Đêm Diễn Nguyện và Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh 2020 tại Giáo sở Đông Lâm

29/12/2020

Mùa Vọng với những tâm tình trông đợi Đấng Cứu Thế đã khép lại, thời khắc trọng đại đã gần đến, một tin mừng cho muôn dân. Hợp với toàn thể Giáo hội, đêm nay, đêm mà toàn dân cùng sống lại giây phút huyền nhiệm và hướng về mầu nhiệm thiêng liêng: “Đêm Thánh, đêm Ngôi Hai giáng trần, đêm đất trời giao duyên, đêm kỉ niệm biến cố Thiên Chúa đến với con người trong thân phận một Hài Nhi bé nhỏ, khiêm hạ”.

Trong bầu khí thánh thiêng, vào lúc 19g00 ngày 24/12/2020 tại nhà thờ Giáo xứ Đông Lâm, sau kinh cầu Chúa Thánh Thần, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Bính đã long trọng tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh với chủ đề:“Tình Yêu Giáng Sinh”.

Giờ canh thức đã đưa mọi người lắng sâu vào mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa trải dài trên lịch sử cứu độ nhân loại từ việc tạo dựng con người từ bùn đất, tạo ra người nữ từ xương sườn của người nam; con người bị cám dỗ bởi tội lỗi, bị đi lưu đày; cuối cùng tâm điểm là việc nhập thể làm người và biến cố hạ sinh Con Thiên Chúa qua cung lòng Đức Trinh Nữ Maria. Chương trình khép lại với vũ khúc“Hòa nhịp Giáng Sinh” đưa cộng đoàn tới một niềm hân hoan chào đón Đấng Cứu Thế, đồng thời khắc họa rõ nét hơn tình yêu thương, sự quan phòng, chở che mà Thiên Chúa dành cho con người.

Kết thúc phần diễn nguyện, mọi người lắng động tâm hồn cùng sốt sắng bước vào  cuộc rước kiệu tôn vinh Chúa Hài Đồng. Mỗi người cầm trên tay mỗi cây nến sáng vừa đi vừa cất cao bài thánh ca bất hủ: “Đêm đông lạnh lẻo Chúa Sinh ra đời, Chúa sinh ra đời nằm trong hang đá nơi máng lừa…”

Cao điểm là Thánh lễ đêm lúc 21g00. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Phêrô đã làm nổi bật lên biến cố Con Thiên Chúa Giáng Sinh làm người. Ngài nhấn mạnh:“Con Thiên Chúa đã làm người, chen chân sống giữa loài người, chọn kiếp người để sống phận đời và phận người với chúng ta, để cảm thông chia sớt những khổ đau của chúng ta. Chúng ta đang cùng nhau đón mừng Chúa Giáng Sinh, đón mừng Đấng Hài Nhi Emmanuel. Ngài được sinh ra trong khung cảnh nghèo hèn nhưng thánh thiện, đơn sơ nhưng ấm áp, một đêm đông lạnh giá nhưng đầy ánh sáng. Các thiên thần đã hát trong cánh đồng Bêlem năm xưa rằng: “Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”.  Đón mừng Chúa Giáng Sinh với lời nguyện cầu, Ngài cầu mong cho cộng đoàn Giáo sở và cho mỗi người, mỗi gia đình biết trao cho nhau, biết san se cho nhau thời gian, sức khoẻ, của cải, sự hiểu biết, sự cảm thông, hãy trao tặng cho nhau nụ cười, cái bắt tay, tình cảm chân thành và lòng mến có như thế mùa Giáng Sinh 2020 tại vùng đất này mới ấp áp tình Chúa, tình người.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha Quản xứ Phêrô gửi lời cảm ơn và chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn. Chúc mọi người dồi dào ân sủng của Chúa, sức khoẻ, hạnh phúc và có một mùa Giáng Sinh an lành – thánh đức. Ngài cũng hết lòng cảm ơn các ban ngành trong giáo xứ đã hy sinh dành nhiều thời giờ, công sức, tâm huyết cùng với lòng yêu mến phục vụ để lo mọi công tác chuẩn bị cho dịp lễ Giáng Sinh năm nay được diễn ra trang nghiêm và sốt mến.

Mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể vẫn còn vang vọng trong lòng mọi người, đó là tiếng reo vui kéo dài mãi và sẽ sống lại mỗi năm khi Giáng Sinh lại về. Ai nấy đều mang trong mình một niềm vui khó tả, một cõi lòng bừng sáng của tình yêu. Mong sao, bầu khí của mùa Giáng Sinh giúp mọi người sống ngày càng đạo đức hơn, thánh thiện hơn.

Anna Nguyễn Thị Thanh Hoài

Xin xem thêm một số hình ảnh: