ĐTC Phanxicô gặp người chăn cừu được minh oan sau 33 năm ngồi tù vì cáo buộc giết người

25/08/2024

Ngày 22/8/2024, tại Thư viện Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp riêng ông Beniamino Zuncheddu, một người chăn cừu người Ý đến từ vùng Sardinia, người đã ở tù 33 năm vì bị cáo buộc giết ba người vào năm 1991 nhưng đã được tuyên trắng án vào tháng 1/2024.

Vụ án

Ông Beniamino Zuncheddu đã bị bắt vào năm 1991 khi mới 26 tuổi trong vụ thảm sát ở Sinnai, thuộc tỉnh Cagliari của Ý, vào ngày 8/1/1991.

Ba người chăn cừu đã bị bắn chết và người thứ tư bị thương. Người bị thương ban đầu tuyên bố rằng anh không nhớ kẻ tấn công, nhưng sau đó đã thay đổi lời khai và đổ lỗi cho Beniamino Zuncheddu, 26 tuổi, đến từ Burcei, cũng là một người chăn nuôi cừu.

Lời buộc tội có vẻ đáng tin cậy, vì thực tế đã có những xung đột gay gắt giữa gia đình Fadda và Zuncheddu, dẫn đến việc giết hại gia súc của nhau. Bị cáo đã bị Tòa án đại hình Cagliari kết án tù chung thân vào ngày 8/11/1991, và đã chấp hành bản án trong hơn ba thập kỷ tại nhiều trại cải tạo khác nhau ở Sardegna.

Tòa Phúc thẩm Ý đã minh oan cho ông Zuncheddu vào tháng 1/2024, sau 33 năm ngồi tù.

Tha thứ

Ông Beniamino Zuncheddu hiện đã ngoài 60 tuổi, đã đồng sáng tác một cuốn sách với luật sư của ông; cuốn sách có tựa đề “Io sono innocente” (Tôi vô tội), và tại buổi tiếp kiến, ông đã trình cuốn sách lên ĐTC Phanxicô.

Trong cuốn sách, ông Zuncheddu kể lại trải nghiệm bi thảm mà ông phải chịu đựng trong thời gian dài như vậy. Ông đã phải ngồi tù ở ba nhà tù khác nhau, đôi khi phải chia sẻ một phòng giam nhỏ với mười một người khác, gặp rất nhiều khó khăn ngay cả khi tắm rửa và ngủ.

Gọi đó là một trải nghiệm vô nhân đạo, ông Zuncheddu cho biết ông đã có thể giúp đỡ những người khác còn tệ hơn mình. Ông cho biết ông đã lấy lại sức mạnh bằng cách tin tưởng vào Chúa và nghĩ đến gia đình mình.

Trong cuốn sách ông cũng cho biết ông đã tha thứ cho người đã xác định ông là kẻ giết ba người nhưng sau đó đã rút lại lời buộc tội.

Nguồn: Đài Vatican News