Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự giờ Rước kiệu và Thánh lễ trọng mừng kính Đức Mẹ Hồn xác Lên Trời tại La Vang

16/08/2024

“Sáng hôm nay, chúng ta tiếp tục tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ La Vang bằng cuộc rước kiệu này. Trên đường tiến về quê trời, chúng ta vẫn là Kitô hữu mang thân phận lữ hành, chúng ta được Chúa yêu thương nhưng cũng là con người yếu đuối. Trên cuộc lữ hành này, chúng ta hãy xin Đức Mẹ đồng hành với chúng ta, xin Đức Mẹ ở với chúng ta trên đường rao giảng Tin Mừng và xin Đức Mẹ cùng với chúng ta chiến đấu chống lại tội lỗi ra khỏi thế gian cũng như cuộc đời của chúng ta.” – Những tâm tình đó được Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế thân thưa với cộng đoàn khi hiệu triệu cuộc rước trọng thể tôn vinh Đức Mẹ La Vang.

Cuộc rước kiệu trọng thể tôn vinh Đức Mẹ La Vang được Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự lúc 04g30 sáng thứ Năm ngày 15.8.2024. Sau lời hiệu triệu và lời nguyện mở đầu, đoàn kiệu khởi hành tại Linh đài Đức Mẹ La Vang và tiến về Lễ đài Vương cung Thánh đường.

Trên đường bàn kiệu Đức Mẹ tiến về Lễ đài, cộng đoàn cùng suy gẫm mầu nhiệm Năm sự Mừng. Lời kinh râm rang, lời hát hân hoan và vạn vạn trái tim hướng về Đức Mẹ, ca khen Đấng được Thiên Chúa ân thưởng cả hồn và xác lên trời vinh sáng.

Về đến lễ đài lúc bình minh ở phía đông chân trời vừa ló rạng, dưới chân thánh tượng Đức Mẹ, cộng đoàn cùng thân thưa lời kinh Lạy Thánh mẫu La Vang quen thuộc: “Mẹ đã chọn La Vang mà hiện đến, cứu giúp hộ phù tổ tiên chúng con lương giáo, giữa thời ly loạn cấm cách, khố khổ trăm bề…”

 

Khép lại cuộc rước kiệu khải hoàn, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng đi vào Thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ hồn xác lên trời do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế; Đức Cha PX. Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám mục TGP Huế; Đức Cha Phêrô Kiều Công Tùng – Giám mục Phát Diệm; cùng quý Đức Ông và quý Linh mục. Đông đảo quý Tu sĩ cùng cộng đoàn hành hương sốt sắng tham dự Thánh lễ.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Đức TGM Giuse với cương vị là TGM chính toà TGP Huế một lần nữa hân hoan giới thiệu quý Đức TGM, quý Đức Giám mục, quý Đức Ông, Linh mục đoàn đồng tế trong Thánh lễ. Đồng thời gửi lời chào tất cả cộng đoàn hành hương từ Bắc – Trung – Nam và cả hải ngoại về bên Đức Mẹ La Vang.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse bày tỏ sự hân hoan vui mừng vì được chứng kiến đoàn con cái đông đảo của Đức Mẹ đang tề tựu nơi Trung tâm Thánh mẫu Toàn quốc Đức Mẹ La Vang này, để mừng Đức Mẹ lên trời hồn xác, tất cả đều đồng tâm nhất trí và một dạ kính tin. Đức TGM Giuse còn nhấn mạnh “Giáo hội là một đại gia đình. Và Đức Mẹ La Vang là cơ hội để chúng ta thể hiện tinh thần hiệp nhất của đại Gia đình Giáo Hội”.

 

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân nhắc đến những ân huệ đặc biệt mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Vô nhiễm nguyên tội, Đồng trinh trọn đời và Hồn xác lên trời. Bên cạnh đó, Đức TGM Phó Giuse nhấn mạnh: “Chúng ta còn phải nói đến cuộc sống thánh thiện của Mẹ trong từng phút giây, khi Mẹ luôn biết hợp tác với ơn thánh, để thực thi cách trọn vẹn ơn gọi của mình. […] Nếu nói theo ngôn ngữ Hội thánh ngày nay, thì quả thật Mẹ maria đã tham gia trọn vẹn với Chúa Giêsu Con của Mẹ trong công cuộc rao giảng Tin Mừng, trong mầu nhiệm tử nạn và phục sinh.”

 

Với cuộc hành hương này, Đức TGM Phó Giuse mời gọi cộng đoàn: “Đây chính là thời gian của cầu nguyện, tin mến và hy vọng. Chúng ta hãy xin Đức Mẹ La Vang dạy chúng ta cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa khi cầu nguyện. Cách riêng trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, trong các Bí tích, trong các lễ nghi phụng vụ chúng ta cử hành, trong những người chúng ta cầu thay nguyện giúp và cả trong những anh chị em đang cùng chúng ta nguyện cầu. Hành hương về đây, còn là cơ hội cho việc chữa trị tâm hồn. Chúng ta dâng lên Đức Mẹ La Vang những lo lắng, yếu nhược và cả những bệnh tật tâm lý, thể lý của cuộc đời mình. Chúng ta hãy xin Đức Mẹ La Vang cầu bầu để mỗi người rồi cũng sẽ được chúc lành với quà tặng bình an cứu chữa của Thiên Chúa.”

Thánh lễ tiếp nối với kinh Tin kính, lời nguyện tín hữu và phần phụng Thánh Thể. Ngay khi còn ở dưới thế, người tín hữu được hưởng nếm Bàn tiệc thiên quốc là chính Mình và Máu Chúa Giêsu với ước mong một mai diện đối diện với Thiên Chúa và Mẹ Thánh Người trong hạnh phúc tròn đầy.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay lời cho Ban Tổ chức kỳ Hành hương Thường niên La Vang 2024, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh cám ơn quý Đức TGM, quý Đức Giám mục, quý Cha, quý Viện phu, quý Bề trên Dòng, quý Tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, các ban ngành phục vụ và tất cả hơn 60.000 anh chị em đã về với Đức Mẹ La Vang.

Tiếp theo, Đức TGM Giuse nhắn gửi cộng đoàn hiện tình xây dựng Vương cung Thánh đường Đức Mẹ La Vang. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy không ngừng cầu nguyện cho công cuộc kiến thiết và rộng tay khi được kêu gọi đóng góp để xây dựng La Vang trở thành một Trung tâm hành hương quốc tế. Đức TGM Giuse cũng cầu chúc cộng đoàn hành hương khi ra về được bình an và thể hiện một nền văn minh Kitô giáo trong vệ sinh môi trường và giao thông. Ngài hẹn gặp lại cộng đoàn trong những lần hành hương tiếp theo.

Sau những tâm tình đó, Đức TGM Giuse ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn.

Với lời mời gọi của Đức TGM Giuse, cộng đoàn hướng về Linh đài Đức Mẹ, dâng kính Đức Mẹ lời chúc tụng qua một bài Thánh ca và cúi chào tạm biệt Đức Mẹ. Sau lời cầu chúc bình an của Đức TGM Giuse, cộng đoàn hát bài tạ lễ trong niềm hân hoan lên đường như Đức Maria năm xưa đi thăm bà Êlizabeth, niềm hân hoan có Chúa ở cùng và có Đức Mẹ song hành.

“Lời Mẹ dạy dỗ mãi khắc ghi, nguyện Mẹ dìu dắt mỗi bước đi, con có lo gì, vì đã có Mẹ phù trì.” Lời ca của bài hát chủ đề kỳ Hành hương Thường niên La Vang 2024 cũng là tâm tình trở về của mọi người và từng người hành hương, khi lòng đã tràn ngập hân hoan vui sướng, vì có Thiên Chúa và Đức Mẹ ở cùng.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: