15 năm trong hành trình Ơn gọi Linh mục

14/09/2023

Không ai có thể biết chính xác cuộc đời của mình dài được bao lâu, và có những chặng đường mà chúng ta bắt buộc phải đi qua. Và mặc dù không thể quay trở về quá khứ, nhưng có thể nhìn lại những kỷ niệm đáng nhớ để tạ ơn, và kỷ niệm chính là khởi điểm tiếp theo cho cuộc hành trình.

Sau 15 năm lãnh nhận Hồng ân Linh mục, một chặng đường được đong đầy bằng hồng ân của Thiên Chúa. Chiều ngày 11/09/2023, Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến đã cùng quý Cha đồng khóa, quý Cha hạt trưởng, quý Cha thân quen, đặc biệt là sự hiện diện của Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ – Nguyên Tổng Đại Diện TGP Huế cũng là nghĩa phụ của Cha Giuse, Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý – Nguyên hạt trưởng Hạt Quảng Trị, và cùng cộng đoàn Giáo xứ Phước Môn cũng như mọi thành phần Dân Chúa hiện diện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Hành trình cuộc đời của mỗi người điều được Chúa sắp đặt riêng: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa” (1Cor 12:4-5). Cha Giuse đã nói lên tâm tình tri ân về những ơn lành trong hành trình 15 năm: “Thánh Phaolô đã khiêm tốn thú nhận: “Kho tàng cao cả nhưng lại chứa đựng trong những bình sành dễ vỡ” (2 Cr 4,7). Là linh mục của Chúa trong 15 năm qua, giờ đây trước mặt Chúa, con xin thành thực nói như thánh Phaolô: “Tôi chỉ tự hào về những yếu đuối của tôi” (2 Cr 12,5). Tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn gọi con làm linh mục của Chúa và của Mẹ Giáo Hội, dù thân phận của con mỏng giòn yếu đuối và đầy bất toàn, để từ đó con càng xác tín rằng: Linh mục là quà tặng từ chính tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa chứ không phải là công trạng của con người.”

Nhạc sỹ Dương Như Đình đã viết rằng: “Từ thơ bé con được bàn tay Chúa nâng dạy, đời con sẽ trở thành một nhân chứng Tin Mừng. Dù trần ai qua bao nhiêu nghi ngại, đời con luôn hăng say trung thành, vững lòng theo Ngài, suốt đời con này, Ngài ơi!”. Linh mục không phải là người hoàn mỹ từ đầu đến chân, không phải là người toàn năng toàn diện, mặc dù Linh mục được trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô nhưng sẽ không nên thánh, nếu chính linh mục không nỗ lực thánh hóa bản thân và đặc biệt cộng đoàn không cầu nguyện và đồng hành với các ngài. Chỉ vài dòng ngắn ngủi không thể diễn tả hết những buồn vui cũng như những khó khăn mà Cha Giuse đã đi qua. Xin Thiên Chúa, ban cho Cha Giuse nhiều ơn lành để luôn là người thợ gặt đầy lòng nhiệt thành và thánh thiện trong cánh đồng lúa chín của Ngài.

Cha Giuse Đặng Văn Niên đã chọn bài Tin Mừng “Đức Maria đi viếng bà Êlisabét” (Lc 1,39-56) để nói lên tâm tình tạ ơn, bởi vì qua việc Đức Mẹ viếng thăm gia đình ông Gia-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét đã thể hiện rõ nét về hành động bác ái cũng như truyền giáo mà một Linh mục cần phải có, sứ vụ của Linh mục chính là thực hành lệnh truyền của Chúa Giêsu để đem tin mừng đến với người nghèo khó, đến những nơi cần chia sẻ niềm vui nỗi buồn, bên cạnh đó là việc xây dựng củng cố đức tin và phục vụ tha nhân.

Cách đây gần 3 năm, khi Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến được bổ nhiệm về Giáo xứ Phước Môn, lúc đó cơ sở vật chất chưa được đủ đầy. Cũng như những nơi khác, bà con lương giáo nơi đây cũng đã di cư vào miền Nam lánh nạn sau Mùa hè đỏ lửa 1972. Nhìn lại những biến cố trong lịch sử, để thấy được sự khó khăn trong việc chăm sóc mục vụ của quý Cha tiền nhiệm và đương nhiệm. Chỉ trong thời gian ngắn, Giáo xứ Phước Môn đã có những bước chuyển về cơ sở hạ tầng khang trang, cũng như sự hiệp nhất hội đồng mục vụ, sự lớn mạnh và phát triển của các hội đoàn, đặc biệt hiếm thấy ở những nơi khác là sự khăn khít cộng tác giữa bà con lương giáo, đây là điểm son trong sứ vụ mục tử của Cha Giuse.

“Còn có nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra” (Ga 21, 25). Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến đã mượn câu cuối trong tin mừng của Thánh Gioan để tạ ơn Chúa về hành trình ơn gọi ngài đã đi qua, cũng như cám ơn những ai đã đồng hành yêu thương Ngài, bằng những phương thế khác nhau qua mọi hoàn cảnh trên cuộc hành trình này. Cha Giuse cũng đã cám ơn mọi thành phần hiện diện cũng như vắng mặt, tạ ơn là dịp để Ngài nhìn lại về hành trình Ơn gọi của mình, tâm tình tạ ơn luôn được hiện diện xuyên suốt trong Thánh Lễ.

Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng chúc lành và ban sự bình an cho Cha Giuse, cùng quý Cha được dồi dào sức khỏe, vui tươi và luôn nhiệt huyết trung thành chu toàn trong sứ mạng của người mục tử mà Thiên Chúa đã trao phó.

Hồng Nhi 

Xin xem thêm một số hình ảnh: