Chủng sinh Nội – Ngoại trú TGP Huế mừng lễ Bổn mạng 2023: Hành hương theo bước chân Thánh Tôma Thiện

25/09/2023

Trong 16 vị Tử đạo tại Tổng Giáo phận Huế có Thánh Tôma Trần Văn Thiện là một Chủng sinh. Năm 18 tuổi (1838), chú Thiện được Cha Giám đốc Candalh Kim gọi về Chủng viện Di Loan, Quảng Trị. Tại Di Loan, chú Thiện đã bị quan quân bắt giữ. Ngày 21.9.1838 tại pháp trường Nhan Biều, bên dòng sông Thạch Hãn, ngoài cổ thành Quảng Trị, chú Thiện đã chịu án xử giảo. Với những ý nghĩa cao quý đó, từ lâu Chủng sinh Nội – Ngoại trú TGP Huế đã chọn ngài làm gương mẫu và là Đấng Quan thầy Bổn mạng.

Dịp mừng lễ Bổn mạng năm nay (21.9.2023) hết sức đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên Chủng sinh Nội – Ngoại trú TGP Huế được Hành hương về quê hương của Thánh Quan thầy, đến Di Loan, đến Nhan Biều và dừng chân tại Linh địa Đức Mẹ La Vang.

Tổ chức và hướng dẫn chuyến Hành hương này là Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành – Đặc trách Chủng sinh Nội – Ngoại trú TGP Huế, thầy Phụ tá G.B Hồ Trường Chinh. Cùng đồng hành có quý Cha đặc trách ơn gọi của các Hạt trong Tổng Giáo phận, Cha Hạt trưởng và quý Cha Hạt Quảng Trị và quý Thầy Đại Chủng viện.

Từ tờ mờ sáng thứ Năm ngày 21.9.2023, từ Giáo xứ cực nam của Tổng Giáo phận là Sáo Cát, các em Chủng sinh ngoại trú bắt đầu lên xe. Đúng 07g15 những chuyến xe đưa 250 Chủng sinh của các Hạt, cùng với quý Cha và quý Thầy đã có mặt tại Giáo xứ Trí Bưu. Tại đây, Chủng sinh đoàn có dịp được Cha Bênêđictô Lê Quang Viên – Quản xứ Trí Bưu, cùng Cha G.B Lê Quang Quý – Cựu Quản xứ đón tiếp và chia sẻ về lịch sử hình thành Giáo xứ cũng như chứng tích của các cuộc tử đạo tại vùng đất này. Cha Đặc trách Giacôbê cử hành Nghi thức Tôn vinh các Thánh Tử đạo và tuyên bố khai mạc ngày Hành hương mừng Bổn mạng Chủng sinh đoàn.

07g45, đoàn khởi hành đến Giáo xứ Trung Quán thuộc Giáo phận Hà Tĩnh – là nơi sinh của Thánh Tôma Thiện. Đến Giáo xứ lúc 10g30, Cha Đặc trách Giacôbê đã chủ tế Thánh lễ kính Thánh Tôma Thiện. Đặc biệt, hôm nay cũng là Bổn mạng Giáo xứ Trung Quán, Giáo xứ này đã chọn vị Thánh của quê hương mình làm Quan thầy. Đồng tế trong Thánh lễ, ngoài quý Cha của Tổng Giáo phận Huế đồng hành, còn có Cha Quản xứ và Phó xứ Trung Quán cùng quý Cha lân cận thuộc Giáo phận Hà Tĩnh. Chủng sinh đoàn cùng anh chị em giáo dân Trung Quán đảm nhận các phần phụng vụ. Chia sẻ trong bài giảng lễ, Cha Antôn Lê Anh Quốc – Hạt trưởng Hạt Quảng Trị nhấn mạnh đến gương hy sinh từ bỏ vì Đức tin nơi Thánh Tôma Thiện. Ngài nêu ra những việc làm, những cách thế mà mỗi bậc sống, mỗi độ tuổi từ Linh mục, giáo dân, Chủng sinh Nội trú, Chủng sinh Ngoại trú bậc Đại học, bậc Phổ thông có thể thực hiện.

Sau Thánh lễ, quý Cha, Chủng sinh đoàn cùng giáo dân Giáo xứ Trung Quán cùng quây quần bên nhau trong bữa cơm mừng Bổn mạng.

Rời Trung Quán, đoàn đến Di Loan thuộc địa hạt Quảng Trị lúc 14g00. Di Loan là Chủng viện đầu tiên của Giáo phận Huế thời bấy giờ và cũng là nơi mà Chủng sinh Tôma Thiện bị quan quân vay bắt, nay chỉ còn là tàn tích. Tại đây, Chủng sinh đoàn đứng nép dưới những bóng cây cổ thụ, cùng nhau nghe lại cuộc đời và phúc tử đạo của Thánh Tôma Thiện qua lời trình bày của một Chủng sinh nội trú Tiền Chủng viện.

Lưu lại Di Loan chỉ ít phút, đoàn đến Đền thánh Nhan Biều thuộc Giáo xứ Trí Bưu lúc 15g15. Tại đây, ngày 21.09.1838 Cha Jaccard Phan và Chủng sinh Tôma Trần Văn Thiện đã lấy máu mình mà minh chứng Đức tin vào Thiên Chúa. Trong những phút ngắn ngủi tại Nhan Biều, Cha Đặc trách, quý Cha và đại diện Chủng sinh đoàn đã dâng hương, đọc kinh kính nhớ các Thánh Tử đạo.

Rời Di Loan, đoàn đến Trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc Đức Mẹ La Vang lúc 16g00. Tại linh đài, quý Cha và anh em Chủng sinh dâng lên Mẹ lời tạ ơn về chuỗi hành trình dài suốt một ngày. Trong thời gian quý báu tại La Vang, Chủng sinh đoàn có cơ hội lắng nghe những chia sẻ của Cha Micae Phạm Ngọc Hải – Quản nhiệm La Vang. Để kết thúc ngày hành hương, một đại diện Chủng sinh dâng lời cám ơn Cha Đặc trách, Cha Quản nhiệm La Vang, quý Cha, quý Thầy đã đồng hành với Chủng sinh đoàn suốt hành trình này. Rời La Vang lúc 17g00, các Chủng sinh được xe đưa về lại Giáo xứ của mình trong bình an.

Dịp Hành hương theo bước chân Thánh Tôma Thiện trong ngày Bổn mạng đã đem lại nhiều cảm nghiệm thiêng liêng cho các Chủng sinh Nội – Ngoại trú TGP Huế. Ước mong rằng khi đi lại những chặng đường mà vị Thánh Bổn mạng đã di qua, từng Chủng sinh sẽ khát khao nên thánh mỗi ngày bằng việc yêu mến, tin tưởng vào Thiên Chúa và hăng say dấn thân bước theo Chúa Giêsu trên hành trình tìm hiểu ơn gọi Linh mục Giáo phận.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: