Caritas Việt Nam: Bế mạc Hội nghị thường niên 2018

31/10/2018

Trong ba ngày tham dự Hội nghị, tất cả thành viên Caritas được sống trong bầu khí vui tươi khi được sum họp với nhau và được hai Đức Cha, các Cha và các Thầy trong TGM Xuân Lộc đón tiếp rất nồng hậu. Đặc biệt, Caritas Xuân Lộc đã tổ chức đêm văn nghệ mừng kỷ niệm 10 năm Caritas Việt Nam hoạt động. Với những tiết mục đặc sắc và đầy ý nghĩa nói về sự dấn thân phục vụ người nghèo khổ và kém may mắn. Chương trình gồm ba phần: gặp gỡ trong yêu thương;  bước chân phục vụ; và nới rộng vòng tay yêu thương. Chương trình gây ấn tượng và cảm động bởi những tiết mục đóng góp do  chính các sở bác ái như Mái ấm Khiếm Thị Long Thành, cơ sở khuyết tật Hoa Hồng, Cô Nhi Đồng Tâm do các Dòng MTG Thủ Đức, Đa Minh Tam Hiệp, MTG Quy Nhơn phụ trách. Ngoài ra, chương trình còn có sự đóng góp của các ca sĩ, ca đoàn Giáo xứ Võng Phan, Sinh viên Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc. Những tiết mục múa, hát, nhạc kịch, hợp xướng, hòa tấu thật vui tươi, sâu sắc đã để lại trong lòng người xem những cảm xúc ưu tư lắng đọng về những mảnh đời bất hạnh.

Hội nghị bước sang ngày thứ ba cũng là ngày bế mạc. Đầu tiên là phần chia sẻ hoạt động của Giáo tỉnh Hà Nội. Trước hết, Cha Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, Giám đốc Caritas Giáo tỉnh Hà Nội trình bày về quá trình hình thành và phát triển của các Caritas Giáo phận trong Giáo tỉnh. Qua báo cáo tóm lược của các Giáo phận cho thấy nhân viên văn phòng và mạng lưới Caritas Giáo xứ tại các Giáo phận mỗi ngày một phát triển. Tiếp đến là phần chia sẻ về một số hoạt động liên đới giữa các Caritas Giáo phận. Caritas các Giáo phận có những hoạt động như ngày họp mặt, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các nhân viên, tham dự những chương trình do Caritas Giáo phận tổ chức, thiết lập quỹ phòng chống và cứu trợ thiên tai.

Tiếp theo là phần chia sẻ của Cha Marcello Đoàn Minh, Giám đốc Caritas Giáo tỉnh Huế. Giáo tỉnh Huế nằm trên địa bàn rộng lớn với khí hậu khắc nghiệt. Nơi đây có rất nhiều sắc tộc, bệnh nhân phong, người nghèo, người khuyết tật… Hàng năm, người dân phải hứng chịu  biết bao thảm hoạ do thiên tai gây ra. Trước tình cảnh này, văn phòng Caritas các Giáo phận được lập ra để có thể giúp cho công việc bác ái hiệu quả. Trong mười năm qua, số tình nguyện viên ngày một gia tăng và sau đó trở thành hội viên Caritas. Tiếp theo, cha Giám đốc Caritas Nha Trang trình bày về những hoạt động của Caritas giáo phận. Caritas Nha trang liên đới với các Dòng tu, giáo dân và chính quyền để phục vụ người nghèo không phân biệt lương giáo với các hoạt động như: Cứu trợ thiên tai, xây dựng nhà cửa cho những nạn nhân bị thiên tai, hạt gạo tình thương cho các hộ gia đình nghèo, trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, mổ mắt, trao tặng học bổng cho các con em có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức quyên góp cho người nghèo, cung cấp nước sạch, bảo vệ sự sống, chôn cất thai nhi và giúp cho các bà mẹ mang thai giữ lại con. 

Phần thứ ba là phần chia sẻ của Giáo tỉnh Sài Gòn. Trước hết, Cha Giám đốc Giacôbê Hà Văn Xung trình bày về việc hình thành và phát triển của Caritas các Giáo phận. Các Caritas tại các Giáo phận, Giáo hạt và Giáo xứ có hội viên và tình nguyện viên ngày một tăng. Với những Giáo xứ chưa có mạng lưới Caritas nhưng vẫn luôn có những hội bác ái lo cho người nghèo. Sau đó, cha chia sẻ về một số hoạt động liên đới của các Caritas trong Giáo tỉnh. Các Caritas Giáo phận có những buổi tập huấn chung để nâng cao năng lực và học hỏi lẫn nhau nhờ đó các Caritas Giáo phận có thể áp dụng cho các hoạt động phục vụ người nghèo của mình. Các Caritas kết hợp cùng nhau giúp cho các hoạt động người nghèo như cung cấp học bổng cho các học sinh, sinh viên nghèo, giúp bệnh nhân nghèo, đào tạo nghề cho thanh thiếu niên, hỗ trợ giúp nhau để làm các thủ tục pháp lý…

Sau các bài chia sẻ trên, Hội nghị đã dành thời gian còn lại trong ngày để thảo luận về việc liên đới giữa các mạng lưới Caritas để thăng tiến. Sau đó là phần chia sẻ, đóng góp ý kiến và đưa ra những quyết định. Sau cùng là phần tổng kết và bế mạc Hội nghị.  

Nguồn: caritasvietnam.org

Xin xem thêm một số hình ảnh: