Kinh Truyền Tin 16/6: Thái độ tin tưởng chờ đợi

17/06/2024

Trưa Chúa Nhật ngày 16/6, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XI thường niên.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay nói với chúng ta về Nước Thiên Chúa qua hình ảnh hạt giống (x Mc 4,26-34). Chúa Giêsu sử dụng ví dụ này nhiều lần (xem Mt 13,1-23; Mc 4,1-20; Lc 8,4-15), và hôm nay Người làm như vậy bằng cách mời gọi chúng ta suy ngẫm đặc biệt về một thái độ quan trọng liên quan đến hạt giống, thái độ này là: tin tưởng chờ đợi.

Thật vậy, khi gieo hạt, dù người nông dân gieo hạt giống tốt và dồi dào đến đâu, và dù chuẩn bị đất tốt đến đâu, thì cây cũng không nẩy mầm ngay: cần có thời gian và kiên nhẫn! Vì vậy, điều cần thiết là sau khi gieo hạt, người ta phải biết cách tin tưởng chờ đợi, để hạt giống nẩy mầm đúng thời điểm và các chồi non trồi lên khỏi mặt đất và phát triển, đủ mạnh để đảm bảo, cuối cùng, sẽ có một mùa bội thu (x. câu 28-29). Dưới lòng đất, phép lạ đã diễn ra rồi (x. câu 27), có một sự phát triển mạnh mẽ nhưng vô hình, cần phải có sự kiên nhẫn, và trong khi chờ đợi, cần phải tiếp tục chăm sóc đất đai, tưới nước và làm sạch đất, thậm chí mặc dù vẻ bề ngoài như chẳng có gì xảy ra.

Nước Thiên Chúa cũng giống vậy. Chúa gieo vào chúng ta những hạt giống Lời Người và ân sủng của Người, những hạt giống tốt lành và dồi dào, rồi không ngừng đồng hành với chúng ta, Người kiên nhẫn chờ đợi. Người tiếp tục chăm sóc chúng ta với sự tin tưởng của một người Cha, nhưng cho chúng ta thời gian để những hạt giống nẩy mầm, lớn lên và phát triển cho đến khi chúng sinh hoa trái là những việc lành. Và điều này là do Người muốn không mất gì trong cánh đồng, để tất cả được chín hoàn toàn; Người muốn tất cả chúng ta lớn lên như những bông lúa đầy hạt.

Không chỉ vậy. Làm như thế, Chúa nêu gương cho chúng ta: Người cũng dạy chúng ta tin tưởng gieo Tin Mừng vào nơi chúng ta đang sống và sau đó chờ đợi hạt giống được gieo lớn lên và sinh hoa trái nơi chúng ta và nơi những người khác, không nản lòng và không bỏ sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau ngay cả ở những nơi mà, bất chấp nhiều nỗ lực, chúng ta vẫn dường như không thấy được kết quả ngay lập tức. Thực ra, thường nơi chúng ta, ngoài vẻ bề ngoài, phép lạ đã sẵn và đến thời đến buổi, nó sẽ sinh nhiều hoa trái!

Vì vậy, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có để Lời Chúa được gieo nơi tôi không? Và đến lượt tôi, tôi có gieo Lời Chúa với sự tin tưởng trong môi trường tôi sống không? Tôi có kiên nhẫn chờ đợi hay tôi nản lòng vì không thấy kết quả ngay lập tức? Và tôi có biết hoàn toàn phó thác mọi sự cho Chúa, trong khi cố gắng hết sức để loan báo Tin Mừng không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, người đã đón nhận và làm cho hạt giống Lời Chúa lớn lên trong mình, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng một cách quảng đại và tin tưởng.

Nguồn: Đài Vatican News