Diễn từ chúc mừng Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh dịp kỷ niệm 18 năm Giám mục

04/08/2022

Trọng kính Đức Tổng Giuse, TGM Huế,

Trọng kính Đức Tổng Phanxicô Xavie, nguyên TGM Huế,

Trọng kính Đức Cha Emmanuel, Giám mục Bà Rịa – Vũng Tàu,

Kính thưa Quý Cha, Quý Bề trên, Quý Tu sĩ nam nữ

Kính thưa Cộng đoàn hiện diện, và Quý Anh chị em trực tuyến.

Hôm nay, lễ kính thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng lừng danh của mọi Linh mục trên thế giới, cũng là ngày kỷ niệm giáp 18 năm Đức Tổng Giuse được tấn phong Giám mục. Giây phút quý hóa này, xin cho con được thay mặt đoàn chiên TGP, dâng lên Đức Tổng tâm tình quý trọng và tri ân.

Trọng kính Đức Tổng,

Những ngày này, bầu khí vui tươi lan tràn khắp nơi, mọi người cảm tạ Chúa đã cho dịch bệnh giảm bớt, sinh hoạt trở lại bình thường. Mong ước được về bên Mẹ La Vang dịp hành hương sắp tới làm nức lòng con cái Mẹ ở mọi miền đất nước. Thêm vào đó, mọi giáo hữu Huế cảm thấy vui mừng hãnh diện vì Vị Cha Chung của mình được Tòa Thánh tín nhiệm, chỉ định làm Giám quản Tông Tòa Giáo phận Nha Trang. Bầu khí những ngày nầy lại càng nhộn lên vì Giải Bóng đá Giáo sĩ được tổ chức trên hầu hết các giáo phận trong nước. Đây là Giải bóng đá Giáo sĩ đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam, dù không chuyên nghiệp nhưng rất bài bản. Từ đầu cho đến nay đã có 29 trận đấu vòng loại quyết liệt, nhưng điều đáng nói là chưa có trận nào, trọng tài phải rút thẻ vàng. Phe thắng cười vui đã đành, mà phe thua, có khi thua đậm, cũng vẫn tươi cười ra về vui vẽ. Thật là một Giải bóng đá mang ý nghĩa tình Hiệp hành rất cao, chan hòa tinh thần hiệp thông yêu thương, nối kết các giáo phận.

Sáng nay, bầu khí chan chứa niềm vui ấy đi vào chiều sâu, tới điểm căn bản phát sinh mọi niềm vui ấy, đó là lễ Truyền chức linh mục. Chúa Giêsu là niềm vui bất tận của mọi linh mục. Chính Ngài ban cho các linh mục niềm vui phục vụ, một niềm vui mà thế gian không thể hiểu nỗi, một niềm vui mà mọi người, ngay cả lương dân, cũng kính phục và quý mến. Đức Tổng, cùng với sự hiện diện quý báu của Đức nguyên TGP Huế và của Đức Cha Bà Rịa Vũng Tàu, sẽ truyền chức cho 6 Phó tế trở nên 6 tân linh mục của Chúa Giêsu, phục vụ tại TGP Huế.

Chúng con vui mừng và hãnh diện được Đức Tổng làm Giám mục Chủ chăn. Trong đời, cho đến nay, Đức Tổng làm Giám mục 2 giáo phận, làm Giám quản Tông tòa 3 Giáo phận, hiện là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Thật là hiếm có, ít ai bì.  

Trong ngày kỷ niệm 18 năm tấn phong Giám mục hôm nay, chúng con xin chúc mừng Đức Tổng. Xin Chúa và Mẹ La Vang ban cho Đức Tổng dồi dào sức khỏe và chan hòa niềm vui, để Đức Tổng tiếp tục sứ mệnh cao cả mà Chúa trao phó.

Lm. Antôn Dương Quỳnh

Tổng Đại Diện TGP Huế