Buổi họp mặt Ban Giáo Lý TGP Huế ngày 25.3.2024

27/03/2024

Sáng ngày 25/03/2024, tại Giáo xứ Lại Ân, thuộc Hạt Hương Phú, Ban Giáo lý TGP Huế do Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương làm trưởng Ban đã tổ chức buổi họp.

Tham dự buổi họp có Cha Trưởng Ban Giáo lý TGP Huế: Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương. Cha Phó Ban: Cha Anrê Lê Minh Phú và Quý Cha Trưởng Ban Giáo lý các Giáo hạt: Cha Đaminh Phan Hưng (Hạt Thành phố); Cha Phaolô Trương Minh Tiên (Hạt Hương Phú); Cha Matthêô Phan Văn Tuyên (Hạt Túy Vân); Cha Phaolô Nguyễn Tuyên (Hạt Quảng Trị); Cha Giuse Trần Văn Duy (Hạt Hương Quảng Phong). Về phía giáo dân có anh Gioakim Nguyễn Văn Thịnh (Gx Mẹ Hằng Cứu Giúp) và chị Maria Trương Thị Thủy Tiên (Gx Sơn Quả).

Trước khi đi vào nội dung chính của buổi họp, Cha Trưởng Ban đã giới thiệu nhân sự của Ban Giáo lý gồm:

– Trưởng Ban Giáo lý: Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương

– Phó Ban 1: Cha G.Boscô Trần Anh Thao

– Phó Ban 2: Cha Anrê Lê Minh Phú

– Cố vấn: Cha Đaminh Phan Hưng

– Thư ký: Chị Maria Trương Thị Thủy Tiên.

– Tài liệu và thủ quỹ: Anh Giuse Phạm Ngọc Thành

– Kỹ thuật: Anh Gioakim Nguyễn Văn Thịnh

– Quý Cha trưởng Ban Giáo lý của 6 Giáo Hạt: Cha Đaminh Phan Hưng (Hạt Thành phố); Cha Phaolô Trương Minh Tiên (Hạt Hương Phú); Cha G.Boscô Trần Anh Thao (Hạt Hải Vân); Cha Matthêô Phan Văn Tuyên (Hạt Túy Vân); Cha Giuse Trần Văn Duy (Hạt Hương Quảng Phong); Cha Phaolô Nguyễn Tuyên (Hạt Quảng Trị).

Nội dung chính của buổi họp mặt đó là nhìn lại khóa bồi dưỡng Giáo Lý Viên 2023 mà các Hạt đã tổ chức theo Cụm trong dịp hè năm ngoái.

Khóa đào tạo đã thu hút nhiều Giáo lý viên nhiệt tình tham gia học và mọi người cảm thấy phấn khởi hơn khi được nhận chứng chỉ cấp Giáo phận vào ngày 28/08/2023, tại nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự, như góp phần tăng thêm sự tự tin cho các Giáo lý viên khi đứng lớp giảng dạy cho các em.

Tuy nhiên, một số Hạt và Cụm vẫn chưa tổ chức được khóa bồi dưỡng vì nhiều yếu tố khách quan cũng như hoàn cảnh thực tế tại giáo hạt.

Thể theo định hướng ban đầu, Ban Giáo lý giáo phận sẽ chú trọng vào việc đào tạo Giáo lý viên theo chương trình 3 năm, từ thấp lên cao.

Trong khuôn khổ buổi họp, Ban Giáo lý đã lên chương trình năm thứ 2 vào dịp tháng 6-7/2024 sắp tới, sẽ tổ chức khóa bồi dưỡng Giáo lý viên theo giáo Hạt hay Cụm (tùy thuộc vào thực tế của Hạt) dựa vào tài liệu gợi ý 14 bài gồm Sư phạm Giáo lý-Thánh Kinh-Luân Lý của Cha Đaminh Phan Hưng và Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành.

Các Hạt sẽ tổ chức và do quý Cha trong Hạt đảm trách giảng dạy. Sau khi hoàn thành nội dung các bài học sẽ có thi kết thúc và cấp chứng chỉ cấp Hạt của khóa đào tạo.

Trong phần thảo luận, Cha Trưởng Ban cùng quý Cha đã nêu lên những thuận lợi cũng như khó khăn trong việc dạy và học Giáo lý của Giáo phận nhà, để từ đó chúng ta thấy được những thao thức, ưu tư của Ban Giáo lý nhằm xây dựng và khắc phục những gì chưa làm được của Ban Giáo lý TGP Huế.

Buổi họp mặt khép lại với bữa cơm trưa thân mật. Hy vọng, với buổi gặp mặt hôm nay sẽ mang lại hoa trái tốt đẹp trong sứ vụ giáo dục đức tin trong giáo phận.

Ban Giáo lý TGP Huế