ĐTC Phanxicô: Tính hài hước không xúc phạm, không hạ nhục người khác

15/06/2024

Sáng thứ Sáu ngày 14/6/2024, gặp gỡ hơn 100 nghệ sĩ hài đến từ nhiều quốc gia, ĐTC Phanxicô nói rằng tính hài hước không xúc phạm, không hạ nhục, không đóng đinh con người vào khuyết điểm của họ, không chống lại ai nhưng có sức mạnh làm lan tỏa sự thanh thản và nụ cười, giúp liên kết mọi người; đặc biệt, hài hước không chống lại tình cảm tôn giáo.

Mở đầu bài nói chuyện, ĐTC Phanxicô bày tỏ sự mến phục các nghệ sĩ hài và nhận định rằng họ là những người được yêu mến, săn đón và tán thưởng nhất trong số những nghệ sĩ chuyên nghiệp trong các lĩnh vực. Lý do là vì họ “có và trau dồi năng khiếu làm cho mọi người cười”. Họ có sức mạnh lan tỏa sự thanh thản và nụ cười giữa rất nhiều tin tức u ám hay trường hợp khẩn cấp.

Nghệ sĩ hài liên kết mọi người

Theo ĐTC Phanxicô, các nghệ sĩ hài “liên kết mọi người lại, bởi vì tiếng cười có tính lây lan”. Ngài nhận xét: “niềm vui mở ra sự chia sẻ và là liều thuốc giải độc tốt nhất cho tính ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Nụ cười còn giúp phá bỏ rào cản xã hội và tạo sự kết nối giữa con người với nhau. Nó cho phép chúng ta bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ, giúp xây dựng một nền văn hóa chung và tạo ra không gian tự do”.

Cầu xin Chúa ban tính hài hước

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng hài hước là một món quà quý giá. “Cùng với nụ cười, nó lan tỏa sự bình an trong trái tim, giữa mọi người, giúp chúng ta vượt qua khó khăn và chịu đựng những căng thẳng hàng ngày. Nó giúp chúng ta tìm thấy sự nhẹ nhõm trong sự mỉa mai và tận hưởng cuộc sống bằng sự hài hước”. Ngài cho biết mỗi ngày ngài cầu xin Chúa ban cho tính hài hước, bởi vì nó giúp ngài đón nhận mọi việc với tinh thần đúng đắn.

Mỉm cười ngay cả khi giải quyết các vấn đề

Đặc biệt, ĐTC Phanxicô lưu ý rằng các nghệ sĩ hài có thể khiến mọi người mỉm cười ngay cả khi giải quyết các vấn đề, sự kiện nhỏ và lớn của lịch sử. “Tố cáo sự thái quá của quyền lực; lên tiếng cho những tình huống bị lãng quên; nhấn mạnh sự lạm dụng; báo cáo hành vi không phù hợp… Nhưng không lan truyền cảnh báo hoặc khủng bố, lo lắng hoặc sợ hãi như nhiều hoạt động truyền thông; đánh thức ý thức phê phán bằng cách làm cho mọi người cười và mỉm cười”.

Hài hước cảm thông và đồng cảm

Ngài nói thêm: “Sự hài hước không xúc phạm, không hạ nhục, không đóng đinh con người vào khuyết điểm của họ… Tiếng cười hài hước không bao giờ ‘chống lại’ ai nhưng luôn bao gồm, gợi ý, khơi dậy sự cởi mở, cảm thông và đồng cảm”.

Chúng ta có thể cười với Thiên Chúa

Nhắc lại câu chuyện bà Sara đã cười khi Thiên Chúa hứa với ông Ápraham rằng sau một năm nữa ông sẽ có một đứa con, ĐTC Phanxicô nói rằng chúng ta có thể cười với Thiên Chúa như chơi đùa và đùa giỡn với những người chúng ta yêu thương. Nhưng không xúc phạm đến tình cảm tôn giáo của các tín hữu, nhất là người nghèo. (CSR_2644_2024)

Hồng Thủy 
Nguồn: Đài Vatican News