Buổi tọa đàm “Người có H lên tiếng”

03/06/2022

Trước ngưỡng cửa cuộc sống, ai cũng muốn mình đi đúng hướng và đi trên con đường trọn hảo. Thế nhưng “Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội nhân đều có một tương lai”.

Sáng ngày 30/5/2022 tại Giáo sở Đông Lâm, Ban HIV Caritas Huế đã tổ chức buổi tọa đàm “Người có H lên tiếng”. Đây là buổi tọa đàm đầu tiên được tổ chức tại Giáo Hạt Hương Quảng Phong.

Đến tham dự buổi tọa đàm có Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế; Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt trưởng Hạt Thành phố Huế; Cha Gioan Baotixita Trần Sơn Lâm, Linh hướng ban HIV; Cha Đaminh Trần Bá Kha, Cha Giuse Phạm Đình Luận, Cha Micae Nguyễn Văn Hưng, Cha Anrê Phạm Tấn Thăng, quý chức, quý Nữ tu, và hơn 25 tham dự viên.

Khởi đi từ lời kinh cầu xin Chúa Thánh Thần, tất cả đều quy hướng và dâng buổi tọa đàm lên Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, cũng như qua bàn tay yêu thương quan phòng của Ngài đã quy tụ mọi người trong ngày hôm nay.

Khởi đầu là phần sinh hoạt và trình bày của Nữ tu Trà Ảnh, với những bài hát sinh hoạt, những cử điệu dường như giúp mọi người chan hòa xích lại gần nhau hơn, một bầu khí vui tươi hứng khởi cho buổi tọa đàm. Tiếp đến Nữ tu Trà Ảnh đã dẫn mọi người đến với những kiến thức cơ bản về căn bệnh HIV, những thông tin, số liệu được Nữ tu trình bày cụ thể rõ ràng giúp tất cả mọi người dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết hữu ích.

Sau đó là phần tọa đàm “Người có H lên Tiếng”, đây là phần chính yếu của sáng hôm nay. Những người bạn: anh Đ, chị T, chị N,… đã đại diện những người có H lên tiếng nói: những nỗi lòng được chia sẻ, được mở lòng cùng với mọi người, những câu chuyện không thể tâm sự cùng ai, những tủi nhục và cả những lần muốn quyên sinh khi vấp phải sự kì thị quá lớn từ bản thân, từ cộng đồng mà thật ra họ chỉ là những nạn nhân. Những hiểu biết hạn chế của người dân, những truyền thông sai lệch của một thời đã khiến những người bị mắc HIV “mang màu sắc của nạn kì thị”.

Qua những tâm sự, những phút trải lòng, quý Cha và quý tham dự viên cũng đã đặt những câu hỏi gợi mở nhằm hiểu hơn nữa về những gì mà những người bạn đã trải qua, để mọi người cùng lắng nghe, tìm ra sự đồng cảm và đồng điệu trong  cách ứng xử, hầu giảm đi sự phân biệt kì thị của mọi người đối với “Những người bạn, theo tinh thần “Hiệp Hành” mà Giáo Hội đang hướng về.

Qua buổi tọa đàm hôm nay, quý Cha và quý tham dự viên đã cũng nhau nhìn lại, đề ra những phương cách để giúp những người bạn, những người yếu thế và nhất là giúp cho các bạn trẻ chuẩn bị những hành trang để bước vào đời trong một xã hội tục hóa. Hơn thế, để tránh những lúc muốn “trả thù đời” của những nạn nhân không may bị dẫn dụ, bị lạm dụng, bị cưỡng bức…

Sau cùng, Ban HIV Caritas Huế cám ơn quý Cha, quý Nữ tu, quý tham dự viên và các bạn có H đã cùng đồng hành, giúp đỡ Ban HIV trong thời gian qua. Với ước mong được đến với nhiều Giáo xứ, nhiều Hội đoàn nhằm giúp được nhiều người có thêm kiến thức cũng như trang bị những kỷ năng sống cho các bạn trẻ khi vào đời để tránh đi những hối tiếc có thể xảy ra.

Nguyện xin Mẹ Maria thăm viếng ban muôn ơn lành hồn xác cho tất cả mọi người, nhất là nhờ Mẹ và qua Mẹ, giúp chúng con đủ sức để đến với những anh chị em của mình.

Văn phòng Caritas Huế