Canh thức Vọng Phục Sinh 2019 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

21/04/2019

Việc tưởng niệm Chúa Kitô chịu chết và sống lại đạt tới đỉnh điểm cao nhất trong đêm hôm nay, đêm Vượt Qua, đêm thánh của người Kitô hữu. Nhưng không có đêm nào thích hợp đối với việc cầu nguyện cho bằng đêm Vượt Qua, vì đây là đêm mà Chúa Kitô đập tan xiềng xích tử thần, khải hoàn sống lại từ cõi chết, và đây còn là đêm mà Giáo Hội ngay từ buổi đầu vẫn chờ mong Chúa trở lại.

Đúng 20g00 ngày Thứ Bảy Tuần Thánh (20.4.2019), sau lời dẫn Lễ, cộng đoàn được mời gọi tiến ra sân tiền đường để tham dự nghi thức Vọng Phục sinh.

Sau lời dẫn Lễ, Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ sự cùng quý Cha cử hành nghi thức làm phép lửa mới, đọc Lời Chúa, rước nến Phục sinh. Tin mừng trọng đại: Chúa đã sống lại được  vang lên qua bài ca Exsultel do Cha Đaminh Phạm Linh Quyền công bố thật vui tươi hùng tráng, cùng hoà nhịp với ánh lung linh huyền ảo của những ánh nến được đưa cao lên từ phía cộng đoàn.

Phần phụng vụ Lời Chúa là các bài Sách Thánh đều gợi lên hình ảnh về cuộc sáng tạo mới, đời sống mới, lề luật mới và kỷ nguyên mới, là kỷ nguyên của những người được cứu rỗi.

Tiếng chuông nhà thờ vang lên cách oai hùng, để gọi mời mọi người cùng cất cao tiếng hát Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời…nói lên niềm vui sướng: Chúa đã sống lại – Allêluia. Màn che Thánh giá trên Cung thánh trong ngày Chúa Giêsu chịu nạn được kéo xuống, hiển dung một hình ảnh  Đức Kitô Phục sinh vinh hiển đầy quyền năng.

Trong bài giảng Lễ, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Triều chia sẻ: “Với ngày thứ sáu tang thương, tưởng chừng cái chết và con người mang tên Giêsu sẽ vĩnh viễn không còn hiện diện trên mặt đất này nữa. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã xảy ra, trình thuật Luca cho hay: Vào ngày thứ nhất trong tuần, khi còn tảng sáng, các bà mang theo dầu thơm ra mồ để viếng xác Chúa, ngạc nhiên thay, các bà không thấy xác Chúa ở đâu mà chỉ thấy bóng hai người đàn ông đứng cạnh mình và nói: “sao các bà lại tìm người sống ở giữa kẻ chết. Người không còn ở đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi…Thiên Chúa không còn ở trong ngôi mộ, bởi vì Người không thể nào là tù nhân của sự chết (x. Cv 2, 24) và ngôi mộ không thể nào chôn vùi “Ðấng hằng sống” (Kh 1,8). Qua biến cố trọng đại này, mỗi người chúng ta được mời gọi hãy bày tỏ tâm tình yêu mến và vui mừng hoan hỷ. Sự kiện Đức Kitô Phục Sinh không chỉ mang tính lịch sử, nhưng là một biến cố mang chiều kích cứu độ. Trong ánh sáng của Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta luôn được chan chứa niềm vui và hy vọng vì Ngài đã thực hiện biến cố xuất hành nơi chính mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy hưởng nếm niềm vui Phục Sinh và tỏa lan niềm vui đó trong đời sống đạo của mình”.

Sau bài giảng Lễ, Cha Antôn chủ tế tiến hành nghi thức làm phép nước Rửa tội để mọi thành phần Dân Chúa được nuôi dưỡng dồi dào qua nguồn mạch nước trường sinh từ Đức Kitô. “Xin cho dòng nước nầy… tái sinh làm người mới nhờ nước và Thánh Thần”. Tiếp đến, nước thánh được rảy lên cộng đoàn, nhắc nhở mọi người nhớ lại Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận khi mới theo Chúa.

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần Lời nguyện Tín hữu – Dâng Lễ vật và Phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Antôn chủ tế ban phép lành Phục sinh trọng thể cho cộng đoàn và chúc mừng mọi thành phần Dân Chúa một mùa Phục sinh an lành, thánh thiện và tràn đầy ân sủng. Mọi người ra về trong tâm tình hân hoan sau những lời kinh dâng mình cho Đức Mẹ cầu nguyện cho ước mơ trùng tu ngôi thánh đường được sớm thành hiện thực.

Giáo xứ Chính toà Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: