Hội đồng Giám mục Việt Nam
Ủy ban Giáo dân
THƯỜNG HUẤN THÁNG 12/2024:
VAI TRÒ CỦA GIA ĐÌNH TRONG GIÁO HỘI
BÀI 2 – NUÔI DƯỠNG ĐỨC TIN TẠI GIA ĐÌNH
Gia đình Kitô hữu đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng đức tin cho con cái, bởi gia đình kitô hữu chính là “Hội Thánh Tại Gia”[4], vì thế gia đình kitô hữu đảm nhận những trách vụ như Giáo Hội. Gia đình Kitô hữu hoà nhập vào đời sống Giáo hội, một cộng đoàn thuộc dân tư tế. “Do bí tích Hôn Phối, trong đó nó được bén rễ và từ đó mà nó được lập nên, gia đình Kitô hữu được liên lỉ sinh động nhờ Chúa Giêsu, được Ngài mời gọi và lôi cuốn vào cuộc đối thoại với Thiên Chúa bằng các phương tiện của đời sống bí tích, của việc dâng hiến đời mình và của kinh nguyện”[5]. Vì thế Gia đình Kitô Hữu không chỉ là một cấu trúc tự nhiên do sự kết hợp của hai vợ chồng, nhưng đó còn là một cấu trúc bí tích, nơi đó diễn tả tình yêu của Chúa Kitô dành cho Hội Thánh và lời đáp trả tình yêu của Hội Thánh dành cho Đức Kitô, do đó việc kết hợp giữa hai vợ chồng trong cấu trúc bí tích không chỉ đơn giản là việc kết hợp do bởi tình yêu nam nữ, nhưng còn là một cuộc kết hợp xây dựng trên nền tảng đức tin. Cho nên, Gia đình Kitô hữu như là một “Hội Thánh tại gia” có trách nhiệm nuôi dưỡng đức tin và thông truyền đức tin cho con cái.
Trong Tông huấn Gia đình tín hữu (Familiaris Consortio), Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã minh định: “Các đôi bạn Kitô hữu hành động trong tinh thần hiệp thông và cộng tác với các phần tử khác của Hội Thánh, những người này cũng đang hoạt động vì ích lợi của các gia đình, bằng cách làm cho các ơn và các tác vụ của họ được phát sinh hoa quả. Họ chu toàn việc tông đồ này trước hết trong gia đình riêng của họ, bằng cách làm chứng qua một đời sống đúng theo luật Chúa dưới mọi khía cạnh, bằng việc đào tạo về mặt giáo lý Kitô giáo cho con cái, giúp chúng trưởng thành trong đức tin, giáo dục đức khiết tịnh, chuẩn bị cho chúng vào đời, săn sóc để chúng tránh những nguy hiểm về ý thức hệ và luân lý mà chúng đang bị đe dọa, giúp chúng hội nhập cách tiệm tiến và hữu trách vào cộng đồng Hội Thánh và cộng đồng dân sự, giúp đỡ và góp ý cho chúng trong khi chọn lựa ơn gọi, giúp đỡ lẫn nhau giữa các phần tử trong gia đình để cùng được lớn lên về mặt nhân bản và Ki-tô giáo và nhiều điều khác nữa”[6].
Giáo Hội mong muốn cha mẹ công giáo luôn ý thức công việc quan trọng nhất của cha mẹ là dạy đức tin cho con cái mình. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo nêu rõ: “Vai trò của cha mẹ trong giáo dục quan trọng đến mức hầu như không thể cung cấp một sự thay thế thích hợp nào”[7]. Quả thật, sống trong một thời đại tục hóa, nhiều cha mẹ đã có cái nhìn sai lạc về việc giáo dục đức tin cho con cái. Thư chung 2007 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về “Giáo Dục Kitô Giáo” đã đưa ra những tiêu cực về quan điểm giáo dục con cái của nhiều bậc cha mẹ ngày nay:
– Do ảnh hưởng của não trạng duy kinh tế, mải mê với công ăn việc làm, không còn quan tâm đến các cuộc sum họp đầm ấm gia đình. Các bậc cha mẹ này nghĩ rằng, chỉ cần cung cấp tiền bạc cho con cái, sắm sửa đầy đủ các tiện nghi như xe cộ, truyền hình, computer, internet, điện thoại di động…cho con cái là đủ rồi.
– Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến việc giáo dục con cái trên nền tảng kinh tế, hơn là trao cho chúng phẩm cách làm người.
– Nhiều bậc cha mẹ rơi vào con đường thích phô trương, nên thay vì hướng dẫn con cái sống “nhân, nghĩa, lễ trí, tín”, thì lại nỗ lực trau chuốt cho con của mình trở thành hoa hậu, ca sĩ, bắt con đi du học mà đầu nó không có khả năng.
Theo luật Chúa Kitô: Cha mẹ là thầy dạy đầu tiên của con cái. Chính cha mẹ trao ban cho con cái phẩm cách sống. Bởi vậy trước tiên cha mẹ phải giáo dục cho con cái có một lương tâm ngay lành. Chính lương tâm này làm nên phẩm cách của con cái. Bởi chính tiếng nói lương tâm ngay lành “kêu gọi con người yêu mến và thi hành điều thiện cũng như tránh điều ác”[8]. Giáo hội luôn khẳng định: “Cha mẹ, với tư cách tham gia trong chức làm cha của Thiên Chúa, có trách nhiệm đầu tiên đối với việc giáo dục con cái mình và là những sứ giả đầu tiên về đức tin cho con cái. Cha mẹ có nhiệm vụ yêu thương và tôn trọng con cái mình như những nhân vị và những người con Thiên Chúa…cách riêng, cha mẹ có sứ vụ giáo dục con cái mình trong đức tin Kitô giáo”[9] .
Cha mẹ cần phải bảo vệ tâm hồn con cái chúng ta. Đó là lý do tại sao mọi hành động của cha mẹ đều quan trọng. Đức tin của cha mẹ quan trọng, bởi chính nhờ đó con cái nhìn thấy vẻ đẹp của đạo Công giáo, và tạo cơ hội cho con cái giữ lòng trung thành trong đời sống đức tin. Để giúp gia đình là nơi nuôi dưỡng đức tin, sau đây là những thực hành đạo đức giúp cha mẹ xây dựng nền tảng cần thiết để củng cố đức tin của gia đình và của con cái.
1. Đọc Kinh Thánh mỗi ngày
Hãy đọc một đoạn Kinh Thánh ngắn mỗi ngày, vì Kinh Thánh có sức mạnh để nuôi dưỡng đức tin. Cha mẹ nên có một kế hoạch khích lệ các thành viên gia đình đọc các Thánh Vịnh hoặc các cuốn Phúc Âm, và nên tạo thói quen đọc kinh tối hàng ngày với Lời Chúa. Chính khi kín múc Lời Chúa, gia đình thánh hóa chính mình và làm cho gia đình trở thành cộng đoàn loan báo Tin Mừng. Qua việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày cha mẹ làm cho gia đình của mình trở thành Giáo Hội tại gia, bởi vì qua Lời Chúa, “Gia đình diễn tả và thực hiện bản chất hiệp thông và đặc tính gia đình của Giáo Hội như đại gia đình của Thiên Chúa. Mọi thành phần trong gia đình, tuỳ theo vai trò riêng, thực thi chức tư tế chung của bí tích rửa tội, vừa góp phần làm cho gia đình trở thành một cộng đoàn của ân sủng và cầu nguyện, một trường huấn luyện những nhân đức nhân bản và Kitô, một nơi rao giảng đầu tiên đức tin cho con cái.”[10]
Cũng chinh khi Lời Chúa hằng ngày được cất lên gia đình sẽ kín múc được niềm vui, sự an ủi, nhờ đó đức tin càng được củng cố, như Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn Niềm Vui Yêu Thương, đã nói đến tác động của Lời Chúa trong đời sống gia đình: “Lời Chúa không phải là một loạt các ý nghĩa trừu tượng, mà đúng hơn là nguồn an ủi và sự đồng hành đối với mọi gia đình đang kinh qua khủng hoảng hay đau khổ, và Lời Chúa chỉ cho họ thấy mục tiêu cuộc hành trình của họ, khi Thiên Chúa ‘lau khô mọi nước mắt khỏi mắt họ, và chết chóc không còn nữa, cũng không còn tang chế, khóc than hay đau đớn nữa’”[11]
Đức tin không là một công thức được tuyên xưng, nhưng trước tiên phải là một cuộc gặp gỡ các vị với Chúa Giêsu, qua cuộc gặp này chúng ta tìm thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, tìm thấy được bình an và hạnh phúc, và đây cũng là điều mà mỗi gia đình Kitô giáo chúng ta đều khao khát, vì thế để có thể thỏa mãn lòng khao khát này chúng ta chỉ có thể tìm thấy nơi Lời Chúa, chính Lời Chúa tạo chúng ta cơ hội gặp gỡ được Đức Kitô. Đức Bênêđictô XVI đã khẳng định: “Đức tin đến từ điều nghe được, và điều nghe được đến từ lời Chúa Kitô. Trọn lịch sử cứu rỗi đã lần hồi chứng minh cho mối liên kết sâu xa giữa Lời Chúa và đức tin, một đức tin vốn phát xuất từ cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Như thế, đức tin mang dáng dấp một cuộc gặp gỡ với Đấng ta tín thác trọn đời ta cho Người. Chúa Giêsu Kitô vẫn hiện diện trong lịch sử hôm nay, trong nhiệm thể Người là Giáo Hội; vì thế, hành vi đức tin của ta cùng một lúc vừa có tính bản thân vừa có tính Giáo Hội”.[12]
Vì thế, Lời Chúa cần phải được củng cố và đào sâu trong gia đình “bằng cách bảo đảm cho mỗi gia đình có một quyển Kinh Thánh. Đặc biệt cần thiết là việc nghe Lời Chúa phải trở nên một sự gặp gỡ ban sự sống ”[13].
