Cha Têphanô Ma Thanh Long nhậm chức Quản xứ Kế Sung

09/01/2021

Nghi lễ Nhậm Chức Quản xứ Giáo xứ Kế Sung của Cha Têphanô Ma Thanh Long , được cử hành vào lúc 08g30 ngày 08.01.2021 do Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ chủ sự.

Giáo xứ Kế Sung được khai sinh khoảng năm 1912. Cố Vị đã cho dựng một thánh đường nhỏ bé bằng tranh tre để dâng lễ và cầu nguyện. Năm 1925, thời Cha Phú được sự ủng hộ và giúp đỡ của Cố Phiên, Ngài đã khởi công xây dựng lại thánh đường bằng mái ngói với một tháp chuông.

Trên tháp chuông có hình chim bồ câu và bốn chữ “Thánh Thần giáng lâm” và Giáo họ đã lấy ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống làm bổn mạng. Và khi giáo dân theo đạo ngày càng đông, nhà thờ cũ quá nhỏ, nên Cha Ngọc đã quyết định cùng với giáo dân đấu ruộng trong 3 năm để lấy tiền xây nhà thờ. Khi công việc chưa hoàn thành, Cha Ngọc chuyển đi và giao lại cho Cha Hưng (Tân Mỹ). Năm 1964, Cha Hưng đặt đá xây nên nhà thờ hiện nay.

Giáo dân Kế Sung, Thanh Dương sống rải rác trong các làng, trước năm 1975 có 210 gia đình, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, một số gia đình đã di dân vào vùng Long Khánh, Suối Cả…và đã phát triển thành những họ đạo ở vùng kinh tế mới.

Ngày 25.9.2018, Kế Sung từ một Giáo họ thuộc Giáo xứ Cự Lại được nâng lên thành Giáo xứ, và Cha Đaminh Nguyễn Tưởng được bổ nhiệm làm Quản xứ tiên khởi.

Hiện tại, Giáo xứ Kế Sung và Giáo họ Thanh Dương thuộc Hạt Hương Phú, có 75 gia đình sống rải rác trên một địa bàn tương đối rộng, không tập trung như các giáo xứ khác.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: