Bổn mạng Giáo xứ Nước Ngọt và Thánh Lễ Tạ Ơn của Tân Linh Mục Giuse Nguyễn Minh Hải

23/08/2021

Chúa Nhật ngày 15/8/2021, Giáo Hội long trọng kính mừng mầu nhiệm Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đây cũng là Bổn mạng của Giáo xứ Nước Ngọt. Trong dịp này, Tân Linh mục Giuse Nguyễn Minh Hải đã dâng Thánh Lễ Tạ Ơn mở tay và cầu nguyện cho Giáo Xứ trong dịp mừng Bổn Mạng.

Trong 2 năm trở lại đây, Giáo xứ Nước Ngọt và nhiều nơi khác đã không được dâng Thánh Lễ Bổn Mạng Giáo xứ cách long trọng với sự tham dự đông đủ của mọi thành phần dân Chúa. Giáo xứ Nước Ngọt vừa trải qua gần 1 tháng ròng rã áp dụng lệnh phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19. Khi lệnh phong tỏa và giãn cách vừa được gỡ bỏ ít ngày, lại có ca nhiễm mới trong vùng, toàn bộ các Giáo sở Nước Ngọt – Đập, Thủy Yên – Thủy Cam và Phú Xuyên – Phước Hưng lại một lần nữa phải hạn chế mọi việc tập trung đông người để phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Tân Linh mục Giuse Nguyễn Minh Hải cùng với 7 tiến chức khác đã được Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh truyền chức Linh Mục tại Đại Chủng viện Huế vào ngày 04/8/2021. Gia đình của Cha mới Giuse cũng không thể hiện diện trong Thánh lễ hôm ấy. Cha Giuse cũng đã chọn ngày 07/8/2021 để dâng Thánh lễ Tạ Ơn đầu đời Linh Mục của mình, tuy nhiên, địa bàn của Giáo xứ Nước Ngọt vẫn đang còn áp dụng lệnh giãn cách, Ngài không thể về để dâng lễ như đã định liệu. Thánh Lễ Tạ Ơn được dời vào ngày 17/8/2021. Nhưng rồi, vào 22g00 đêm thứ Bảy 14/8/2021, lại có ca nhiễm mới trong cộng đồng tại Giáo sở Phú Xuyên – Phước Hưng. Ngay trong sáng 15/8/2021 Cha mới Giuse đã dâng Thánh Lễ mở tay và cầu nguyện cho Giáo xứ Nước Ngọt trong ngày mừng Bổn mạng. Đồng tế trong Thánh lễ này, chỉ có Cha Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển – Quản xứ Nước Ngọt, và Cha Phêrô Huỳnh Trọng – Quản xứ Thủy Yên. Cộng đoàn cũng chỉ vỏn vẹn vài chục người gồm số ít thân nhân của Cha mới Giuse, quý Thầy Đại chủng viện, quý Nữ tu sở Nước Ngọt, quý chức Ban Thường vụ Hội Đồng Giáo Xứ và một vài anh chị em ca đoàn.

Đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê đã ngỏ lời với số ít cộng đoàn tham dự về ý nghĩa Thánh lễ hôm nay, là hiệp ý với Cha mới Giuse để tạ ơn Chúa, đồng thời cầu nguyện cách đặc biệt cho Giáo xứ. Ngài cũng có lời chào Cha Phêrô, là người đã từng gắn bó với Giáo xứ Nước Ngọt và cũng ghi dấu ấn trên hành trình ơn gọi của Cha mới Giuse.

Cha mới Giuse khởi sự Thánh Lễ, mời gọi cộng đoàn hiệp ý với ngài để tạ ơn Chúa về thánh chức Linh Mục ngài đã lãnh nhận, tạ ơn Chúa trong ngày Bổn mạng của Giáo xứ, đồng thời cầu nguyện cách đặc biệt cho quý bậc tiền nhân, ân nhân, thân nhân của Giáo xứ còn sống hay đã qua đời, và cũng cầu nguyện cho đất nước, quê hương trong cơn đại dịch này.

Trong bài giảng lễ, Cha Quản xứ Phanxicô diễn giải Lời Chúa cho cộng đoàn về mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa rước lên trời cả hồn và xác. Ngài cũng diễn tả về hồng ân Linh Mục mà Cha mới Giuse đã lãnh nhận, sứ vụ của người Linh Mục và sự cần thiết của Linh Mục trong thời đại hôm nay.

Trong phần phụng vụ Thánh Thể, Tân Linh Mục Giuse sốt sắng dùng lời truyền phép để bánh và rượu dâng về từ nơi trần thế được trở nên Máu Thịt Con Thiên Chúa, là thần lương ban sự sống đời đời cho người tín hữu.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ thay mặt những người có mặt cũng như những người vắng mặt trong Giáo xứ, có lời chúc mừng Cha mới Giuse, dâng tặng ngài bó hoa tươi thắm và chúc mừng Cha Quản xứ cùng cộng đoàn trong ngày Bổn mạng.

Cha mới Giuse đã đáp lại bằng lời cám ơn đến Cha Quản xứ, Cha Phêrô, quý Thầy, quý chị, quý chức Hội Đồng Giáo Xứ, quý ân nhân, gia đình và toàn thể cộng đoàn. Cuối Thánh lễ, Cha mới Giuse long trọng ban Phép lành kèm theo Ơn Toàn xá cho cộng đoàn.

Tân Linh Mục Giuse đã dâng Thánh lễ Tạ ơn này trong hoàn cảnh hết sức đơn sơ, không có quý Cha đồng tế đông đảo, không nhạc kèn, không tiệc tùng chúc mừng, không khách mời đông vui. Đây không phải là điều đáng buồn hay đáng tiếc, nhưng là cơ hội quý báu để Tân Linh Mục cảm nghiệm được Tình Yêu của Chúa, cảm nghiệm được bản thân con người mình là yếu đuối, là bất xứng, là mỏng manh nhưng Chúa đã cất nhắc phận hèn, như bài thánh ca Từ Ngàn Xưa của Linh mục Nhạc sĩ Kim Long: “Từ bụi tro, Chúa nâng con lên hàng vinh phúc, và gọi con là bạn nghĩa thân tình.”

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát trên đất nước Việt Nam, Giáo xứ Nước Ngọt đã 2 lần mừng lễ Bổn mạng trong hoàn cảnh âm thầm, đơn sơ. Đây là dịp để mỗi người và mọi người trong Giáo xứ nhìn lại chặng đường đã qua để tạ ơn và tạ tội với Chúa. Mỗi người tín hữu Nước Ngọt nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn, tri ân quý tiền nhân, đặc biệt là 44 vị tử đạo đã dùng máu mình mà ươm mầm đức tin cho con cháu hiện tại. Hiện tại của mỗi người phải là một lời tạ ơn liên lỉ. Nhất trong những tháng ngày này, Giáo xứ Nước Ngọt nói riêng và toàn Giáo sở nói chung đang đón nhận nhiều hoa trái thiêng liêng là Cha mới Giuse và quý Nữ tu khấn dòng. Còn tương lai, toàn thể Giáo xứ phó thác và tin tưởng vào Chúa, vào Đức Mẹ để xin cho Giáo xứ ngày một thăng tiến hơn trong đời sống đạo và cho hết thảy mọi người, những người sống ở quê nhà cũng như những người con xa xứ luôn được bình an trong cuộc sống thường ngày vốn đã lắm gian nan nay lại còn khó khăn hơn bội phần.

Giuse Nguyễn Văn Khánh

Truyền thông Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: