Hình ảnh các tín hữu kính viếng phần mộ Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

09/01/2023

Từ chiều ngày 5/1/2023, thi hài Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã an nghỉ tại huyệt mộ ở hầm Đền Thờ Thánh Phêrô như 23 vị tiền nhiệm, theo như nguyện ước của ngài đã bày tỏ khi còn sinh thời.

Phần hầm mộ này ở 3 mét bên dưới gian chính của Đền thờ, và quan trọng nhất là mộ Thánh Phêrô Tông Đồ ở bên dưới bàn thờ chính, cũng gọi là Bàn thờ Tuyên Xưng đức tin, nơi Đức Giáo Hoàng và các Hồng Y được phép của ngài vẫn cử hành thánh lễ.

Các tín hữu hành hương và du khách, sau khi kính viếng Đền Thờ Thánh Phêrô ở phần trên, thường đi xuống hầm Đền Thờ, để đến gần Mộ Thánh Phêrô để cầu nguyện. Trước Mộ này cũng có một bàn thờ và các hàng ghế, có thể chứa được gần 100 người, nơi các đoàn Giám Mục thường cử hành thánh lễ khi về Roma viếng mộ hai thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Mộ Đức Biển Đức XVI hiện nay trước đây là nơi an nghỉ của Đức Gioan Phaolô II từ sau khi ngài qua đời hồi tháng 4 năm 2005. Hồi đó, mộ của ngài trở thành nơi hành hương của đông đảo các tín hữu, có những kỳ đông đảo đến độ họ phải xếp hàng đi qua gần đó chứ không được dừng lại, để khỏi cản trở những người khác đứng sau. Khi ngài được tôn vinh trên bàn thờ, với lễ phong hiển thánh năm 2014, thì di hài ngài được chuyển lên Đền Thờ, và tiếp tục được các tín hữu đến kính viếng.

Nguồn: Đài Vatican