Ý cầu nguyện của ĐTC Phanxicô trong tháng 10: Cầu cho sứ mạng chung

02/10/2024

Trong video ý cầu nguyện của tháng 10, được công bố vào ngày 30/9/2024, ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu trong mọi ơn gọi hãy cố gắng hết sức để đóng góp vào sự đồng trách nhiệm trong xã hội. Ngài nhấn mạnh vai trò của các Kitô hữu trong sứ mạng của Giáo hội và mời gọi giáo dân và linh mục cộng tác với nhau.

Mở đầu video, ĐTC Phanxicô khẳng định: “Tất cả các Kitô hữu chúng ta đều có trách nhiệm với sứ mạng của Giáo hội. Tất cả các linh mục. Tất cả mọi người”.

Linh mục không phải là người chỉ huy của giáo dân

Ngài nhấn mạnh: “Các linh mục chúng ta không phải là người chỉ huy của giáo dân, mà là những mục tử của họ” và giải thích: “Chúa Giêsu đã kêu gọi chúng ta, người này người kia – không phải người này có quyền trên những người khác, hay người ở bên này và những người khác ở bên kia, nhưng là bổ trợ cho nhau. Chúng ta là cộng đoàn. Đó là lý do tại sao chúng ta cần cùng nhau bước đi, theo con đường của hiệp hành”.

Làm chứng bằng chính cuộc sống

Bất kể nghề nghiệp hay công việc trong cuộc sống, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng sứ mạng là như nhau, cụ thể là “làm chứng bằng chính cuộc sống của mình”, “mọi người đóng góp những gì họ biết cách làm tốt nhất”. Ngài nói rằng, theo cách này, “chúng ta cùng nhau làm việc trong sự đồng trách nhiệm”.

ĐTC Phanxicô nói thêm: “Giáo dân, những người đã lãnh nhận bí tích rửa tội đều ở trong Giáo hội, trong chính ngôi nhà của mình và họ cần chăm sóc nó. Chúng ta, những linh mục và những người được thánh hiến cũng vậy. Mọi người đều đóng góp những gì họ biết cách làm tốt nhất. Chúng ta cùng đảm nhận trách nhiệm về sứ mạng, chúng ta tham gia và sống trong sự hiệp thông của Giáo hội”.

Tham gia, hiệp thông và chia sẻ sứ mạng chung 

Và ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu cùng cầu nguyện “để trong mọi cách thức, Giáo hội tiếp tục duy trì lối sống hiệp hành, như một dấu chỉ của tinh thần đồng trách nhiệm, cổ võ sự tham gia, hiệp thông và chia sẻ sứ mạng chung của các linh mục, tu sĩ và giáo dân”. (CSR_4180_2024)

Nguồn: Đài Vatican News