Đức TGM Tokyo bất ngờ vì có tên trong danh sách 21 tân Hồng y

08/10/2024

Đức Tổng Giám Mục Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo, Nhật Bản, bất ngờ và đầy ngạc nhiên vì có tên trong danh sách 21 tân Hồng y, mà Đức Thánh Cha sẽ trao mũ trong Công nghị ngày 08/12, lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Hiện đang ở Roma tham dự phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng, Đức Tổng Giám Mục kể lại, trưa Chúa nhật, 06/10, trong lúc đang đi ngang qua Quảng trường Thánh Phêrô, có một người gọi tên chúc mừng vì việc ngài sẽ trở thành Hồng y, và cho biết chính Đức Thánh Cha đã công bố tên ngài sau khi đọc kinh Truyền tin. Đức Tổng Giám Mục cho rằng người này nói đùa, rồi trở về nơi ở. Nhưng khi vừa tới căn hộ, Đức Hồng Y Rueda của Bogota gọi và chúc mừng ngài. Do vẫn chưa tin, Đức Hồng Y lấy điện thoại mở ra cho ngài xem video kinh Truyền tin và quả đúng như vậy. Ngày sau đó, Đức Hồng Y Filippo Neri của Ấn Độ, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu cũng xuất hiện và chúc mừng ngài. Tới lúc này, Đức Tổng Giám Mục mới thực sự tin là mình có tên trong danh sách các tân Hồng y.

Đức Tổng Giám Mục chia sẻ rằng ngài rất ngạc nhiên và bối rối. Vì theo ngài, Hồng y không chỉ là một danh dự, nhưng còn có nhiều vai trò phải đảm nhiệm như một cố vấn cho Giáo hoàng, trong khi ngài chỉ thấy nơi mình những thiếu sót. Trước hết, tiếng Ý của ngài chỉ ở mức cơ bản, và hầu như không thể hiểu được những cuộc trò chuyện hàng ngày. Để giao tiếp với Đức Thánh Cha, ngài cần ít nhất một thông dịch viên tiếng Anh.

Hướng đến Giáo hội Nhật Bản và Giáo hội Á châu, Đức Tổng Giám Mục nói, việc bổ nhiệm này không chỉ là vinh dự dành cho tôi, mà cả cho Giáo hội Nhật Bản, đặc biệt Tổng Giáo Phận Tokyo và Caritas Quốc tế, hiện ngài đang làm Chủ tịch. Ngoài ra, Đức cha Pablo David của Philippines, Phó Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á châu, cũng sẽ trở thành Hồng y, điều này cũng là một vinh dự cho Giáo hội Á châu.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn vì những lời chúc mừng gửi đến cho ngài, đồng thời nhắc lại rằng ngài được trao phó một vai trò vượt quá khả năng. Vì thế, với sự khiêm nhường ngài xin tất cả mọi người cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: Đài Vatican