắp đi về nhà vĩnh cửu, và kẻ than khóc rảo quanh mọi phố phường.

Trước khi dây bạc đứt tan, và bình vàng vỡ nát, chiếc vò bể tan bên bờ suối, trục quay nước giếng gãy tan tành, và tro bụi sẽ trở về đất, hồn sẽ trở về cùng Chúa, Đấng đã tác tạo nó.

Giảng viên đã nói: Phù vân trên mọi phù vân, và mọi sự đều là phù vân.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 89, 3-4. 5-6. 12-13. 14 và 17

Đáp: Thân lạy Chúa, Ngài là chỗ chúng con dung thân, từ đời nọ trải qua đời kia.

1) Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Người phán: “Hãy trở về gốc, hỡi con người”.

2) Chúa khiến họ trôi đi, họ như kẻ mơ màng buổi sáng, họ như cây cỏ mọc xanh tươi. Ban sáng cỏ nở hoa và xanh tốt, buổi chiều nó bị xén đi và nó héo khô.

3) Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chớ còn để tới bao giờ? Xin tỏ lòng xót thương tôi tớ của Ngài.

4) Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con mừng rỡ hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin cho chúng con được hưởng ân sủng Chúa là Thiên Chúa chúng con; sự nghiệp tay chúng con làm ra, xin Ngài củng cố; xin Ngài củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra.

ALLELUIA: Tv 114, 13cd

All. All. – Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. – All.

PHÚC ÂM: Lc 9, 43b-45

“Con Người sẽ phải bị nộp. Các ông không đám hỏi Người về lời ấy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Đang lúc mọi người thán phục về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các môn đệ rằng: “Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời”. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.

Đó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

28/09/2024 – THỨ BẢY TUẦN 25 TN

Th. Lô-ren-xô Ru-y và các bạn tử đạo

Lc 9,43b-45

CHÚA KI-TÔ VÀ THẬP GIÁ

“Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với  các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.” (Lc 9,45)

Suy niệm: “Khi tách thập giá ra khỏi Đức Giê-su, thì Kinh thánh trở thành quyển sách tối nghĩa” (J. Ryle). Đối với các môn đệ ngày xưa cũng vậy, lời Thầy quá bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa, vì đó là lời liên quan đến thập giá: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.” Lúc các ông đang mơ tưởng đến vinh quang phú quý, ghế này, vị trí kia khi theo Thầy, Ngài lại nói đến cuộc khổ nạn, “bị nộp vào tay người đời, chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ lão, thượng tế, cùng kinh sư loại bỏ,” toàn là những điều khủng khiếp, ai lại muốn hiểu! Nhà văn nổi tiếng Mark Twain có lần nói rằng người ta thường bối rối về những đoạn Kinh Thánh mình không hiểu, ông lại bối rối về những câu Lời Chúa mình hiểu rõ. Hiểu rõ ý Chúa thì phải yêu mến ý ấy, cũng như nỗ lực đem ra thực thi trong cuộc sống mình. 

Mời Bạn: Khi thường xuyên đọc tập sách nhỏ này, bạn hẳn đã thuộc lòng, ghi nhớ, hiểu biết nhiều câu Tin Mừng, đến nỗi trở thành quen thuộc với bạn. Nhưng, vẫn còn đó nhiều câu Tin Mừng tối nghĩa, bí ẩn với bạn, chỉ vì không hợp “gu,” ngược với sở thích, quan điểm sống của mình. Tin Mừng hôm nay thúc đẩy bạn nâng cấp độ trong hành trình môn đệ: thực hành những câu Tin Mừng “bí ẩn, tối nghĩa” vì đó là Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Xem lại những câu Tin Mừng nào lâu nay vẫn “bí ẩn, tối nghĩa” với mình, cố gắng làm cho rõ ràng qua việc áp dụng Lời ấy trong đời thường.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa tiên báo cuộc khổ nạn với sự bình thản, an bình, vì biết đó là thánh ý Chúa Cha. Xin cho con cũng có được phần nào sự  bình an ấy khi sống Lời Chúa.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

