Ngày thứ bảy (29-04-2023) – Trang suy niệm

28/04/2023

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Bảy. Thánh Catarina Siêna

BÀI ÐỌC I: Cv 9, 31-42

“Hội thánh được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần”.

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Hội Thánh được bình an trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và Samaria, sống trong sự kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.

Phêrô đi khắp các miền, đến với các thánh đang ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là Ênêa, bị bất toại đã liệt giường suốt tám năm. Phêrô nói với anh ta: “Ênêa, Chúa Giêsu Kitô chữa anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường đi”. Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả dân cư ở Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều trở lại cùng Chúa.

Tại Gióp-pê, có một nữ môn đồ tên là Tabitha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc lành và hay bố thí. Xảy ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa xác bà, rồi đặt trên lầu. Vì Lyđa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang ở đó, liền sai hai người đến xin ngài rằng: “Xin ngài hãy mau đến với chúng tôi”. Phêrô chỗi dậy đi với họ. Ðến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu; tất cả các quả phụ bao quanh ngài, khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho họ. Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối cầu nguyện, và quay mặt về phía thi thể mà nói: “Tabitha, hãy chỗi dậy”. Bà liền mở mắt, thấy Phêrô và ngồi dậy. Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi các thánh, và các quả phụ đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê hay biết việc ấy, nên nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều ngày tại nhà Simon thợ thuộc da.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 115, 12-13. 14-15. 16-17

Ðáp: Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? (c. 12)

1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa.

2) Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài.

3) Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa.

ALLELUIA: Mt 28, 19 và 20

All. All. – Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. – All.

PHÚC ÂM: Ga 6, 61-70

“Chúng con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: “Lời này chói tai quá! Ai nghe được!” Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu nói với họ: “Ðiều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng trong các ngươi có một số không tin”. Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: “Bởi đó, Ta bảo các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban cho”. Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: “Cả các con, các con có muốn bỏ đi không?” Simon Phêrô thưa Người: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa”.

Ðó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

29/04/2023 – THỨ BẢY TUẦN 3 PS

Th. Ca-ta-ri-na Xi-ê-na, trinh nữ, tiến sĩ HT

Ga 6,51.60-69

CÚ NHẢY LIỀU CHẾT

Đức Giê-su đã nói: “Bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi, để cho thế gian được sống”… Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi.” (Ga 6,51.60)

Suy niệm: Trí hiểu của con người phải dựa trên những gì thấy được bằng giác quan, kiểm nghiệm bằng lý luận rồi mới chấp nhận một điều gì đó là chân lý chắc chắn. Đức tin lại không như trí hiểu, nó vượt trên mọi thực tại của đời sống và mọi lý luận của con người. Chính vì thế có triết gia mới bảo phải ‘nhảy cú nhảy liều chết’ mới vào được cõi thần linh nơi chỉ có đức tin để bám víu. Các Tông đồ với cái nhìn và trí hiểu đơn thuần của con người nên cảm thấy chướng tai khi nghe Chúa Giê-su nói “Ngài là Bánh Hằng Sống”. Với cái nhìn đó, người ta chỉ thấy được tấm bánh vật chất. Bánh hằng sống là chính thân mình Đức Ki-tô, lương thực đem lại sự sống đời đời, chúng ta phải mở to cặp mắt đức tin mới thấy được.

Mời Bạn: Thiếu đức tin, bạn và tôi tham dự thánh lễ chỉ thấy sự lặp đi lặp lại nhàm chán của các nghi thức. Điều thiết yếu sống còn của bạn và tôi là phải đạt cho được niềm tin. Bạn cứ xin Chúa đi, chắc chắn Ngài sẽ ban cho. Và hơn nữa bạn có thể củng cố niềm tin ấy bằng: – tâm tình say mê Đức Ki-tô như thánh Phê-rô : “Bỏ Thầy con biết theo ai…”; – suy nghiệm việc Chúa làm qua những dấu chỉ của Ngài trong cuộc sống.

Chia sẻ: Bạn có nhận thấy óc thực dụng và hưởng thụ ngày nay đang là rào cản cho hành trình đức tin không ?

Sống Lời Chúa: Mỗi khi rước lễ, bạn dành ít phút thinh lặng để thờ lạy, cảm tạ Chúa Giê-su Thánh Thể.

Cầu nguyện: Hát “Ta là Bánh Hằng Sống”, với tất cả tâm tình tin tưởng và yêu mến.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

Suy Niệm

Chương 6 của Tin Mừng Gioan có một kết thúc không vui lắm.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc. 60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được viết muộn hơn và thêm vào sau này.

Đức Giêsu coi mình là bánh thật từ trời xuống (cc. 33. 50).
Ai tin vào Ngài sẽ được sống muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì, không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại, nhưng cũng không trọn vẹn.

Giáo huấn của Đức Giêsu vẫn luôn gây sốc cho con người mọi thời.
Lời Chúa vẫn luôn là điều khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những kitô hữu đã tin theo Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những kitô hữu mất đức tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.

“Chẳng lẽ anh em cũng muốn bỏ đi sao ?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi với ai ?”

Lời của Thầy tuy khó nghe, nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời (c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng tai, nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời nơi đã ở trước kia (c. 62).

Có thể điều làm con người hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu,
lại không phải là những lời khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.

 

Cầu Nguyện

Lạy Chúa,
Xin dạy con luôn tươi tắn, dịu dàng
Trước mọi biến cố của cuộc sống,
Khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
Hay gặp sự bất trung, bất tín
Nơi những người con tin tưởng cậy dựa,
Xin giúp con gạt mình sang một bên
Để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
Giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
Để tránh cho người khác phải đau khổ.

Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
Để đau khổ làm con thêm mềm mại,
Chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
Làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
Làm con rộng lòng tha thứ,
Chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
Vì chịu ảnh hưởng của con,
Không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
Lòng cao thượng, tử tế,
Chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
Trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.

Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
Xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
Tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
Và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen
(dịch theo learning Christ)

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

29 THÁNG TƯ

Mối Quan Tâm Từ Phụ Của Thiên Chúa

Người Mục Tử Tốt Lành là hình ảnh diễn tả độc đáo nhất về sự quan phòng cứu độ của Thiên Chúa, về mối quan tâm từ phụ của Ngài đối với con người. Do lòng từ bi của Ngài, Chúa Cha quyết định rằng Chúa Con phải đến để dẫn dắt đàn chiên của Ngài đến sự sống sung mãn – một sự sống phong nhiêu như dòng suối mát hay đồng cỏ xanh. Ngôi Lời đã hủy mình ra không và đã cứu độ chúng ta, làm cho chúng ta nên giống như Ngài đến nỗi mọi Kitôhữu đều có thể nói như Thánh Phao-lô: “Giờ đây không còn phải là tôi sống nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng sự hiện diện đầy khích lệ của Đấng Cứu Chuộc không hề miễn cho chúng ta khỏi gánh vác thập giá. Sự hiện diện ấy là một ơn an ủi giúp ta kết hiệp với Thiên Chúa, giúp ta sống và chịu đau khổ theo thánh ý Thiên Chúa và vì ích lợi của anh chị em chúng ta.

Như vậy, chúng ta thấy rằng Đức Kitô đã triển khai một sứ mạng có tính quan phòng để phục vụ cho những người mà Chúa Cha đã trao cho Người. Người là Mục Tử Tốt Lành.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

NGÀY 29/4

Thánh Catarina Sieena, trinh nữ

Tiến sĩ Hội Thánh

Cv 9, 31-42; Ga 6, 51. 60-69.

LỜI SUY NIỆM:  Quả thật, ngay từ đầu, Đức Giêsu đã biết, những kẻ nào không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Người nói tiếp: “Vì thế, Thầy đã báo cho anh em không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho.”

          Sau khi Chúa Giêsu mạc khải về Lương thực trường sinh chính là Máu Thịt của Người; đã làm cho một số trong nhóm môn đệ của Người khó chấp nhận là một sự thật và cần thiết. Nên Người đã bảo các ông: “Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.”

          Lạy Chúa Giêsu. Chúa đang dẫn đưa mỗi người trong chúng con đi vào con đường đức tin bằng chính Thần Khí của Chúa, để chúng con được Thánh Thần hướng dẫn cuộc đời của chúng con, và ban cho chúng con năng lực để sống cuộc đời này, được đẹp lòng Chúa luôn. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

Gương Thánh Nhân

Ngày 29-04

Thánh CATARINA THÀNH SIENA
Đồng Trinh, Tiến Sĩ Hội Thánh (1347 – 1380)

Cartarina sinh 1347 tại Siêna, là con út của một gia đình dông đảo, cha Ngài, ông Giacômô là một thợ nhuộm giàu có, Mẹ Ngài Mônna Lapa là một người quản trị có nhiều khả năng và giàu nghị lực của gia đình sống động này.

Cartarina đã trải qua tuổi nhỏ thơ ấu bình thường với tính vui đặc biệt khác hẳn với các anh chị. Nhưng với tuổi thanh xuân, Ngài đã say mê cầu nguyện trong cô tịch. Bà Lapa rất bực mình và có thời bà coi Cartarina như một đứa con khó trị, vì cô đã cưỡng lại sự hướng dẫn của mẹ trong những công việc như ăn mặc và giải trí, chống đối cả những đề nghị thành hôn và luôn cương quyết trong ý tưởng trở nên một nữ tu.

Ngay hồi 7 tuổi, Cartarina đã khấn với Đức Trinh nữ rằng : Chúa Giêsu là vị hôn phu duy nhất của mình. Lên 12 tuổi, cha mẹ muốn gả chồng cho Cartarina. Nhưng rồi cha mẹ Ngài đã hiểu rằng: không thể thay đổi ý định của Ngài được. Đàng khác, sau nhiều thử thách, cha mẹ Ngài phải cảm kích khi thấy Ngài vẫn dịu dàng tuân phục trong những việc nặng nề và từ đó họ không chống lại tiếng gọi thần linh nữa.

Năm 16 tuổi, Cartarina được mặc áo dòng ba Đaminh. Luật lệ dòng cho phép Ngài mặc áo đen trắng của dòng mà vẫn ở nhà với cha mẹ. Từ đó, trong 3 năm trời thánh nhân chỉ rời phòng riêng khi đi lễ và xưng tội. Ngài chỉ nói chuyện với cha giải tội của Ngài thôi. Sau này vị linh mục tốt lành này thú nhận rằng mình thường cảm thấy thiếu khả năng để hứơng dẫn Cartarina.
Cũng trong thời gian này có khi thánh nhân chỉ ăn một muỗng cháo và ngủ vài giờ mỗi ngày. Những khó nhọc khổ chế thể xác ấy còn quá nhẹ so với cơn thử thách mà quỷ gây ra trong tâm hồn. Khi hết các thử thách, Chúa Giêsu hiện đến dưới hình dạng bê bết máu trên thánh giá. Thánh nhân trách: – Lạy Chúa, Chúa ở đâu khi con một mình chiến đấu với những dày vò kia ?

Chúa trả lời : – Cha vẫn phải với con.

– Sao, Chúa ở giữa những tư tưởng kinh tởm làm nhơ nhớp linh hồn con sao ?

– Nhưng những thử thách ấy đâu có làm cho con phiền muộn quá mức ?

– Ôi, con kinh sợ và đau buồn quá mức ?

– Đó, các tư tưởng ấy đã không thể làm nhơ uế hồn con vì con tởm gớm chúng. Chính cha ngự trong lòng con và đã cho con ơn biết đau buồn vì chúng.

Chúa Giêsu đã thưởng công cho lòng dũng cảm và trung tín của Cartarina bằng cuộc viếng thăm này. Thánh nhân xin cho được kết hợp mật thiết với Chúa hơn. Trong một thị kiến, Đức trinh Nữ đã cầm tay thánh nữ và Con Ngài đã xỏ vào tay thánh nữ một chiếc nhẫn vàng và chỉ một mình thánh nữ trông thấy. Đây là Lễ Cưới nhiệm mầu.

Sau biến cố đặc biệt này, thánh nữ bắt đầu chia sẻ mọi việc trong nhà, nuôi dưỡng bệnh nhân và giúp đỡ những người nghèo. Người ta còn nhắc đến việc Ngài săn sóc cho một người cùi và một người bị ung thư; để vượt qua sự ngại ngùng, Ngài dám hôn vết thương tanh hôi của họ. Anh hùng săn sóc cho thể xác, chắc chắn Ngài cũng nhiệt tình lo lắng cho linh hồn con người . Một phạm nhân cứng lòng đã hối cải sau lời khuyên của thánh nữ, và lãnh nhận cái chết đạo đức trong tay thánh nữ.

Được ơn thấu suốt các tâm hồn, thánh nhân đã trở nên nơi tập họp của một lớp người đông đảo cầu thuộc đủ mọi thành phần. Họ bị lôi kéo bởi sự vui tươi lẫn đời sống khổ hạnh của Ngài, bởi tính khí bình dân lẫn sự hiểu biết sâu sắc về đường thiêng liêng, bởi nét đẹp bình dị của Ngài. Người ta gọi nhóm người qui tụ bên Ngài là “Trường phái thần bí”.

Với ảnh hưởng lớn lao ấy, thánh Cartarina được mệnh danh là “Thiên thần hòa giải” bởi những mối thù hận giữa gia đình không thể chống lại được ảnh hưởng của Ngài. Ngài nói : – Ghen ghét người lân cận là chống đối lại Thiên Chúa, là hủy diệt đối với người nuôi dưỡng nó, bởi vì ai sống trong ghen ghét, họ tự ghét bỏ mình còn hơn là ghét bỏ thù nghịch nữa.

Trước uy tín dặc biệt này của thánh nhân Bề trên đã đặt Ngài mang lời Chúa đến cho dân chúng. Ngài dạy ở Siêng Pisa, Rôma. Mọi người đều ngạc nhiên khi thấy một người con gái bình thường lại có thể diễn đạt tư tưởng như một nhà thần học và một nhà triết học.

Trở về phòng riêng, thánh nữ tiếp tục cuộc rao giảng Tin Mừng, khích lệ và nâng đỡ các tâm hồn. Ngài viết thư cho các vua chúa và cho cả Đức giáo hoàng, các tu sĩ vâng phục Ngài, các hiệp sĩ bày tỏ nỗi lòng với Ngài. Những việc hệ trọng nhất được giao phó cho Ngài, một trật Ngài có thể đọc cho hai hay ba thơ ký viết về những đề tài khác nhau. Bởi đó, Ngài đã giữ một vai trò lớn lao trong lịch sử, mang lại an bình cho Giáo hội, ngăn chận cuộc nổi loạn ở Pisa và Tôscane. Ngài là Thiên thần của Siêna trong cuộc nội chiến và dịch hạch. Nhiều thành phố nổi dậy chống lại Đức giáo hoàng Gregoriô XI là Đấng rời tòa sang Pháp.

Tháng 5 năm 1376, Ngài sang Avignon nài nỉ Đức giáo hoàng trở về Rôma. Các thư từ của Ngài thổi vào sự can đảm cần thiết cho cuộc trở về này. Khi cuộc nổi loạn ở Florence bùng nổ, người ta bỗng thấy thánh Cartarina xuất hiện, quỳ dưới chân thủ lãnh những người nổi loạn và nói: – Ông muốn tìm Cartarina phải không ? Nó đây, nhưng xin đừng hại những người này.

Cảm kích vì lòng gan dạ của thiếu nữ, người đứng đầu chấm dứt âm mưu nổi dậy.

Đức giáo hoàng Grêgoriô XI bỏ Avignon ngày 13 tháng 9 năm 1376. Khi đức giáo hoàng Gregoriô qua đời, Cartarina trở về Siena và đọc cho thơ ký viết cuốn: “Đối thoại về Chúa quan phòng”. Nhưng có sự chia rẽ, Ngài đứng về phía Urbanô VI. Trong những bức thư đầy sinh lực, Ngài kêu gọi các vua Au châu vâng phục Đức giáo hòang. Bốn trăm bức thư và cuốn sách thánh nhân để lại là một kho tàng lớn lao trong các tác phẩm thiêng liêng.

Giữa các hoạt động rực rỡ trên, thánh Cartarina đã phải chịu những đau đớn vô danh. Chúng ta biết rằng: từ Chúa nhật thứ IV mùa chay năm 1375, Ngài đã được in năm dấu thánh. Dấu chỉ lộ rõ sau khi Ngài qua đời.

Một chiều tháng giêng năm1380, thánh nhân đã ngã bệnh trong khi đọc một lá thơ viết cho đức giáo hoàng Urbanô. Phục hồi một phần, nhưng Ngài vẫn sống trong một cơn hấp hối nhiệm màu, một chuộc chiến đấu với ma quỉ. Và Ngài ngã bệnh hôn mê lần thứ hai khi đang cầu nguyện tại đền thờ thánh Phêrô và qua đời ba tuần sau vào ngày 29 tháng 4 năm 1380.

Ngài được mai táng dưới chân bàn thờ dòng Đaminh Santa Maria Sopra Minerva, nhưng đầu Ngài sau này được dời về Siena. Tám mươi mốt năm sau Ngài được phong thánh.

Ngày 04 tháng 10 năm 1970, đức Phaolô VI đã tôn phong Ngài vào hàng tiến sĩ Hội Thánh.

(daminhvn.net)

+++++++++++++++++

29 Tháng Tư

Chúc Lành Của Người Cha 

Ðức Hồng Y Cardjin, vị sáng lập của phong trào Thanh Lao Công, đã tự thuật như sau: “Tôi là con của giai cấp công nhân. Nếu tôi đã có thể trở thành linh mục, là cũng nhờ cha tôi”. Cha tôi là một công nhân nghèo. người đã phải hy sinh để nuôi dưỡng những đứa con mà hẳn người đã hãnh diện. Tôi còn nhớ, khi lên 13 tuổi, một buổi tối nọ, khi các anh chị của tôi đã lên giường đi ngủ, tôi rón rén bước xuống nhà bếp. Tôi đến gần cha tôi. Người đang ngồi trầm ngâm với chiếc ống điếu. Còn mẹ tôi thì đang khâu giày cho chúng tôi. Tôi rụt rè thưa với cha tôi: “Thưa ba, con có thể tiếp tục học không?”. Cha tôi trả lời: “Con ơi, ở tuổi con ba đã phải đi làm rồi. Nay thì ba đã già và sức ba cũng đã mòn”.

Tôi lấy hết can đảm để thuyết phục cha tôi: “Ba ơi, con nghĩ là Chúa đã gọi con, con muốn tở thành linh mục”.

Bình thường cha tôi là một người ít biểu lộ tình cảm. Nhưng tối hôm đó, khi vừa nghe tôi cho biết ý định làm linh mục, nước mắt người bỗng từ từ lăn trên gò má… Và đôi tay của mẹ tôi cũng run lên vì xúc động.

Cuối cùng, khi làm chủ được cơn xúc động, cha tôi mới thốt lên với tất cả cương quyết: “Ba má đã hy sinh quá nhiều… Nhưng để cho một người con làm linh mục, ba má nguyện sẽ tiếp tục hy sinh”.

Mà quảthực, cha mẹ tôi đã tiếp tục làm việc nhiều hơn nữa để tôi có thể tiếp tục học. Vừa mãn trung học, 8 ngày trước khi lãnh thưởng cuối năm, tôi nhận được điện tín nhắn tin cha tôi đau nặng.

Trên giường hấp hối, cha tôi nhìn tôi mỉm cười: đó là chúc lành cuối cùng mà người dành cho tôi. Người cha đáng thương, hy sinh cho đến chết để người con được trở thành linh mục.

Sau khi vuốt mắt người, tôi đã thề hứa sẽ hy sinh để trở thành linh mục, nhất là linh mục cho giới công nhân.

Thiên Chúa muốn gọi ai tùy Ngài muốn. Nhưng tiếng gọi ấy luôn được ngỏ với con người trong một khung cảnh sống cụ thể. Khung cảnh ấy có thể là gia đình, là chợ búa, là trường học, là chỗ làm việc… Có những khung cảnh thuận tiện, mà cũng có những khung cảnh không thuận tiện. Có những nơi hạt giống ơn gọi được nảy mầm, vun xới. Có những nơi hạt giống ấy bị bóp nghẹt…

Thiên Chúa muốn gọi ai tùy Ngài muốn, nhưng kẻ được gọi luôn là người đang sống cùng và sống với những người khác. Do đó, nếu không có sự nâng đỡ của những người xung quanh, hạt giống ơn gọi cũng sẽ mai một dễ dàng…

Chúng ta hãy cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Ý thức đầu tiên của chúng ta trong ngày hôm nay phải là: ơn gọi là vấn đề của mọi người Kitô. Từ gia đình, đến trường học, công sở… mọi người chúng ta đều có trách nhiệm nâng đỡ và bảo vệ hạt giống ơn gọi mà Chúa muốn gieo vào lòng những người anh chị em của chúng ta.

Thánh Gioan Bosco đã nói: phần thưởng quan trọng nhất mà Chúa có thể dành cho mọi gia đình Kitô, đó là kêu gọi một người con làm linh mục. Phần thưởng trọng đại ấy, Chúa dành cho các gia đình có con cái tận hiến cho Chúa, nhưng Ngài cũng dành cho tất cả những ai cách này hay cách khác biết cổ vũ, nâng đỡ và giúp phát triển ơn kêu gọi…

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Thánh Ca-ta-ri-na, OP

Bài đọc: Rev 1:5-8 hoặc Col 1:24-29; Psa 103 (1-4, 8-9, 13); Jn 7:14-18, 37-39

Chủ đề: Yêu Giáo Hội bằng cách rao giảng Tin Mừng.

Giáo hội là hiền thê của Chúa Kitô. Đối với thánh Gioan, Chúa Kitô đã thành lập Giáo hội khi ngài để cho người lính đâm xuyên qua cạnh sườn của Ngài: nước và máu ngay lập tức chảy ra từ trái tim của Ngài. Nước là biểu tượng của bí tích Rửa tội, được sử dụng để thanh tẩy tội lỗi của tất cả mọi người. Máu là biểu tượng của bí tích Thánh Thể, được sử dụng để nuôi dưỡng tâm hồn con người trên đường lên thiên đàng.

Thánh Phaolô đã mở rộng hình ảnh này hơn nữa với thần học của ngài về thân thể. Ngài giải thích: Chúa Kitô là đầu cơ thể là Giáo hội. Tất cả chúng ta đều là chi thể của một cơ thể, Giáo hội. Nếu một chi thể đau, toàn bộ cơ thể cũng sẽ đau. Để cơ thể của Chúa Kitô khỏe mạnh, tất cả các chi thể cũng phải khỏe mạnh.

Để tăng cường các chi thể và để khỏe mạnh, Giáo hội cần phải rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất khi Chúa Kitô ra lệnh cho các môn đệ của Ngài trước khi Ngài lên thiên đàng.  Để Giáo hội được lành mạnh, tất cả các thành viên phải được nuôi dưỡng bởi sự thật và các bí tích.

Hai bài đọc được chọn trong ngày lễ Thánh Catarina thành Sienna hôm nay cho thấy sự cần thiết phải rao giảng Tin Mừng trong việc phát triển và bảo vệ Giáo hội. Trong bài đọc đầu tiên, Thánh Phaolô mong muốn hoàn thành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, do Chúa Kitô Phục Sinh trao cho ngài. Ngài biết những khó khăn và đau khổ sẽ đến khi ngài thực hiện sứ mệnh của mình, nhưng ngài sẵn sàng chịu đựng vì lợi ích của Giáo hội, cơ thể của Chúa Kitô. Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu đã mạc khải và giải thích bản tính thiêng liêng của Ngài cho người Do Thái bằng cách nói với họ rằng tất cả những lời dạy của Ngài không phải là lời dạy của chính Ngài, nhưng đến từ Thiên Chúa Cha. Tất cả những gì Ngài nhìn thấy và nghe được từ Cha Ngài, Ngài rao giảng cho các môn đệ và dân của Ngài.

1/ Bài Đọc I: “Bây giờ tôi vui mừng trong những đau khổ của tôi cho lợi ích của các anh.”

1.1/ Mối quan hệ giữa Chúa Kitô với tư cách là người đứng đầu và Giáo hội như cơ thể của Ngài:

Thánh Phaolô đã tiết lộ cho dân của mình Kế hoạch cứu rỗi kỳ diệu của Thiên Chúa. Sự kỳ diệu này đã được che giấu trong nhiều thế kỷ và nhiều thế hệ; nhưng bây giờ đã được thể hiện với các vị thánh của Ngài. Có hai giai đoạn theo Kế hoạch này: Trong giai đoạn đầu tiên, Thiên Chúa đã chọn dân Israel làm dân của Ngài để chuẩn bị cho Đấng Mê-si-a đến. Trong giai đoạn thứ hai, khi Đấng Mê-si-a đến, Kế hoạch cứu rỗi này được mở ra cho tất cả dân ngoại trên khắp thế giới.

Theo lời của Thánh Phaolô cho người Cô-lô-sê: “Đối với họ, Thiên Chúa đã chọn để làm cho biết sự giàu có của sự giàu có của vinh quang bí ẩn này, đó là Chúa Kitô trong các anh, hy vọng của sự vinh quang.”

Theo kế hoạch này, sứ mệnh của Chúa Kitô là thực hiện ý muốn của Thiên Chúa bằng cách rao giảng Tin Mừng và bằng cách chấp nhận cái chết trên thập giá để tha thứ tội lỗi cho tất cả mọi người và mang lại sự cứu rỗi cho tất cả mọi người. Bên cạnh những nhiệm vụ này, Chúa Kitô cũng chọn các tông đồ và môn đệ của Ngài để huấn luyện và gửi họ ra ngoài để rao giảng Tin Mừng sau khi Ngài hoàn thành sứ mệnh của mình trên trái đất. Các tông đồ và môn đệ tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng và mở rộng sự cứu rỗi của Chúa Kitô cho tất cả mọi người cho đến Ngày cuối cùng.

1.2/ Giống như Chúa Kitô, các nhà rao giảng Tin Mừng sẽ phải chịu đau khổ:

Chúa Kitô đã dự đoán những đau khổ cho tất cả các môn đệ của Ngài khi họ rao giảng Tin Mừng và đưa ra lý do tại sao chúng xảy ra, “Nếu thế giới ghét các anh, hãy biết rằng nó đã ghét Ta trước khi nó ghét các anh. 19 Nếu các anh thuộc về thế giới, thế giới sẽ yêu thương thế giới của riêng mình; nhưng bởi vì các anh không thuộc thế giới, nhưng Ta đã chọn các anh ra khỏi thế giới, do đó thế giới ghét các anh.  20 Hãy nhớ lời mà Ta đã nói với anh chị em: “Một người đầy tớ không lớn hơn chủ nhân của mình”. Nếu họ bách hại Ta, họ sẽ bách hại các anh; nếu họ giữ lời Ta, họ cũng sẽ giữ lời của các anh.  21 Nhưng tất cả những điều này họ sẽ làm với các anh danh của Ta, bởi vì họ không biết Người đã sai Ta.” (Jn 15:18-21)

Thánh Phaolô cũng hiểu tại sao những đau khổ xảy ra nên ngài nói với các tín hữu Colossians: “Bây giờ tôi vui mừng trong những đau khổ của tôi vì lợi ích của các anh, và trong xác thịt của tôi, tôi hoàn thành những gì còn thiếu trong những phiền não của Chúa Kitô vì lợi ích của cơ thể của mình, đó là, giáo hội” (Col. 1:24).

Thánh Catarina thành Sienna cũng hiểu biết ý nghĩa của đau khổ nên chị viết: “Mong muốn đau khổ cùng với lòng bác ái có sức mạnh tha thứ cho mọi tội lỗi và giảm nhiều hình phạt cho tội lỗi của một người và người khác.” Do tình yêu dành cho Chúa Kitô và cho tất cả các thành viên của Giáo hội, người ta sẵn sàng lên đường rao giảng Tin Mừng và chịu đựng mọi đau khổ vì Ngài / chị biết hai yếu tố này sẽ mang lại nhiều thành viên cho Thiên Chúa và giảm nhiều hình phạt cho bản thân và cho người khác.

2/ Phúc Âm: “Tôi nói về những gì tôi đã thấy nơi Cha tôi” (Jn 8:38).

2.1/ “Lời dạy của tôi không phải của tôi, mà là của người đã sai tôi.”

(1) Người Do Thái đã sử dụng kinh nghiệm của họ để đặt câu hỏi cho Chúa Giêsu, “Làm thế nào mà người đàn ông này đã học hỏi, khi anh ta chưa bao giờ đến trường?” Ở một nơi khác, họ xúc phạm người vì người được sinh ra trong gia đình của Giu-se, người thợ mộc, “Người đàn ông này đã lấy đâu ra sự khôn ngoan này và những công việc hùng mạnh này? 55 Đây không phải là con trai của người thợ mộc sao? Chẳng phải mẹ anh ta tên là Ma-ri-a sao? Và không phải là anh em của ông James, Joseph và Simon và Judas? 56 Và không phải tất cả chị em của ngài đều ở với chúng ta sao? Vậy thì người đàn ông này lấy từ đâu ra tất cả những điều này?” (Mt 13:54b-55).

Chúa Giê-su trả lời và tiết lộ cho họ nguồn gốc thần thánh của Ngài: “Lời dạy của tôi không phải là của tôi, mà là người đã sai tôi” (Jn 7:16).

(2) Chúa Giêsu cũng đã cho họ điều kiện để nhận ra sự thật xuất phát từ Thiên Chúa, là làm theo ý muốn của Thiên Chúa, “Nếu ý muốn của bất kỳ người nào là làm theo ý muốn của mình, anh ta sẽ biết liệu giáo huấn là từ Thiên Chúa hay liệu tôi đang nói theo thẩm quyền của riêng tôi.  18 Người nào nói theo thẩm quyền của mình tìm kiếm vinh quang của riêng mình; nhưng người tìm kiếm vinh quang của người đã sai anh ta là đúng, và trong anh ta không có sự giả dối. (Jn 7:17-18). Theo Gio-an, Chúa Giêsu đến với thế giới là để thực hiện ý muốn của Cha mình. Ngài đã sẵn sàng chết để thực hiện kế hoạch của Cha và để tôn vinh Cha mình. Ngược lại, nhiều người luật sĩ và Pharisees, mặc dù họ tuyên bố mình là dân của Thiên Chúa, đã không làm theo ý muốn của Thiên Chúa và tôn vinh Thiên Chúa; nhưng chỉ làm theo ý muốn và cho vinh quang của riêng họ.

2.2/ Thánh Linh là Chúa của sự thật: Đoạn văn tiếp tục đến đoạn kế  tiếp; nhưng vẫn giữ mối liên hệ với sự thật khi nó đề cập đến vai trò của Chúa Thánh Thần là Thánh Thần của sự thật và sẽ thay thế vai trò của Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu sẽ lên thiên đàng cho đến ngày cuối cùng.

(1) Chúa Giê-su tiết lộ Thánh Linh là người kế thừa Ngài trong Kế hoạch cứu rỗi: Vào ngày cuối cùng của bữa tiệc, ngày trọng đại, Chúa Giêsu đứng dậy và tuyên bố, “Nếu có ai khát, hãy để người ấy đến với tôi và uống. 38 Người nào tin vào tôi, như Kinh Thánh đã nói, “Từ trái tim người ấy sẽ chảy những dòng sông nước sống”  (Jn 7:37-38). Ai là đối tượng của sự khát nước và “từ trái tim của anh ta sẽ chảy ra những dòng sông nước sống” mà Chúa Giêsu đã đề cập trong đoạn này? Chúa Giê-su có thể dùng I-sai-a 55:1 để minh họa lý tưởng của Ngài ở đây. Toàn bộ chương của Isa 55 nói về sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan này cao hơn tất cả sự khôn ngoan của con người và đảm bảo hiệu quả cho những người tuân theo sự khôn ngoan này.

(2) Thánh Linh là nguồn gốc của tất cả sự thật: Câu tiếp theo cũng nói về ý tưởng của Chúa Giêsu khi Thánh Gio-an giải thích, “Bây giờ ngài nói về Thánh Linh, mà những người tin vào Ngài sẽ nhận được; vì cho đến nay Thánh Linh vẫn chưa được ban cho, bởi vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh.”

Theo Gio-an, Chúa Giê-su được tôn vinh khi Ngài được nâng cao trên thập giá, và khi Ngài từ bỏ hơi thở cuối cùng của Ngài là khoảnh khắc mà Ngài trao Thánh Linh của Ngài cho những người tin vào Ngài. Trong Bài diễn văn cuối cùng cho các môn đệ của Ngài (Jn. 14-17), Chúa Giê-su đã tiết lộ cho các môn đệ của Ngài nhiều điều liên quan đến vai trò của Chúa Thánh Thần: “Nhưng Đấng Cố vấn, Chúa Thánh Thần, người mà Chúa Cha sẽ gửi nhân danh tôi, Ngài sẽ dạy cho các anh tất cả mọi thứ, và hướng dẫn các anh nhớ lại tất cả những gì tôi đã nói với các anh” (Jn 14:26). ” Khi Thánh Thần của sự thật đến, Ngài sẽ hướng dẫn các anh tới tất cả sự thật; vì Ngài sẽ không nói theo thẩm quyền của mình, nhưng bất cứ điều gì Ngài nghe thấy, Ngài sẽ nói, và Ngài sẽ tuyên bố với các anh những điều sẽ đến” (Jn 16:13).

Theo Thánh Ca-ta-ri-na, một môn đệ của Chúa Kitô phải học biết tất cả những sự thật này trước khi rao giảng Tin Mừng cho người khác. Bản thân thánh nhân mong muốn được chính Chúa Kitô dạy dỗ trong cuộc đối thoại với Ngài trong thời gian xuất thần của thánh nhân. Thánh nhân cũng sử dụng kiến thức này để giúp Giáo-hoàng, Gregory XI, di chuyển ngai vàng của ngài trở lại Rome. Nhiều đệ tử của Ca-ta-ri-na gọi thánh nhân là “mẹ” vì thánh nhân đã giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn của họ bằng sự thật mà nàng đã học được từ Chúa Kitô.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Mỗi người trong chúng ta là một thành viên của một cơ thể là Giáo hội, với Chúa Kitô là Đầu. Chúng ta có bổn phận làm cho Giáo Hội phát triển và khỏe mạnh bởi vì bản thân chúng ta cũng được hưởng lợi từ nó.

– Hai điều chúng ta phải làm là rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất và vui vẻ chịu đựng sự thanh tẩy của Giáo Hội để giảm bớt các hình phạt do tội lỗi của chúng ta và tội lỗi của người khác gây ra.

– Để công bố Tin Mừng theo ý muốn của Thiên Chúa, chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh thường xuyên và theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ giúp chúng ta hiểu được những lời dạy của Chúa Kitô và giải quyết những vấn đề khó khăn và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************