Nhật ký Hội thảo Loan Báo Tin Mừng toàn quốc tại TGP Huế – Ngày 04.9.2018

05/09/2018

Sáng ngày 04.9.2018, khi bình minh vừa mới xuất hiện, mọi cảnh vật dường như vẫn còn chìm trong giấc ngủ, tất cả các tham dự viên cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ vào lúc 05g00. Với ước mong sự khởi đầu luôn có Thiên Chúa cùng đồng hành, và Thần Khí Chúa Thánh Thần dẫn dắt thì mọi việc trong ngày sẽ tốt đẹp.

Ngày hội thảo thứ hai diễn ra với phần trình bày các đề tài, những thảo luận chia sẻ theo từng nhóm nhỏ, đồng thời giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến nội dung các đề tài để giúp các tham dự viên có cái nhìn phong phú thêm về những vấn đề được nêu ra.

Mở đầu, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Thư ký Ủy ban Loan Báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã tóm lược lại nhiều nội dung được đúc kết của các nhóm trình bày ngày 03.9.2018. Với những ý chính như: việc đào tạo giáo dân trở thành những tác nhân Tin Mừng, giúp hoàn thiện bản thân để trở nên những chứng nhân tích cực dấn thân cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng.

Lúc 08g00, các tham dự viên hân hoan chào đón sự hiện diện và thuyết trình đề tài của Cha Fabrizio Meroni, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Giáo Hoàng Truyền Giáo. Và có thể nói đây là những thuận lợi dành cho dịp Hội thảo này khi mọi người có dịp được lắng nghe những chia sẻ, những gợi ý về việc Loan Báo Tin Mừng qua phần trình bày của người có chuyên môn và kinh nghiệm về vấn đề này.

Tiếp đến, Thầy Đaminh Trần Văn Tân (Dòng Tên) chia sẻ đề tài: “Một hướng cho sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của giáo dân”, đề tài này gợi mở ra những bước khởi đầu cần phải làm trong việc đào tạo, dẫn dắt các anh chị em giáo dân trở thành những thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo.

Xen kẽ với các phần trình bày đề tài là những giây phút giải lao, giúp mọi người có dịp làm quen, trò chuyện và chia sẻ các nội dung được nêu ra trong phần trình bày của các thuyết trình viên. Và có thể nói mỗi tham dự viên chính là những “toa tàu” để giờ đây trong những ngày hội thảo, tất cả cùng liên kết lại với nhau để thành một “đoàn tàu”, cùng nhau khởi hành trên một hành trình “đường ray” duy nhất chính là đem Tin Mừng đến cho mọi người.

Lúc 10g30, các tham dự viên được lắng nghe phần thuyết trình của Thầy Gioan Lê Quang Vinh, một giảng viên Đại học với đề tài: “Máu Tử Đạo là hạt giống Truyền Giáo”. Những câu chuyện thực tế trong các mặt của cuộc sống, nhất là trong môi trường của giảng đường Đại học, những suy nghĩ và xu hướng của giới trẻ hiện nay và việc Loan Báo Tin Mừng làm sao đạt được hiệu quả.

Vào buổi chiều, các tham dự viên được lắng nghe Cha Vinh Sơn Vũ Đức Toàn chia sẻ đôi nét về sự hình thành các giáo điểm truyền giáo tại TGP Sài Gòn, những kinh nghiệm đến với anh chị em lương dân tại các vùng giáo điểm mới hình thành, việc gây quỹ làm sao để có hiệu quả cho việc mở rộng các giáo điểm và kinh phí cho các hoạt động liên quan đến việc Loan Báo Tin Mừng.

Ngoài ra, nhiều đề tài thiết thực khác cũng được trình bày như: “Cách thuyết phục dự tòng kết hôn vui vẻ học đạo” của Cha Gioan Baotixita Trương Thành Công, “Phương pháp cầu nguyện bằng Lời Chúa” của Cha Giuse Đỗ Quang Thụy. Sau cùng, Cha Đaminh Trần Xuân Thảo chia sẻ những kinh nghiệm về việc thành lập và xây dựng nhóm với đề tài “Tác Viên Loan Báo Tin Mừng”.

Sau những giây phút thuyết trình, thảo luận, chia sẻ, tất cả tham dự viên sốt sắng đến với Chúa Giêsu qua Giờ Chầu Thánh Thể. Để mỗi người có những giây phút lắng đọng, tâm sự với Ngài để kín múc thêm những ơn lành hồn xác, để tăng thêm niềm tin, lòng nhiệt huyết trong công việc Loan Báo Tin Mừng.

Sau giờ Chầu Thánh Thể, mọi người tiếp tục công việc cuối cùng của ngày hội thảo với phần thảo luận theo nhóm. Từ đó đề ra những giải pháp, phương hướng giúp phong phú thêm cho những đề tài đã được chia sẻ trong ngày.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: