Cursillo Huế gắn bó với những giá trị của phong trào

26/09/2023

Hằng năm, vào tháng Chín nhân lễ kính thánh Matthêu bổn mạng phong trào Cursillo Huế, các thành viên (được gọi là Cursillitas) cùng kéo nhau về giáo xứ nơi có Cha Linh hướng của họ để tham dự Thánh lễ Bổn mạng.

Năm nay, vào ngày 23/9/2023, hơn 40 anh chị em Cursillitas Giáo phận Huế tập trung về nhà thờ Nhất Đông, Cha Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển, Linh hướng Cursillo Huế vừa Quản xứ Nhất Đông tròn một năm kể từ tháng Chín năm ngoái.

Cha Linh hướng của Cursillo Huế cho biết, Thánh lễ là cơ hội để các thành viên Cursillitas hiệp thông và hiệp hành “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em mình”. Họ là những người sống trong ơn gọi phong trào Cursillo để làm cho xứ đạo của mình phát triển, họ làm việc tông đồ nhằm giúp mọi người khám phá, gặp gỡ và yêu mến Thiên Chúa.

Trong sinh hoạt, các thành viên cùng hát những ca khúc truyền thống của phong trào, nghe thuyết trình, hội nhóm nhỏ từ 3 đến 4 người để chia sẻ việc làm chứng nhân qua ba sứ vụ chính là Sùng Đạo, Học Đạo và Hành Đạo, đó là truyền thống sinh hoạt hội nhóm lâu năm của phong trào Cursillo.

Chia sẻ về lòng Sùng Đạo, Ông Giuse Vĩnh Mân khơi gợi nguồn cảm hứng từ cha Thánh Pio Pietrelcina, vị Linh mục, tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn. “Cha Pio là tấm gương đời thường để tôi cố gắng bắt chước ngài sống Thánh. Ngài kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu để sống vì mọi người với thái độ khiêm tốn.”, ông Mân nói.

Cũng nhờ lòng Sùng Đạo và thường xuyên cầu nguyện với Chúa Thánh Thần tác động đến người bạn không Công Giáo của ông Phêrô Nguyễn Khẩn. Ông Khẩn nói rằng người bạn tôi lúc đầu còn chần chừ, do dự trước khi gia nhập Đạo Chúa vì ông là giám đốc điều hành một công ty lớn ở Sài Gòn.

Ông Khẩn nói Lời Chúa Giêsu ‘Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho’ và tôi tin để cầu nguyện cho bạn của tôi.  “Cuối cùng Chúa cũng gọi người bạn Giám đốc hãy đi theo Thầy như Chúa từng gọi Thánh Matthêu.”, ông Khẩn nói.

Không những người bạn này theo Chúa mà anh còn tiếp tục đồng hành cùng vợ mình hăng hái tham gia sinh hoạt phong trào Cursillo để truyền giáo.  

Học Đạo có thể tác động nơi tâm hồn một thiếu nữ ngoại giáo, Nữ tu Têrêsa Hoàng Yến, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, là thành viên của phong trào Cursillo Huế, Nữ tu Yến chia sẻ lợi ích việc học Kinh Thánh được nữ tu áp dụng bất cứ đâu, bất cứ khi nào”. Hãy học cùng Thầy vì Thầy có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).

Trước đại dịch Covid-19, Nữ tu Yến thường thăm viếng và kết bạn thân với một thiếu nữ không Công Giáo qua Facebook.

“Tôi đã giải thích Lời Chúa để cô bạn hiểu đồng thời khuyến khích cô đi học Đạo. Và cô không hoang phí thời gian Chúa ban cho cô để tìm đọc Lời Chúa mỗi ngày. Sau Covid-19, thiếu nữ đến dòng xin học Đạo Chúa. Sau 4 tháng, cô được nhận Bí tích Rửa Tội để trở thành người Công Giáo ”, nữ tu Yến chia sẻ.

Hành Đạo có thể được tìm thấy ở mọi nơi, mọi lúc nơi các chứng nhân là thành viên Cursillitas hiện diện trong giáo xứ, giáo họ của mình.  Ông Giacôbê Nguyễn Đạt chia sẻ câu chuyện vợ chồng người bạn Công Giáo trên 50 tuổi. Dù họ đã có 3 người con, nhưng cũng đưa nhau ra tòa ly hôn vì cả hai cãi vã thường xuyên đến mức không muốn giao tiếp.

“Thời gian trước khi tòa án quyết định cho ly hôn, người chồng thấy mặt con gái út mình buồn rầu, liên tục làm dấu Thánh Giá và ông đã bật khóc, xin rút đơn ly hôn. Từ đó đến nay, ơn Chúa đã biến đổi gia đình họ sống với nhau hạnh phúc.”, ông Đạt nói.

Cursillo là Phong Trào của Giáo Hội hiện diện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, với khoảng trên 3 triệu Cursillista.

Cursillo Huế