Suy niệm

Bài Tin Mừng hôm nay là lời tiên báo cuộc Thương Khó lần thứ hai.
Bài này nằm ngay sau chuyện Đức Giêsu trừ quỷ cho một bé trai.
Quyền năng trừ quỷ của Ngài làm mọi người kinh ngạc, bỡ ngỡ (c. 43).
Chính vào giây phút thành công vẻ vang này,
Đức Giêsu lại bất ngờ tiên báo về cuộc Thương Khó sắp đến.
“Con Người sắp bị nộp vào tay người đời” (c. 44).
Một Giêsu đầy uy lực sẽ phải lùi bước trước một thế lực khác.
Một Giêsu có quyền năng cao cả của Thiên Chúa lại phải chịu thua.
Hẳn lời tiên báo này đã làm các môn đệ hết sức bối rối.
Thánh Luca nhấn mạnh đến chuyện họ không hiểu:
“Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó bị che khuất khỏi các ông,
đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa” (c. 45).
Điều gì đã che khuất ý nghĩa của lời Đức Giêsu tiên báo
về việc mình sắp bị nộp, phải chịu đau khổ và chịu chết?

Lý do đầu tiên có thể là lòng ham muốn quyền lực.
Ngay sau đoạn Tin Mừng này, các môn đệ vẫn loay hoay với vấn đề
ai là người lớn nhất trong nhóm (c. 46).
Sau bữa Tiệc ly, Đức Giêsu đã nhận mình là người phục vụ (Lc 22, 27).
Việc phục vụ suốt đời này lên đến cao điểm nơi cái chết hy sinh.
Các môn đệ thì chỉ thích làm lớn, làm đầu, hơn là phục vụ,
nên chẳng lạ gì nếu họ không hiểu được con đường Thầy sắp đi,
con đường hẹp, nơi cái tôi như bị xóa bỏ, để hiến dâng.

Có lý do khác khiến các môn đệ không hiểu được lời tiên báo của Thầy.
Đó là khi quá nôn nóng mong đợi ngày Thầy đến trong vinh quang,
họ đã quên việc Thầy phải trải qua khổ đau và cái chết trước đã.
Họ tưởng Nước Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi (Lc 19, 11),
và tưởng Thầy Giêsu sẽ cứu chuộc Ítraen ngay lập tức (Lc 24, 21).
Ngay sau khi Đức Giêsu phục sinh, họ đã hỏi Ngài (Cv 1, 6):
“Có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ítraen không?”
Các môn đệ nóng lòng mong đợi vinh quang cho Thầy,
thật ra là mong đợi vinh quang cho chính họ.
Họ bị ám ảnh về quyền lực, cũng là ám ảnh về vinh quang,
nên thất bại và cái chết nhục nhã là điều họ khó hiểu và khó chấp nhận.

Như các môn đệ, chúng ta cũng không hiểu được
làm sao một ngôn sứ như Đức Giêsu lại có thể bị loại trừ và thủ tiêu.
Chúng ta không chấp nhận vai trò của đau khổ, nhục nhã và cái chết,
trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa (Lc 24, 25-27).
Đức Giêsu đã phải soi sáng cho hai môn đệ Emmau về mầu nhiệm này.
Chúng ta cũng phải đối diện với mầu nhiệm đau khổ nơi chính mình.
Và chúng ta thường thấy nó vô nghĩa, vô lý, vô duyên.
Đau khổ mãi mãi là một mầu nhiệm mà chúng ta muốn chối bỏ vì sợ hãi.
Kitô giáo đã không dạy ta con đường tránh đau khổ bằng mọi giá.
Đức Giêsu đã giang tay đón lấy đau khổ với một tình yêu bao dung,
lập tức đau khổ ấy có ý nghĩa và nở hoa.

và tình yêu mênh mông của Đức Giêsu đối với nhân loại.
Nơi thập giá chúng ta thấy sự kinh khủng của tội ác con người,
và sự tha thứ vô bờ của Thiên Chúa.
Như thế là ta đã bắt đầu hiểu được ý nghĩa của thập giá và đau khổ.
Thật ra các môn đệ chỉ hiểu được cuộc Thương Khó nhờ Phục Sinh.
Khi sống lại, Chúa Giêsu cho tất cả những cái vô lý một ý nghĩa.
Khi được nếm trước mầu nhiệm phục sinh ngay từ đời này,
chúng ta thấy dễ đón nhận đau khổ hơn.

Hãy mạnh dạn hỏi Đức Giêsu về ý nghĩa cuộc Thương Khó của Ngài,
cuộc Thương Khó của cả nhân loại và của chính bản thân tôi.
Đừng sợ hỏi, nhưng “hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời Ngài nói” (c. 44).

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu phục sinh
Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống
cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,

Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống.
Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã.
Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu.
Vượt qua những khắc khoải của niềm tin.
Vượt qua những thành kiến con có về người khác…

Chính vì Chúa đã phục sinh
nên con vui sướng và can đảm vượt qua,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con biết noi gương Chúa phục sinh
gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.

Ước gì ai gặp con
cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

28 THÁNG CHÍN

Vai Trò Của Những Người Đỡ Đầu

Tôi mời gọi tất cả anh chị em, những người hiện diện trong nghi lễ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức của các bạn trẻ, hãy nhớ lại biến cố hồng phúc này. Biến cố này rất quan trọng trong đời sống cộng đoàn Kitô hữu. Anh chị em hãy nâng đỡ và hãy góp lời cầu nguyện. Tôi đặc biệt muốn bày tỏ lời kêu gọi này với những người đỡ đầu – là những vị tự nguyện sát cánh với người bạn trẻ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức khi các bạn ấy bước qua ngưỡng trưởng thành trong Đức Kitô.

Những người đỡ đầu, anh chị em là những người được ủy thác đặc biệt ân sủng này của Chúa Thánh Thần, ân sủng mà các bạn trẻ được Thêm Sức hôm nay vốn đã lãnh nhận lần đầu tiên trong Bí Tích Rửa tội. Giờ đây Chúa Thánh Thần lại một lần nữa được trao ban cho các bạn trẻ này. Anh chị em được mời gọi giúp đỡ các bạn ấy – là những người đang bắt đầu thực sự trưởng thành trong Đức Kitô và đang đứng trước nhiều bổn phận và trách nhiệm mới. Các bạn ấy rất cần sự nâng đỡ của anh chị em.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 28/9

Thánh Venceslaô, tử đạo

Thánh Laurensô Ruiz, và các bạn tử đạo

Gv 11, 9-12. 8; Lc 9, 43b-45.

Lời Suy Niệm: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỷ những lời sau đây: Con NGười sắp bị nộp vào tay người đời. Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy. (Lc 9,44-45).

          Đây là lời Chúa Giêsu loan báo lần thứ hai về cuộc thương khó của Người, và Chúa căn dặn phải nghe cho rõ, nhưng đối với các ông, các ông không thể nào hiểu được Lời Người đang căn dặn các ông, bởi vì các ông thấy nơi Người đầy quyền năng, một quyền năng mà các ông không thể thấy được nơi một con người nào khác. Đặc biệt với Phêrô, Gioan và Giacôbê, cả ba đã chiêm ngắm sự hiển dung của Người cùng sự đàm đạo với Êlia và Môsê với Lời từ đám mây phán về Người.

          Lạy Chúa Giêsu, chính nhờ các Tông Đồ của Chúa và những đấng kế vị các ngài đã thông ban cho chúng con biết được về sự Thương Khó và Phục Sinh của Chúa, giúp chúng con hiểu và tin vào Tình Yêu Cứu Chuộc chúng con. Xin cho chúng con vững tin và tiếp tục loan truyền cho những người chưa nhận biết Chúa. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

Gương Thánh Nhân

NGÀY 28-09 THÁNH VENCESLANÔ – TỬ ĐẠO (907 – 935)

Thánh Venceslao cai trị Bôhêmia vào thời mà miền này mới chỉ có một phần theo Kitô giáo. Cha Ngài, ông Vratilar, là người khôn ngoan dũng cảm lương thiện, một Kitô hữu nhân đức nhưng bà Drahomira mẹ Ngài lại ngã theo lương dân. Em Ngài là Boleslao. Ludmila, bà nội của hai con trẻ, thấy rõ sự nguy hiểm cho cháu nên đã lo giáo dục Venceslao. Còn thánh Venceslao, con người có nhiều đức tính đáng phục đã đáp ứng hoàn toàn sự lo lắng của bà nội. Từ đó Ngài đã có lòng mộ mến các nhân đức, siêng năng tìm hiểu lẽ đạo để sống thành một Kitô hữu chân chính.

Chẳng may ông Vratilar từ trần trong một trận chiến. Bà Drahomira lên nắm quyền nhiếp chính. Độc ác và gian xảo, bà đã sát hại các Kitô hữu, triệt hạ các nhà thờ, cấm hành đạo công khai và dạy giáo lý cho trẻ em. Các Kitô hữu có chức phận bị cách chức, nhường chỗ cho lương dân.

Đau lòng vì sự dữ lan tràn, bà Ludmila thuyết phục Venceslao lên nắm quyền. Nhưng để tránh cuộc tranh chấp tương tàn, người ta chia đôi lãnh thổ, một phần trao cho Boleslaô. Lên cai trị với sự tán đồng của dân chúng, thánh Venceslaô chỉ mong cho thần dân được hạnh phúc. Ngài cai trị bằng lòng nhân từ hơn là bằng sức mạnh. Ngài lo trợ giúp mọi cô nhi quả phụ, mọi người nghèo khổ. Thỉnh thoảng trong đêm tối, Ngài vác củi đến cho người bất hạnh, Ngài phóng thích các tù nhân hay đêm tối tìm đến an ủi họ. Nếu phải kết án, chính Ngài đã khóc thương. Đầy lòng kính phục các linh mục, Ngài tự trồng nho ép rượu và giúp lễ.

Đêm đêm, Ngài đi chân không đến viếng các nhà thờ. Trong một cuộc hành hương như vậy, người hầu cận cho biêt chân mình đã tê cóng không thể đi thêm được nữa. Thánh nhân dặn, hãy đạp lên vết chân Ngài. Anh ta đã vâng theo và cảm thấy ấm áp toàn thân.

Drahomira tức giận vì sự êm ấm trong miền Bôhêmia theo Kitô giáo. Bà quyết sát hại Ludmila, người bà nhân đức làm cố vấn cho Venceslao. Hai kẻ sát nhân đã hành sự ngay dưới chân bàn thờ. Sau đó đến lượt thánh Venceslao, người mẹ ác đức đã xúi Radislas nổi loạn. Ong này tập trung một đạo quân hùng hậu đến gây chiến. Khi hai bên giáp trận, thánh Venceslao đã đơn phương độc mã lâm trận chiến như một David giáp mặt Goliath. Thế nhưng Radislas đã xin dầu hàng. Ong ta thấy thiên thần trợ chiến cho Venceslao.

Phải đến tham dự một cuộc họp ở Worm theo lệnh của hoàng đế Othon I, thánh Venceslao đã tới trễ. Ngài muốn dự hai thánh lễ. Hoàng đế bực tức vì sự chậm trể này, quyết định sẽ không đứng dậy khi thánh nhân đến. nhưng rồi khi Ngài tới nơi ông bỗng đíung lên và mời ngồi bên cạnh mình. Ông cũng đã thấy hai thiên thần hộ vệ và bao phủ Ngài bằng một thánh giá vàng.

Boleslanô, theo lời khuyên của mẹ, quyết hạ sát thánh nhân, hắn lấy tình nghĩa để che lấp ý đồ đen tối của mình. Được mời tới để mừng lễ hai thánh Cosma và Đamianô, thánh Venceslao không một chút nghi ngại gì.

Buổi lễ thật linh đình. Đêm sau thánh Venceslao đến nhà thờ cầu nguyện như thói quen. Boleslaô tàng hình theo sau và đã hạ sát thánh nhân ngày 28 tháng 9 năm 935. Trước cửa đền thờ, miệng khẩn cầu ơn tha thứ cho em mình. Thánh nhân từ trần trên vũng máu đào. Sau cái chết, thánh Venceslao được dân chúng tôn kính như một vị tử đạo và trổ thành Đấng thánh bảo trợ cho xứ Bôhêmia, nay là Czecheslavia.

(daminhvn.net)

+++++++++++++++++

28 Tháng Chín

Con Vật Ðầu Ðàn 

Một khách lữ hành đi về những vùng núi xứ Tô Cách Lan, một hôm dừng chân lại bên cạnh một đàn cừu. Bỗng ông ta chú ý đến một con cừu đang được người mục tử chăm sóc một cách đặc biệt. Con vật nằm dài trên mặt đất. Chủ nó vừa vuốt ve vừa nói chuyện với nó một cách dịu dàng, trong lúc tay vẫn không ngừng băng bó một chân của nó. Người khách bộ hành lại gần và hỏi xem cho biết việc gì. Thoạt tiên, người chăn chiên tỏ vẻ khó chịu vì phải trả lời. Nhưng sau đó vẻ thân mật của người bộ hành đã làm cho anh vững lòng, vì thế anh ta không ngần ngại giải thích:

“Con cừu này có những đức tính tuyệt hảo của một người hướng đạo. Khi còn lành mạnh, nó luôn dẫn đầu đàn cừu, biết cách làm cho những con vật khác vâng lời nó và theo nó. Khổ thay vì quá tự tin nên nó không theo lệnh của tôi và dẫn đàn cừu theo sở thích riêng của nó. Tôi đã tìm đủ mọi cách để thay vào chỗ của nó một con đầu đàn khác nhưng vô hiệu, vì hễ con nào có vẻ như muốn thay nó đều bị nó đánh và xua đuổi. Tình trạng của đàn cừu do đó trở nên nguy ngập. Tôi buộc lòng phải áp dụng một phương pháp khá đau đớn”.

Nói đến đây người chăn chiên ngừng lại như bị cảm xúc mạnh. Anh giải thích tiếp như sau: “Tôi đành phải bẻ gãy chân nó. Kể từ lúc đó, con vật bị thương nên hoàn toàn tùy thuộc vào tôi. Mỗi buổi sáng, tôi vác nó lên vai ra đồng cỏ. Và buổi chiều về tôi lại vác nó trên vai đem về. Nó không thể tự mình đi ăn cỏ được. Vì thế, từ một tháng nay, nó ăn giữa lòng bàn tay của tôi. Những săn sóc liên tục của tôi đã tạo nên giữa tôi và nó một sự liên hệ vô cùng mật thiết. Bây giờ có lẽ nó hiểu rằng sau khi đã làm cho nó bị thương, tôi đã tìm đủ mọi cách để làm giảm bớt sự đau đớn của nó. Về phần tôi, tôi cũng biết rằng sẽ không tìm được trong tất cả đàn cừu một con cừu biết vâng lời tôi hơn nó. Trong vài ngày nữa, khi nó khỏe mạnh, tôi sẽ phục hồi nó lại trong địa vị cũ của nó”.

Hình ảnh trên đây gợi lại phần nào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với từng người trong chúng ta. Cựu ước đã không ngần ngại so sánh Thiên Chúa với một người mục tử. Người mục tử săn sóc từng con chiên, người mục tử uốn nắn từng con chiên, người mục tử sửa trị từng con chiên… Nhưng tất cả chỉ vì sự yêu thương đàn chiên của mình.

Thiên Chúa có thực sự yêu thương chúng ta không? Ðó là câu hỏi mà chúng ta có quyền đặt ra trong những mò mẫm tìm kiếm hạnh phúc của chúng ta. Cuộc sống xem chừng như không diễn ra một cách xuôi chảy cho từng người. Chúng ta không bao giờ được thỏa mãn hoàn toàn. Ðau khổ, thất bại như những bóng mờ lúc nào cũng chực sẵn để ập phủ trên chúng ta… Chiến tranh, chết chóc, bệnh tật, tai ương đã trở thành như tất yếu đối với chúng ta. Một Thiên Chúa nhân từ, một Thiên Chúa quan phòng, một Thiên Chúa quyền năng lẽ nào lại để cho đau khổ đè bẹp con người?… Bí ẩn của đau khổ luôn gợi lên trong chúng ta những thắc mắc về Tình Yêu của Thiên Chúa.

Người Kitô chúng ta chỉ có thể tìm thấy câu trả lời trong Mầu Nhiệm Thập Giá của Ðức Kitô. Thánh Gioan đã viết: Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài. Và Người Con Một đó đã yêu đến nỗi đã tự phó nộp mình và chết trên thập giá.

Tình Yêu của Thiên Chúa gắn liền với Thập Giá của Ðức Kitô. Ðau khổ đã trở thành ánh sáng chiếu rọi vào Tình Yêu của Thiên Chúa đối với con người. Nói như thế không có nghĩa là Thiên Chúa muốn con người phải chịu đau khổ, Thiên Chúa cũng không tạo ra đau khổ để sửa trị con người. Nhưng qua đau khổ, Thiên Chúa như muốn hé mở cho con người thấy Ngài là Ðá Tảng, là nơi nương tựa duy nhất của con người.

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Thứ Bảy – Tuần 25 – TN2 – Năm Chẵn

Bài đọc: Eccl 11:9-12:8; Lk 9:43-45.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sống hiện tại với mục đích tương lai.

Trong truyện ngụ ngôn của La Fontaine dẫn chứng hai thái độ sống trong cuộc đời: một thái độ của con ve chỉ biết sống giây phút hiện tại mà không cần biết tới tương lai sẽ ra sao; và một thái độ của con kiến sống hiện tại nhưng luôn biết chuẩn bị cho tương lai. Khi mùa Đông tới, con ve mới nhận ra mình hết thức ăn và sang nhà kiến vay mượn để ăn. Cuộc đời con người cũng thế: có những người chỉ biết sống hiện tại mà không cần biết đến ngày mai; có những người tuy vẫn sống vui vẻ với giây phút hiện tại nhưng luôn phòng bị cho tương lai. Bài đọc I khuyên các tâm hồn trẻ biết sống hiện tại nhưng đừng quên tương lai. Bài Phúc Âm tường thuật thái độ không muốn hiểu hay không muốn đương đầu với của các Tông Đồ, khi Chúa Giêsu tiên báo Cuộc Thương Khó của Ngài lần thứ hai.

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:

1/ Bài đọc I: Sống hiện tại nhưng đừng quên tương lai.

Con người khi còn trẻ và mạnh khỏe ít ai nghĩ đến tuổi già, đau yếu hay cái chết. Họ bận rộn để vui hưởng tuổi xuân và thỏa mãn những đam mê xác thịt.

1.1/ Không lo xa, ắt có buồn gần: Tác giả của Sách Giảng Viên không khuyên họ không được vui hưởng tuổi xuân, nhưng lưu ý họ về 4 điểm sau đây:

(1) Bạn phải chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình vì Thiên Chúa sẽ gọi bạn ra xét xử về tất cả mọi hành động bạn làm: Tuổi trẻ là tuổi của háo thắng, muốn gì làm nấy; và không sợ bất cứ một quyền lực nào ngăn cản họ không được làm. Nhưng rồi họ cũng phải đối diện với Thiên Chúa và phải trả lời cho Ngài về các hành động của mình trong Ngày Phán Xét.

(2) Bạn cứ việc vui, nhưng hãy luôn tưởng nhớ Đấng đã dựng nên mình; đừng chờ khi tuổi già đến rồi mới nghĩ tới Thiên Chúa. Nhiều người trẻ có tư tưởng: vì Thiên Chúa là Đấng hay thương xót và tha thứ, nên cứ việc phạm tội và vui hưởng cuộc đời. Khi nào họ về già, họ sẽ có nhiều thời giờ để ăn năn trở lại. Nhưng họ quên đi rằng không phải về già rồi mới chết vì có những cái chết rất trẻ. Hơn nữa, một khi họ đã nhấn mình quá sâu trong vũng bùn tội lỗi, họ sẽ không dễ ăn năn trở lại.

(3) Bạn phải đối diện với tuổi già: Khi còn trẻ, con người không biết tuổi già sẽ ra sao. Họ không biết họ sẽ phải lãnh mọi hậu quả cho những gi họ đang làm bây giờ khi về già, vì gieo nhân nào thì sẽ gặt quả ấy-phung phí sức khỏe khi còn xuân sẽ phải chịu nhiều đau đớn cho thân xác khi về già. Cách tốt nhất để giúp chuẩn bị cho tuổi già là tự mình săn chăm sóc cha mẹ già. Bạn trẻ sẽ thấy được những cô đơn, sợ hãi, lo âu, bệnh tật của họ: tai điếc, mắt mờ, tóc bạc, trí khôn nghễnh ngãng, tay chân run rẩy, răng rụng. Sách Giảng Viên dùng thi ca để mô tả một số những cô đơn sợ hãi của tuổi già:

Ngày ấy, cánh cửa ngó ra đường sẽ đóng lại, tiếng cối xay bột từ từ nhỏ đi, người ta trỗi dậy khi vừa nghe tiếng chim hót, và mọi cô ca sĩ sẽ phải lặng thinh. Ngày ấy, đường hơi dốc cũng làm người ta sợ, chân bước đi mà lòng thật kinh hoàng. Ngày ấy, hoa hạnh đào nở ra trắng xoá, loài châu chấu trở nên chậm chạp nặng nề, trái bạch hoa hết còn hương vị. Bởi vì con người tiến đến nơi ở ngàn thu, bên đường đầy những người khóc than ai oán.

(4) Bạn phải đối diện với tử thần: Đây là một điều chắc chắn và không ai có thể thóat được. Sau cái chết là Ngày Phán Xét như đã nói ở trên. Vì thế phải chuẩn bị cho ngày chết khi bạn còn đang sống, “Đừng chờ đến khi chỉ bạc đứt, bình vàng vỡ, vò nước bể ngay tại hồ chứa nước, ròng rọc gãy, vụt rơi xuống giếng sâu. Đừng chờ đến khi bụi đất lại trở về với đất, khi phàm nhân trả lại cho Thiên Chúa hơi thở Người đã ban cho mình.”

1.2/ Điều tích cực khi con người nhận biết Thiên Chúa ngay khi còn trẻ: Nhiều người chúng ta không để ý đến những ơn lành nhận được do việc hiểu biết Chúa mang tới. Vì thế, chúng ta không dành ưu tiên cho việc học hỏi Lời Chúa, mà phí rất nhiều thời giờ cho việc kiếm tiền và hưởng thụ. Tôi xin liệt kê ra đây một số những ơn lành do việc hiểu biết Chúa đem lại:

(1) Hiểu biết Thiên Chúa như là một người Cha thương mình nhất trên đời vì đã dựng nên, dạy dỗ, luôn ban ơn và chúc lành; nhất là yêu đến độ dám hy sinh người con một duy nhất là Đức Kitô hy sinh cho đến chết để đền tội cho mình; hỏi còn gì có thể làm mà Chúa không làm cho bạn. Cảm nghiệm được tình thương Thiên Chúa sẽ làm cuộc đời mình được bình an và có sức mạnh để đương đầu với mọi nghịch cảnh sẽ xảy đến trong cuộc đời.

(2) Hiểu biết Thiên Chúa giúp ta tránh được nhiều đau khổ không cần thiết phải xảy ra: Đa số những đau khổ xảy ra cho ta là do bởi việc không biết. Những đau khổ này có thể tránh được nếu ta chịu khó bỏ thời gian để học hói Kinh Thánh và những giáo huấn khôn ngoan của Hội Thánh. Ví dụ, tác giả sách Giảng Viên đã báo trước cho chúng ta: gieo nhân nào sẽ gặt quả ấy, “Một thời để gieo và một hời để gặt.” Nếu chúng ta biết nghe theo Lời Chúa dạy, “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly;” để rồi chúng ta biết bảo vệ hạnh phúc gia đình bằng cách cả hai vợ chồng đều thực hành giới răn yêu thương và lấy nguồn sức mạnh từ các bí tích ngay từ khi mới về chung sống với nhau, thì việc ly dị, ly thân, tan vỡ gia đình sẽ không bao giờ xảy ra.

(3) Hiểu biết Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta biết quyết định mọi sự cách khôn ngoan: Chúng ta biết không có lời nào thật và khôn ngoan cho bằng Lời Chúa; do đó, để biết cách giải quyết không ngoan và tìm được hạnh phúc đích thật, chúng ta phải học hỏi và thi hành Lời Chúa. Tôi có thể xác quyết rằng: hầu hết mọi khó khăn trong cuộc đời có thể giải quyết được bằng học hỏi và thi hành theo Lời Chúa dạy.

(4) Hiểu biết Thiên Chúa giúp ta biết chuẩn bị hành trang cho tương lai của cuộc đời chúng ta và giúp chúng ta luôn sống bình an, vui vẻ và hạnh phúc: Thiên Chúa không chỉ dựng nên ta, nhưng còn quan phòng hướng dẫn chúng ta về mục đích tối hậu mà Ngài đã tiền định ngay từ đầu; vì thế chỉ có Ngài mới biết làm sao để đạt mục đích ấy và luôn sống bình an. Chúng ta đừng nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của quỉ thần và thế gian, vì chúng chỉ muốn chúng ta đứng về phía của chúng để chống lại kế hoạch của Thiên Chúa. Tôi muốn dùng những lời thú tội của thánh Augustinô, sau gần một đời vất vả đi tìm hạnh phúc nơi các loài thụ tạo đã thú nhận như sau: Lạy Chúa! con hối hận vì đã biết Chúa quá muộn màng. Chúa ở ngay bên con mà con lại vất vả đi tìm nơi các tạo vật bên ngoài. Nếu không có tình yêu Thiên Chúa và những hy sinh cao cả của Mẹ Monica, Augustinô chắc chắn sẽ không bao giờ tìm thấy Thiên Chúa và làm thánh!

2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu tiên báo Cuộc Thương Khó của Ngài lần thứ hai.

Trước khi tiên báo cuộc Thương Khó lần hai, Chúa đã Biến Hình cho các ông thấy trên núi và chữa lành một đứa trẻ bị kinh phong. Mục đích của Chúa là để cho các ông xác tín niềm tin vào Thiên Chúa.

(1) Trong khi các Tông Đồ và mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Chúa Giêsu, chỉ có một điều Chúa quan tâm là làm sao cho các Tông Đồ hiểu được kế họach cứu độ của Thiên Chúa qua con đường đau khổ. Chúa tiên báo cuộc khổ nạn lần thứ hai với giọng điệu cương quyết: “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.”

(2) Phản ứng của các Tông Đồ: Mặc dù lời tiên đóan lần thứ hai của Chúa ngắn gọn hơn lần thứ nhất, nhưng thẳng thắn và đơn giản; các ông vẫn không hiểu lời đó, vì “đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.” Các ông không thể hiểu nổi một Thiên Chúa quyền uy như thế mà lại chọn con đường đau khổ để cứu độ con người. Không thể hiểu nổi nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy. Các ông sợ vì các ông không dám đương đầu với cái chết của Chúa; vì với cái chết của Ngài, hy vọng của các ông sẽ được cùng Ngài thống trị tan thành mây khói.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Người biết lo liệu luôn biết sống hiện tại và biết chuẩn bị cho tương lai. Vui hưởng tuổi xuân nhưng cũng biết chuẩn bị cho tuổi già.

– Điều cần thiết là tập luyện để có một đức tin vững chắc khi còn trẻ để có thể đương đầu với nghịch cảnh, tuổi già, và cái chết.

– Nếu đã biết và chuẩn bị trước, con người sẽ không ngạc nhiên khi sự việc xảy ra và có thể đứng vững như người xây nhà trên đá; nếu không con người sẽ ngạc nhiên và không thể đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời như người xây nhà trên cát. 

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************