ĐTC Phanxicô mời gọi các tu sĩ chọn những gì thiết yếu

16/07/2024

Ngày 15/7, tiếp các thành viên Tổng hội của 6 Hội dòng, ĐTC Phanxicô mời gọi các tu sĩ chọn những gì thiết yếu và từ bỏ những gì không cần thiết. Bởi vì, bằng cách này các tu sĩ cho phép mình được uốn nắn hàng ngày bởi sự đơn sơ của tình yêu Chúa chiếu sáng trong Tin Mừng.

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh hai khía cạnh: vẻ đẹp và sự đơn sơ. Về vẻ đẹp, ngài nói lịch sử của các hội dòng toát lên vẻ đẹp, qua đó ân sủng dung nhan Chúa được tỏ hiện. Thực vậy, dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần các vị sáng lập đã có thể nắm bắt được những đặc điểm của vẻ đẹp này và đáp ứng theo những cách khác nhau, tuỳ theo nhu cầu thời đại, viết lên những trang tuyệt vời về lòng bác ái cụ thể, lòng can đảm, sự sáng tạo và lời ngôn sứ, dấn thân chăm sóc những người bệnh, người yếu đuối, người già và trẻ em, đạo tạo giới trẻ, truyền giáo và dấn thân xã hội. Ngày nay những điều này vẫn được giao phó cho các hội dòng để các tu sĩ có thể tiếp tục công việc đã bắt đầu.

Ở điểm này, ĐTC Phanxicô mời gọi, trong khi làm việc, các thành viên của Tổng hội nhắc lại chứng tá của các vị sáng lập và giống như vị, tiếp tục tìm kiếm và gieo trồng vẻ đẹp của Chúa Kitô trong tính chất cụ thể của những nếp gấp lịch sử. Để làm điều này, trước hết cần lắng nghe Tình yêu đã thúc đẩy, sau đó tìm cách đáp lại những gì đã chọn và những gì họ từ bỏ, và đôi khi với đau khổ, trở thành tấm gương phản chiếu khuôn mặt của Thiên Chúa cho những người đương thời.

Đề cập đến sự đơn sơ, ĐTC Phanxicô nhắc lại tầm quan trọng của đức tính này vì mỗi vị sáng lập đã chọn điều thiết yếu và từ bỏ những gì không cần thiết, để cho mình được uốn nắn từng ngày bởi sự đơn sơ của tình yêu Thiên Chúa chiếu sáng trong Tin Mừng.  Ngài nhấn mạnh: “Tình yêu Thiên Chúa và vẻ đẹp của Người rất đơn sơ, không phải là vẻ đẹp cầu kỳ. Đơn giản và dễ đến gần”.

Tiếp đến, ngài cảnh báo các tu sĩ không để tham vọng, kiêu căng và sự ghen tị len lỏi vào đời sống thánh hiến. Ngài so sánh: tham vọng như một “bệnh dịch”, ghen tị như “căn bệnh vàng da”. Không bị nhiễm những điều này, với sự khôn ngoan, các tu sĩ có thể cùng nhau đọc hiện tại, để nắm bắt được dấu chỉ của thời đại và đưa ra những quyết định tốt nhất cho tương lai.

Cuối cùng, đề cập đến sự vâng phục, ĐTC Phanxicô nói đó là một sứ vụ lớn lao mà Chúa Cha phó thác cho các tu sĩ, những phần tử yếu đuối của thân xác Chúa Giêsu. Chính qua sự vâng phục khiêm nhường, sức mạnh sự dịu dàng của Chúa có thể xuất hiện, vượt quá mọi khả năng, và thấm nhuần lịch sử của mỗi cộng đoàn dòng tu.

Sau cùng, ngài nhắc nhở các tu sĩ không sao nhãng cầu nguyện, đặc biệt những giây phút cầu nguyện trước Thánh Thể. Thưa chuyện với Chúa và để Chúa nói với mình. Nhưng lời cầu nguyện phải đến từ con tim, nhờ đó giúp chúng ta tiến bước trên con đường của Chúa.

Nguồn: Đài Vatican News