Chủng sinh Nội – Ngoại trú của TGP Huế mừng Bổn mạng Thánh Tôma Trần Văn Thiện

26/09/2019

Sáng ngày 20/9/2019, hơn 350 Chủng sinh của nhiều Giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Huế, từ cấp phổ thông Cơ sở đến Ngoại trú, Nội trú Tiền Chủng viện, đã cùng nhau quy tụ về Trung tâm Mục vụ TGP Huế để tham dự ngày bổn mạng. Chủ đề của ngày Bổn mạng năm nay là ĐỨC KITÔ HẰNG SỐNG (Christus Vivit), lấy từ tựa đề của Tông huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành ngày 25 tháng 03 năm 2019.

Khởi đầu ngày bổn mạng với thời tiết mát dịu, các Chủng sinh đã dần bắt kịp nhịp độ bằng những câu chuyện nhẹ nhàng và tiếng cười giòn tan làm quen với nhau. Không khí trở nên sôi nổi hơn, khi cả hội trường hoà vào những động tác, bài hát sinh hoạt hấp dẫn.

Sau những giây phút vui tươi, các Chủng sinh đã hân hoan chào đón Cha Đặc trách Giacôbê Nguyễn Xuân Lành, Cha Phụ tá Barnaba Trần Đình Phục và các Cha trong ban đào tạo, đặc trách ơn gọi của các Hạt, cùng một số cha trong Giáo Phận. Đầu tiên, Cha Giacôbê đã gửi lời chào mừng đến quý Cha và các em chủng sinh, sau đó tuyên bố khai mạc ngày lễ Tôma Thiện – Bổn mạng Chủng sinh Nội – Ngoại trú Huế.

Tiếp nối phần tuyên bố khai mạc của Cha Đặc trách, Cha Đại diện Giám mục Giuse Nguyễn Văn Chánh, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Đào tạo Ơn gọi của Tổng Giáo Phận Huế đã có những lời chân tình gửi đến tất cả các Chủng sinh. Ngài mời gọi các em tìm hiểu về Tông huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô. Bên cạnh đó, Cha Giuse còn nhấn mạnh ơn gọi của người trẻ trong thời đại nay ở ba điểm: “trẻ trung, mới mẻ và đầy tràn sức sống” (Tông huấn Đức Kitô Hằng Sống, số 1). Qua đó, các Chủng sinh có cái nhìn sâu sắc hơn về ơn gọi và sứ mạng của mình trong môi trường xã hội, học đường và gia đình.

Các Chủng sinh được tiếp thêm lửa nhiệt huyết, qua phần chia sẻ về đề tài ơn gọi của Cha Barnaba Trần Đình Phục. Theo đó, Cha Barnaba đã lần mở cho các Chủng sinh biết ơn gọi khởi đi như thế nào, cũng như giúp các Chủng sinh dám bước ra khỏi chính mình để bước tiếp con đường ơn gọi. Sau đó, hai Chủng sinh Tiền Chủng Viện chia sẻ với các em về con đường ơn gọi của chính bản thân.

Đúng 10g30, Thánh Lễ kính Thánh Tôma Trần Văn Thiện do Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh chủ tế, đã được cử hành cách trọng thể, trang nghiêm và sốt sắng với gần 30 Cha đồng tế. Trong bài giảng Lễ, Cha mời gọi các Chủng sinh phải biết “nhận ra giá trị của mình, luôn giữ ngọn lửa ơn gọi” cũng như Thánh Tôma Trần Văn Thiện đã “luôn biết sẵn sàng lên đường theo Chúa gọi”.

Sau nghỉ trưa, các em bước vào phần trò chơi sinh hoạt. Các đội chơi hết mình ở các phần thi đố vui giáo lý, sinh hoạt tập thể, cũng như những phút ngẫu hứng tươi vui cùng nhau. Dẫu phần sinh hoạt vui chơi kéo dài 2 tiếng đồng hồ, nhưng các chủng sinh có cảm giác rằng thời gian trôi qua quá nhanh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nói: “Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể nuôi dưỡng chúng ta, linh động hóa chúng ta, để cho tình yêu của Ngài củng cố tình yêu tha nhân của chúng ta”. Theo đó, ngày bổn mạng không thể trọn vẹn nếu thiếu vắng bóng Thánh Thể Chúa. Đúng 15g15, các chủng sinh chìm đắm và dâng lên Chúa Giêsu những tâm tình tạ ơn, cũng như giao phó ước nguyện bước theo Chúa như Thánh Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện.

Sau cùng, Cha Đặc trách Giacôbê dặn dò cũng như đúc kết ngày gặp mặt, trước khi cùng với Cha Phụ tá Barnaba tạm biệt anh em Chủng sinh và hẹn gặp nhau vào những lần thường huấn cấp Hạt và đặc biệt dịp lễ Thánh Tôma Trần Văn Thiện vào năm 2020.

Tiền Chủng Viện Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: