Nhật ký Hội thảo Loan Báo Tin Mừng toàn quốc tại TGP Huế – Ngày 05.9.2018

06/09/2018

Ngày Hội thảo thứ ba (05.9.2019) được bắt đầu với những lời kinh sáng được các tham dự viên nguyện dâng lên Thiên Chúa lúc 05g30, để ngợi khen chúc tụng và nguyện xin Ngài thánh hóa ngày hôm nay.

Đúng 07g30, sau lời kinh cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Thư ký Ủy ban Loan Báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tiếp tục công bố các bản đúc kết dựa trên việc thảo luận nhóm, các kết quả dựa trên những chia sẻ theo các Giáo tỉnh và đồng thời Ngài cũng đưa ra nhiều nhận định chung ngắn gọn, đầy đủ để các tham dự viên có được cái nhìn toàn cảnh trong ngày Hội thảo hôm qua.

Tiếp tục ngày Hội thảo hôm nay, các tham dự viên được vinh hạnh lắng nghe Cha Giuse Lê Công Đức đến từ Hội Linh mục Xuân Bích chia sẻ đề tài: “Tân phúc Âm hóa đã qua rồi hay chưa tới?”. Bằng giọng nói hùng hồn và tràn đầy xác tín, cùng với những câu hỏi gợi ý rất sát với nội dung thuyết trình, đã giúp cho mọi người hiểu được các đặc điểm của Tân Phúc Âm hóa, và hướng đến mục tiêu cuối cùng của sứ mạng Tân Phúc Âm hóa là Nước Trời. Qua đó, để thấy được động lực sâu xa của sứ mạng này là niềm vui Tin Mừng, và ngày nay phương thức loan báo Tin Mừng trong thời đại mới chính là toàn bộ đời sống của mỗi người.

Đến với những ngày Hội thảo, có thể nhận thấy mỗi người được Thiên Chúa ban cho nhiều khả năng, sự khôn ngoan khác nhau để từ đó biết dùng chính sự hiểu biết, những kinh nghiệm thực tế của mình để có thể chia sẻ với mọi người tham dự. Tất cả đều ước mong những ý tưởng, những phương thức có thể áp dụng vào sứ mạng Loan Bao Tin Mừng trong thời gian sắp tới.

Tiếp đến, Cha Gioan Baotixita Trương Thành Công chia sẻ với các tham dự viên về đề tài:“Vài hướng dẫn giáo dân thi hành sứ vụ thừa sai Loan Báo Tin Mừng”. Đề tài này đề cập đến những cách truyền giáo đơn giản, hiệu quả với những phương thức rất dễ nhớ và dễ học theo. Đơn cử một vài ví dụ như: hình thành tủ thuốc truyền giáo, ký gạo truyền giáo, hội chợ truyền giáo, trại hòm vĩnh phúc, tổ chức hành hương, tặng quà láng giềng, in lịch vui sống hạnh phúc với những câu kinh hòa bình…

Vào buổi chiều lúc 14g00, ngày Hội thảo được tiếp tục với phần chia sẻ những đúc kết về các góp ý của tham dự viên, những khó khăn, thuận lợi của người tín hữu khi tham gia sứ mạng Loan Báo Tin Mừng. Sau mỗi bài thuyết trình hay thảo luận theo nhóm, những bản đúc kết này luôn mang những yếu tố quan trọng, bởi vì đó là những nội dung chính yếu, mang tính khái quát và có thể áp dụng được tùy theo mỗi hoàn cảnh khác nhau.

Lúc 15g00, mọi người bắt đầu di chuyển từ Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế để hành hương kính viếng Đức Mẹ La Vang, là nơi có vị trí địa lý thuộc tỉnh Quảng Trị, cách thành phố Huế khoảng chừng 60 cây số.

Sau thời gian di chuyển khoảng một giờ, tất cả mọi người đặt chân đến Linh Địa La Vang với tràn đầy niềm vui, vì qua dịp Hội thảo này, đoàn con cái lại có dịp được về thăm Đức Mẹ, để tạ ơn về những ơn lành đã nhận được trong suốt thời gian qua, đồng thời cũng nguyện dâng những tương lai sắp đến cho Đức Mẹ với mong ước được luôn bình an.

Thánh Lễ kính Đức Mẹ được cử hành vào lúc 16g30 tại Nhà Nguyện của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang. Thánh Lễ này do Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Anphong chủ tế đã thay mặt cho toàn thể các tham dự viên, nói lên tâm tình tạ ơn Đức Mẹ, và có thể nói đây cũng là một hồng ân dành cho mọi người vì ngay hôm nay, tất cả được hiện diện trên chính vùng đất mà Đức Mẹ đã hiện ra. Điều này sẽ giúp cho mỗi người thêm xác tín và ý thức hơn về sứ mạng của mình, và chính Đức Mẹ khi xưa là người đã luôn làm tròn sứ mạng này.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha chủ tế chia sẻ về những gương lành và mời gọi các tham dự viên, là những con người đang thi hành sứ vụ thừa sai, hãy biết noi gương Đức Mẹ. Bởi vì ngay từ khởi đầu, Đức Mẹ đã luôn biết kết hiệp mật thiết với Chúa, qua việc bắt đầu mầu nhiệm Nhập Thể cho đến cái chết Chúa Giêsu trên Thập Giá, Đức Mẹ vẫn luôn gắn kết và đồng hành với người con yêu dấu của mình cho đến giây phút cuối cùng.

Và qua việc thăm viếng bà Isave, chính Đức Mẹ là người đã mang ơn của Chúa đến gia đình này, cũng như trong sự kiện tiệc cưới Cana, Đức Mẹ cũng chính là người đã giới thiệu Chúa qua việc bảo với các gia nhân: “Ngài bảo gì các con cứ làm theo”. Những điều này đã nói lên rằng khi bắt đầu sứ mạng giới thiệu về Chúa Giêsu, thì đó cũng chính là mang niềm vui đến cho mọi người, như khi xưa Thánh Gioan Baotixita nhảy lên vui sướng khi được gặp Chúa, hay trong tiệc cưới Cana có Chúa hiện diện thì niềm vui chính là nước được hóa thành rượu ngon.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Anphong mong muốn các tham dự viên hay luôn biết phó dâng sứ mạng của mình trong tay Đức Mẹ, cho dù đó là những ưu tư hay khó khăn vất vả của sứ mạng này sẽ luôn được Đức Mẹ hiểu, mỗi người hãy cứ tin tưởng vào tấm lòng từ mẫu của Mẹ sẽ làm cho mọi sự trở nên trọn vẹn và tốt đẹp.

Thánh Lễ tiếp tục với tâm tình tạ ơn, phó thác của những con người đang dấn thân vào công cuộc Loan Báo Tin Mừng trong cuộc sống ngày nay.

Cuối Thánh lễ, mọi người sốt sắng lãnh nhận phép lành với Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sau đó, tất cả cùng chụp hình lưu niệm chung với nhau tại Linh Đài Đức Mẹ.

Ngày Hội thảo thứ ba khép lại với tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần trong mọi công việc, đồng thời cũng được lãnh nhận nhiều ơn lành thiêng liêng của Đức Mẹ qua dịp hành hương ý nghĩa này.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: