Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất viếng thăm, gặp gỡ và huấn đức tại Đại Chủng Viện Huế

04/05/2018

Nhận lời mời của Cha Giám đốc Giuse Hồ Thứ, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, đã viếng thăm Đại Chủng Viện Huế trong hai ngày 30/4 – 01/5/2018. Sau những giây phút chào mừng, chiều ngày 30/4, ngài đã có bài nói chuyện huấn đức cho tất cả 180 chủng sinh của 4 giáo phận.

Mở đầu bài chia sẻ, Đức Cha Gioan Maria bày tỏ niềm vui được gặp gỡ các chủng sinh và ngỏ lời cám ơn Ban Giám đốc vì đã dành nhiều tâm huyết cho công cuộc đào tạo linh mục. Thứ đến, ngài giới thiệu sơ lược về dân số, địa lí, văn hóa và công cuộc loan báo Tin mừng tại Giáo phận Hưng Hóa. Ngài ghi nhận rằng bầu khí truyền giáo đang rất sôi nổi và có phần thuận lợi hơn trước, đặc biệt là tại các tỉnh vùng cao như Lào Cai, Sơn La, Điện Biên.

Đức Cha Gioan Maria cho biết Giáo phận Hưng Hóa trải rộng trên 10 tỉnh và hiện có khoảng 33 dân tộc anh em đang sinh sống. Vì thế, việc hội nhập văn hóa mang tính bức thiết trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Ngài đã truyền đạt cho các linh mục tương lai những cách thức để trình bày Giáo lý Công giáo, cách riêng là đạo hiếu, trong một bối cảnh đa văn hóa. Ngoài ra, ngài cũng chia sẻ những kỉ niệm vui buồn, những kinh nghiệm truyền giáo của mình trong những năm tháng phục vụ ở miền núi Tây Bắc, cũng như gợi ra những thao thức mục vụ trong hoàn cảnh hiện tại. Đức Cha mời gọi các thầy lắng nghe tiếng Chúa trong cầu nguyện và đừng sợ ra đi truyền giáo ở những vùng xa xôi hẻo lánh chưa đón nhận sứ điệp Tin mừng.

Buổi tối cùng ngày, Đức Cha Gioan Maria đã dành thời gian gặp gỡ các chủng sinh của Giáo phận Hưng Hóa và sáng hôm sau (1/5), ngài đã chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse thợ tại nhà nguyện của Đại Chủng Viện. Trong bài giảng lễ, Vị Chủ Chăn của Giáo phận Hưng Hóa đã dựa vào bài Tin Mừng của Thánh lễ để khai triển hai chiều kích cơ bản của việc đào tạo, đó là đào tạo nhân bản và đào tạo thiêng liêng. Bằng lối diễn đạt thuyết phục, Đức Cha đã dẫn dắt cộng đoàn vào trong lộ trình Đức Giêsu vạch ra cho các môn đệ hôm nay: có Chúa cùng đồng hành thì sẽ sống rất “người” và rất “thánh” mà Thánh Cả Giuse Thợ là mẫu gương sống động.

Sau Thánh Lễ và bữa điểm tâm, Đức Cha đã làm việc chung với đại diện Ban Giám Đốc để lắng nghe, góp ý, đồng thời cũng để chia sẻ những ưu tư trăn trở về việc huấn luyện chủng sinh trong bối cảnh mới của xã hội và Giáo Hội. Sau gần hai ngày sống chung với cộng đoàn Chủng viện, Đức Cha đã trở về giáo phận Hưng Hóa trên chuyến bay Huế – Hà Nội lúc 20g00. Cám ơn Chúa đã cho Chủng viện chúng con được sự chăm sóc đầy ưu ái của các Vị Chủ Chăn, kế vị các Thánh Tông Đồ, để không ngừng thăng tiến và càng ngày càng mở ra với thế giới trong sứ vụ loan báo Tin Mừng chung của Giáo Hội.

Đại Chủng Viện Huế