2. Đọc hạnh các thánh
Ngày nay phương tiện truyền thông phát triển mạnh, nhưng hầu như các gia đình công giáo giáo bỏ quên một điều quan trọng ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng đức tin con cái trong gia đình, đó là cha mẹ quên không khích lệ con cái đọc hạnh các thánh. Khi tạo điều kiện cho con cái đọc về cuộc đời các vị thánh, cha mẹ mở ra một thế giới hoàn toàn mới cho con cái mình, một thế giới thú vị tràn đầy lòng dũng cảm, tình yêu, lòng trắc ẩn, lòng thương xót và những việc làm tốt. Cha mẹ cho con mình noi theo những con người tuyệt vời, dạy chúng cách vượt qua những trở ngại và giúp chúng thấy tầm quan trọng của việc sống một cuộc sống xoay quanh Chúa.
Người Kitô hữu là gì? Người Kitô hữu là những người mang Chúa Kitô, nhờ đó họ sở hữu sự sống đời đời, điều Chúa Giêsu đã hứa cho những ai bước theo Người. Các Thánh là những Kitô hữu hoàn hảo nhất, vì các ngài đã được thánh hóa đến mức cao nhất qua những cuộc chiến đấu để giữ được đức tin tinh tuyền vào Đức Kitô đã sống lại và sống mãi mãi, và cái chết không có quyền lực gì đối với các ngài. Cuộc sống của các ngài hoàn toàn là cuộc sống của Chúa Kitô; và tư tưởng của các ngài hoàn toàn là tư tưởng của Chúa Kitô; và nhận thức của các ngài là nhận thức của Chúa Kitô.
Đây là một điều tuyệt vời mà Thánh Justinô đã nói: khi chúng ta đọc cuộc đời của các thánh, chúng ta đang đọc cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô. Điều này tự nó nên đủ để thuyết phục chúng ta về tầm quan trọng của việc làm đầy tâm hồn chúng ta bằng cuộc đời của các thánh. Qua các thánh chúng ta nhận ra rằng cuộc đời của Chúa Kitô trên dương thế không kết thúc khi Người về trời. Cuộc sống của Chúa vẫn tiếp tục đến ngày nay trong Giáo hội và được thấy rõ ràng nhất trong cuộc đời của các thánh. Qua việc đọc hạnh các thánh đức tin được củng cố, và làm tăng thêm lòng mến yêu.
Hạnh các thánh không là những trang lịch sử khô khan với những con số và sự kiện của một cuộc đời, nhưng là những chứng tích sống động, làm toát lên vẻ đẹp của một con người bình thường, có khi là tội lỗi, nhưng đã can đảm tìm đến vẻ đẹp của cuộc sống nơi con người Đức Giêsu Kitô. Trong cuộc đời của các thánh, chúng ta thấy những châm ngôn hoàn hảo nhất của phúc âm được thực hành, và những đức hạnh anh hùng nhất trở thành đối tượng của các giác quan của chúng ta, như thể đang phủ lên thân thể mình trong bộ trang phục hấp dẫn nhất. Hơn nữa, qua việc đọc hạnh các thánh, chúng ta được dạy cho biết các phương thế để đạt đức hạnh, và nhận ra những vực thẳm và cạm bẫy trong đời để né tránh, cũng như những con đường đầy mê hoặc dẫn đưa nhiều người lầm đường lạc lối, các thánh, những con người tầm thường như chúng ta, sẽ chỉ cho chúng ta con đường đúng đắn, mời gọi và khuyến khích chúng ta vui vẻ bước đi vui vẻ theo bước chân của những người đã đi trước chúng ta.
Vì thế, để nuôi dưỡng đức tin cho con cái, không có bài học nào mang lại hiệu quả cho bằng gương của các thánh nhân, những con người có khi tội lỗi như một Augustino, những con người cao sang như thánh nữ Elisabeth hoàng hậu, hoặc thấp hèn như Thánh Martino de Porres, những gương sáng của các thánh nữ, cũng gương anh hùng của các thánh tử đạo… là những động lực thúc đẩy cho mỗi thành viên trong gia đình cảm nhận được ân sủng của Chúa và lòng thương xót vô cùng của Ngài, để từ đó không một ai thất vọng về chính mình, và luôn nỗ lực hoàn thiện háo bản thân với sự giúp của ân sủng để đạt tới sự thánh thiện theo dùng bản chất của người Kitô hữu.
3. Cầu nguyện chung với gia đình
Những giờ kinh tối trong gia đình chính là phương thế hữu hiệu cho việc giáo dục đức tin cho con cái. Thế nhưng phương thế này đang bị các gia đình công giáo lãng quên và thay vào đó là những phương thế giải trí: phim ảnh, truyền hình, computer… Bởi đó, để củng cố đức tin cho con cái, cần phải tái lập lại những giờ kinh tối trong gia đình, Những lời kinh đơn sơ cùng đọc với cha với mẹ, người con cảm nhận được sự hiệp thông trong mái ấm gia đình. Chính trong giây phút này các thành viên trong gia đình sẽ khám phá ra gia đình là mái ấm chứ không là quán trọ. Và điều quan trọng hơn hết, qua việc quy tụ này sự hiện diện của Chúa như là bảo chứng cho sự hiệp nhất trong gia đình. Chính Chúa đã hứa điều đó, ở đâu có hai ba người họp nhau lại nhân danh Chúa, thì Chúa sẽ hiện diện giữa họ. Sự hiện diện của Chúa cũng có nghĩa là sự hiện diện của an bình và hạnh phúc, của yêu thương và hòa thuận, của thứ tha và cảm thông. Những giờ kinh tối trong gia đình là những lời tuyên xưng đức tin, Đức Bênêđictô XVI đã xác quyết: “Ngôn ngữ của đức tin được học thuộc trong mái ấm gia đình, nơi mà đức tin được lớn lên và được củng cố qua lời cầu nguyện và việc thực hành đạo”[14].
Cha mẹ hãy tập thói quen cho con cái đọc kinh chung trong gia đình, đọc một chuỗi Mân Côi, một chục kinh Mân Côi, cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, hay đọc Kinh Lạy Cha đơn giản trước khi đi ngủ, đấy là cách thế thánh hóa gia đình, và làm cho gia đình trở thành cộng đoàn cầu nguyện, nhờ đó đức tin con cái được củng cố giữa một thế giới tục hóa này. Giây phút cầu nguyện trong gia đình cũng là cơ hội để đưa con cái ra khỏi thế giới ồn ào, đi vào một không gian cầu nguyện hướng về Thiên Chúa tình yêu, nhờ đó tâm hồn con cái tìm được sự bình an
Kinh nghiệm hàng ngàn năm của Giáo hội chứng minh rằng, hình thức đạo đức trong gia đình đã mang lại những kết quả phong phú của đời sống đức tin. Từ kinh nghiệm này và dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần Giáo hội tin rằng, việc thực hành kinh tối gia đình qua hình thức lòng đạo đức bình dân mãi luôn mang lại sự đóng góp lớn lao cho việc thể hiện đức tin trong đời sống giữa thế giới tục hóa hôm nay. Quả thật chính đức tin đã mang lại những thói quen đạo đức. Việc qui tụ gia đình lần chuỗi Mân Côi, hay lần chuỗi lòng Chúa Thương xót, hoặc những thực hành cầu nguyện mang hình thức lòng đạo đức bình dân khác rất phù hợp với vai trò làm cha mẹ trong việc thông truyền đức tin cho con cái. Qua việc đọc kinh trong gia đình cha mẹ trao ban cho con cái tinh thần kiên vững, đơn sơ của lòng đạo đức bình dân, và thể hiện cuộc sống tương giao với Thiên Chúa không chỉ trong hình thức phụng vụ, nhưng còn cả trong mọi tình huống của cuộc sống thường ngày.
4. Cùng nhau thực hiện các công việc bác ái Kitô giáo
Một trong những công việc thúc đẩy đức tin con cái tăng triển chính là công việc bác ái. Thật vậy, dạy con cái về đức tin Công giáo là bước đầu tiên tuyệt vời, nhưng giúp chúng sống theo đức tin đó là một phần quan trọng. Cho người đói ăn và thăm người bệnh, kẻ cô nhi, người già đơn côi là những việc mà tất cả các gia đình có thể làm cùng nhau, việc thăm người tù không chỉ có nghĩa là những người ở trong nhà tù mà có thể là người già trong viện dưỡng lão hoặc người không có cách nào để ra khỏi nhà. Kết bạn với những người nói trên hay đơn giản là ngồi nói chuyện với họ đều mang lại niềm vui lớn cho cuộc sống của họ. Và trong khi phục vụ bữa ăn cho người vô gia cư có thể là một cách tuyệt vời để sống công việc thương xót này. Những điều tốt mà chúng ta có thể làm khi phục vụ người khác là cách thế biểu lộ đức tin cách sống động
Trong việc nuôi dưỡng đức tin cho con cái, Cha mẹ cũng không quên dạy cho con cái biết rằng thế giới của chúng ta đầy rẫy những người thất vọng, buồn bã và những người không biết Chúa. Giống như Chúa Kitô đã truyền lệnh cho các tông đồ của Ngài đi rao giảng Tin Mừng, Ngài cũng truyền cho chúng ta mệnh lệnh tương tự. Càng giúp con cái biết nhiều về Tin Mừng, con cái chúng ta càng có thể nói minh bạch hơn về đức tin của mình và về lòng nhân lành của Thiên Chúa. Và những bài học chúng ta dạy con cái về việc tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng, dù đó là anh chị em, bạn bè hay một đứa trẻ khác ở trường, chúng sẽ càng trưởng thành thành những con người mạnh mẽ, học cách buông bỏ cơn giận dữ, hoặc biết dẹp bỏ cơn bực tức đối với tha nhân.
Nói tóm lại gia đình là môi trường giáo dục con cái không thể thay thế. Con cái sẽ trưởng thành nhờ mái trường gia đình, nơi đó chúng học được cách cầu nguyện, tiếp cận Lời Chúa qua cha mẹ. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo dạy rằng “một cuộc sống gia đình lành mạnh có thể nuôi dưỡng những khuynh hướng nội tâm vốn là sự chuẩn bị thực sự cho một đức tin sống động và duy trì sự hỗ trợ cho đức tin đó trong suốt cuộc đời”[15]. Công việc của cha mẹ là chuẩn bị cho con cái chúng ta sống một cuộc sống trung thành với Giáo hội, một cuộc sống tràn đầy tình yêu của Chúa Kitô và với mong muốn chia sẻ ánh sáng của Ngài với người khác, và làm cho gia đình thực sự trở thành một Giáo hội tại gia.
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
[4] Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Familiaris Consortio, ban hành ngày 22-11-1981, tại Roma, số 21
[5] Nt số 55.
[6] Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Familiaris Consortio , số 71.
[7] Sách Giáo lý Hội thánh Công Giáo số 2221.
[8] Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo số 1776.
[9] Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, bản toát yếu, số 350.
[10] Đức Bênêđictô XVI, Bài giảng trong Thánh lễ bế mạc Đại hội Gia đình tại Valencia ngày 9-7-2006. Nguồn: www.archivioradiovaticana.va.
[11] Đức Phanxicô, Tông huấn Gaudium Evangelii, số 22, tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-huan-niem-vui-cua-tin-mung-evangelii-gaudium-46656
[12] Đức Bênêđictô XVI, Tông huấn Verbum Domini, ban hành ngày 30-9-2010, số 25
[13] Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông thư Novo Millennio Ineunte, ban hành ngày 06 tháng 01 năm 2001, số 39
[14] Đức Bênêđictô XVI, Diễn văn bế mạc Đại hội Gia đình Thế giới lần V tại Valencia, Tây Ban Nha, 9.7.2006.
[15] Sách Giáo lý hội Thánh Công giáo số 2225.
Lm. Antôn Hà Văn Minh
Nguồn: hdgmvietnam.com