ĐTC Phanxicô gặp gỡ nhóm linh mục thứ ba của Giáo phận Roma

13/06/2024

Chiều thứ Ba, ngày 11/6, ĐTC Phanxicô đã đến trường Đại học Giáo hoàng Salêdiêng để gặp gỡ các linh mục thụ phong từ 11 đến 39 năm. Cuộc trò chuyện xoay quanh các chủ đề đại dịch, đói nghèo ngày càng tăng, chiến tranh, di cư, tình trạng của giới trẻ.

Theo Phòng báo chí Toà Thánh, khi đến nơi, sau lời chào của Đức cha Michele Di Tolve, đại diện việc đảm trách chăm sóc các linh mục, phó tế và tu sĩ của Giáo phận, là giây phút cầu nguyện, và cuộc trò chuyện giữa ĐTC Phanxicô với khoảng 160 linh mục.

Đức cha Michele Di Tolve thưa với ĐTC Phanxicô rằng các linh mục hiện diện là “những Trụ cột” của Giáo phận với các sứ vụ trong các hoạt động mục vụ ở giáo xứ, lĩnh vực bác ái, trường học, nhà tù và bệnh viện.

Phòng Báo chí cũng cho biết các câu hỏi của các linh mục và trả lời của ĐTC Phanxicô xoay quanh các vấn đề liên quan đến Giáo phận, vai trò và căn tính linh mục, nét đẹp của việc trở thành linh mục, nguy cơ của tinh thần thế gian và sự cần thiết mở rộng sự chào đón dành cho tất cả mọi người trong các giáo xứ.

Về vấn đề đau khổ của con người, ĐTC Phanxicô mời gọi các linh mục gần gũi, cảm thông và dịu dàng, ba phẩm chất của Thiên Chúa cần được thể hiện cho mọi người, đặc biệt người lớn tuổi.

Buổi nói chuyện sau đó tập trung vào tình hình hiện nay ở châu Âu và trên thế giới. ĐTC Phanxicô đề cập đến các cuộc chiến tranh đang diễn ra ở Thánh Địa, Ucraina, Myanmar, Congo, cũng như các khoảng đầu tư khổng lồ vào vũ khí, các biện pháp tránh thai, chi phí thú y và phẫu thuật thẩm mỹ. Ở điểm này, Đức Thánh Cha thúc giục làm việc theo giáo huấn xã hội của Giáo hội, dấn thân nhiều hơn cho công ích và hoà bình.

Kết thúc, ĐTC Phanxicô nói đến sự nguy hiểm của các hệ tư tưởng trong Giáo hội và ngài quay trở lại chủ đề tiếp nhận những người có khuynh hướng đồng tính vào chủng viện, nhắc lại sự cần thiết đón nhận và đồng hành với họ trong Giáo hội và chỉ dẫn thận trọng của Bộ Giáo sĩ về việc nhận vào chủng viện.

Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ ba của ĐTC Phanxicô dành cho các linh mục của Giáo phận Roma. Đầu tiên, vào ngày 13/5, tại giáo xứ Thánh Giuse ở quận Trionfale của Roma, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ khoảng 70 linh mục chịu chức từ 40 năm trở lên. Và ngày 29/5, tại Nhà dòng các Nữ Môn đệ Thầy Chí Thánh ở khu vực Portuense, Đức Thánh Cha đã có cuộc đối thoại với các linh mục được thụ phong từ 10 năm trở lại đây.

Nguồn: Đài Vatican News