Đánh giá và đề xuất dịp Hội Thảo Loan Báo Tin Mừng toàn quốc 2018

19/09/2018

ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT HỘI THẢO LOAN BÁO TIN MỪNG

(Trung tâm Mục vụ Huế 03-06/9/2018)

A. ĐÁNH GIÁ

I. Hình Thức

1. Trung tâm Mục vụ Huế chuẩn bị rất chu đáo cho hội nghị: tiếp tân, ăn ở, làm việc, phụng vụ và Thánh lễ…

2. Tài liệu: ban tổ chức sắp xếp khá hoàn chỉnh, nhất là các tài liệu được phân phối dồi dào cho các tham dự viên.

3. Ban Truyền Thông TGP Huế tác nghiệp rất tận tụy và vui tươi.

1. Các bài nội dung nhấn mạnh giáo huấn và đào tạo:

– Đức Cha Anphong: Với bài chìa khóa khai mở chủ đề của hội thảo “Được thanh tẩy và được sai đi/ tín hữu Chúa Kitô tham gia sứ mạng loan báo Tin Mừng”, nêu lên những nét chính của giáo huấn Hội Thánh về sứ mạng Kitô hữu.

– Cha Fabrizio Meroni với đề tài “Laity and the Mission of the Church” chuyển tải các giáo huấn và những ý tưởng thần học về sứ vụ loan báo Tin Mừng nhằm tạo niềm tin vững chắc cho những người thừa sai.

– Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, trong vai trò Thư Ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng giới thiệu các tài liệu giáo huấn về truyền giáo của Hội Thánh gần đây nhất của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Hồng Y Filoni Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo.

– Cha Giuse Lê Công Đức giáo sư Đại Củng viện Huế nói về tân Phúc Âm Hóa giúp các tham dự viên hiểu sâu hơn về những phương thức mới cần cho sự “sống Đức Tin và thông truyền Đức Tin” trong xã hội hôm nay.

– Thầy Đaminh Trần Văn Tân nêu lên đường hướng loan báo Tin Mừng gắn liền với linh đạo truyền giáo nhằm đạt tới những kết quả cụ thể.

– Cha Giuse Đỗ Văn Thụy nêu lên những nguyên tắc và phương pháp thực tập cầu nguyện với Lời Chúa.

2. Các bài thuyết trình có nội dung nhấn mạnh việc cụ thể trong công tác truyền giáo:

-Thầy Gioan Lê quang Vinh giảng viên Đại học Sư phạm Sài Gòn trình bày sự hy sinh cần có trong đời sống Kitô hữu cá nhân, gia đình, xã hội, môi trường làm việc. Theo gương các thánh tử đạo sống kiên nhẫn, trung thực, yêu thương. Nếp sống ấy đem lại nhiều hiệu quả cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng.

– Cha Gioan Baotixita Trương Thành Công kể chuyện về những việc bác ái cụ thể rất tự nhiên và hiệu quả cho việc truyền giáo. Những việc này nhằm nâng cao cuộc sống nhân sinh: chia sẻ khó nghèo bất kể đối tượng là công giáo hay lương dân. Đồng thời Ngài cũng hướng dẫn các đôi tân hôn vui vẻ học đạo và giữ đạo.

– Cha Đaminh Trần Xuân Thảo trình bày quá trình thiết lập phong trào Tác Viên Tin Mừng, hiện đang phát triển tại Giáo phận Xuân Lộc, một số giáo phận khác, trong và ngoài nước. Ngài đã đốt nóng tinh thần thừa sai của các tham dự viên.

III. TINH THẦN CỦA HỘI THẢO:

1. Thành phần tham dự viên: đầy đủ thành phần dân Chúa: 1 Giám mục, 54 linh mục, 32 tu sĩ, 30 giáo dân. Tổng cộng: 117 tham dự viên là thành viên của ban loan báo Tin Mừng của 23/26 giáo phận trong toàn quốc.

2. Tham gia tích cực góp ý và trao đổi: 76 Ý kiến cá nhân và 4 ý kiến tập thể (Phú Cường, Nha Trang, Ban Mê Thuột…) trong ba buổi họp trao đổi ý kiến.

– Các tham dự viên đặc biệt là giáo dân rất phấn khởi vì được học hỏi thêm, giao lưu rộng rãi, và hiểu biết nhiều hơn về Sứ Vụ Kitô hữu.

B. NHỮNG ĐỀ XUẤT

Dựa trên các ý kiến đã đóng góp, chúng ta có thể phân thành ba loại công việc xin Đức Cha Chủ tịch trình lên Hội Đồng Giám Mục như sau:

I. Đào tạo Loan báo Tin Mừng: Xin các Đức Giám Mục giáo phận thiết lập nhóm chuyên trách huấn luyện việc truyền giáo của từng giáo phận về giáo huấn cũng như thực hành.

II. Nối kết các hoạt động đào tạo Loan báo Tin Mừng với các Ủy Ban khác thuộc Hội Đồng Giám Mục, như sẵn sàng mời các chuyên viên của các ủy ban khác nói chuyện cho các cán bộ truyền giáo… Ban Loan Báo Tin Mừng cũng cần gửi người tham gia các khóa học của những Ban khác.

Nối kết chương trình hoạt động loan báo Tin Mừng với các giáo phận bạn, ví dụ thỉnh thoảng họp loan báo Tin Mừng liên giáo phận, hai hoặc ba giáo phận có cùng nhu cầu, hoàn cảnh giống nhau họp lại để chia sẻ, hỗ trợ và có thể liên kết với ủy ban loan báo Tin Mừng để cộng tác.

III. mỗi năm thực hành một việc cụ thể loan báo Tin Mừng theo hoàn cảnh đặc thù của từng giáo phận.

Những đề xuất trên đây chỉ có thể thực hiện tốt nếu nhận được quyết định mạnh mẽ của các Đức Giám mục giáo phận, hoặc các bề trên thẩm quyền các Hội Dòng.

Thứ Năm 06/9/2018
Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế

 Lm. Đaminh Ngô Quang Tuyên
Thư ký Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng