ĐTC Phanxicô họp với Hội đồng Hồng y cố vấn

19/06/2024

Từ ngày 17 đến 18/6/2024 các Hồng y trong Hội đồng Hồng y cố vấn, được gọi là C9, đã quy tụ tại Vatican trong phiên họp thứ 3 trong năm 2024. Phiên họp bắt đầu ngày 17/6/2024 đã diễn ra với sự tham dự của ĐTC Phanxicô

.

Trong năm 2024 nhóm C9 đã có hai phiên họp vào tháng Hai và tháng Tư.

Hội đồng Hồng y cố vấn

Hội đồng Hồng y cố vấn được ĐTC Phanxicô thiết lập qua phúc chiếu ban hành ngày 28/9/2013, với nhiệm vụ hỗ trợ ngài trong dự án cải cách Giáo triều Roma và trong việc điều hành Giáo hội.

Nhóm C9 “mới”

Vào ngày 7/3/2023 ĐTC Phanxicô đã đổi mới cơ cấu của Hội đồng Hồng y cố vấn. Hiện nay Hội đồng này gồm có 9 Hồng y, được gọi là C9, gồm các Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh; Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Quốc gia Thành Vatican và Phủ Thống đốc Quốc gia Thành Vatican; Fridolin Ambongo Besungu, Tổng Giám mục Kinshasa; Oswald Gracias, Tổng Giám mục Bombay; Seán Patrick O’Malley, Tổng Giám mục Boston; Juan José Omella Omella, Tổng Giám mục Barcelona; Gérald Lacroix, Tổng Giám mục Québec; Jean-Claude Hollerich, Tổng Giám mục Luxembourg; và Sérgio da Rocha, Tổng giám mục San Salvador de Bahia.

Thư ký của Hội đồng Hồng y cố vấn là Đức Cha Marco Mellino, Giám mục hiệu tòa Cresima.

Các công việc của C9 trong tháng 4/2024

Phiên họp đầu tiên của nhóm C9 mới được tổ chức vào ngày 24/4 năm nay.

Trọng tâm của phiên họp vào tháng Tư này là thực hiện tông hiến Praedicate evangelium trong Giáo triều Roma; các vùng xung đột ở các khu vực khác nhau trên thế giới, “đặc biệt là ở Trung Đông và Ucraina”, trong đó ĐTC Phanxicô và các Hồng y hy vọng “rằng những nỗ lực nhằm xác định các con đường đàm phán và hòa bình sẽ được gia tăng”.

Trong các cuộc họp trước đây, các thành viên của Hội đồng Hồng y đã thảo luận về “vai trò của phụ nữ trong Giáo hội” và lắng nghe những suy tư của hai phụ nữ là Sơ Regina da Costa Pedro và giáo sư Stella Morra.

Nguồn: Đài Vatican News