Bế mạc Khóa thường huấn Liên Tu Sĩ Huế 2018

27/08/2018

Khóa thường huấn Liên Tu Sĩ Huế dần khép lại với những chia sẻ ngày cuối cùng của Cha giáo Micae với nhiều niềm vui, kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho các tham dự viên, qua việc giúp đào sâu Huấn thị “Những Chỉ Dẫn về Việc Huấn Luyện trong các Dòng Tu” (1990) của Bộ Tu Sĩ, và Tông thư “Năm Đời Sống Thánh Hiến” (2015) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Huấn Thị “Những chỉ dẫn về việc Huấn luyện trong các Dòng tu” là một trong những văn kiện quan trọng nói về việc đào tạo tu sĩ, là kim chỉ nam hướng dẫn trong việc “trồng người,” đảm bảo đến chất lượng của việc canh tân và sự phát triển vững mạnh của một Hội dòng, trên bước đường theo Chúa và phục vụ tha nhân. Dù một Hội dòng riêng lẽ nào, người tu sĩ cũng được đào tạo qua các giai đoạn: Tiền tập, Tập viện, Khấn tạm, Khấn trọn đời và Thường Huấn. Tất cả đều nhắm đến việc đào tạo một con người hoàn thiện về mặt nhân bản, thiêng liêng, trí thức, tông đồ và đời sống chung.

Tông thư “Năm Đời Sống Thánh Hiến” nêu rõ ba mục tiêu: Thứ nhất, nhìn lại quá khứ với niềm tri ân và hoán cãi; thứ hai, sống hiện tại với lòng say mê; thứ ba, hướng đến tương lai với lòng trông cậy. Chúng ta nhận thấy sự tương đồng về mặt ý nghĩa trong mục tiêu của tông thư này với Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam (2010). Đây cũng là cơ hội cho người tu sĩ “ôn lại” những kỷ niệm quá khứ, tiếp thêm lửa cho sứ vụ hiện tại, và mạnh dạn tiến bước về tương lai. Từ đó, người tu sĩ trở thành con người của niềm vui, những chuyên viên hiệp thông và những ngôn sứ nói lời Thiên Chúa giữa xã hội hôm nay.

Sự chân thành, khiêm tốn, hài hước và uyên bác của Cha giảng huấn mang lại tiếng cười và những kiến thức bổ ích, giúp những người tu sĩ tham dự khóa thường huấn có cơ hội đọc lại lịch sử đời tu của chính mình, để tạ ơn Chúa, để sửa đổi, và tạo nên một bước tiến mới trong hành trình theo Chúa. Nhờ đó, mỗi người tu sĩ, khi được sai đến một nơi nào đó trong sứ mạng của mình, luôn nhận ra được “vẻ đẹp thần linh” của nơi ấy và hân hoan dấn bước.

Khóa học chia tay trong niềm hân hoan vì được tiếp thêm sức, thêm “lửa” yêu mến và dấn thân trong niềm hy vọng. Và với cả tâm tình tri ân Thiên Chúa, biết ơn Đức TGM Giuse, Cha Giuse – Trưởng Ban Đào tạo Ơn gọi Giáo phận, Cha giáo Micae, Quý Bề Trên các Hội dòng, Ban Tổ chức khóa học đã cho phép, tạo điều kiện và làm cho khóa học được diễn tiến và kết thúc cách tốt đẹp.

Nữ tu Matta Mai Thị Thu Trang

(Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế) 

Xin xem thêm một số hình ảnh: