Gia đình TGP Huế họp mặt Tất Niên Kỷ Hợi 2019

20/01/2020

Những ngày cuối cùng của năm âm lịch Kỷ Hợi 2019 đang dần trôi qua, thời khắc năm mới Canh Tý 2020 đang dần đến, từng gia đình, phố phường và mọi người đều tất bật chuẩn bị đón Tết, đặc biệt những người ở phương xa cũng trở về để sum họp với gia đình trong dịp này.

Cũng trong khung cảnh đó, lúc 08g30 ngày 18.01.2020, quý Cha, quý đại diện Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ, quý đại diện các Hội đoàn, quý đại diện các Dòng tu nam nữ và các Đại Chủng Sinh trong giáo phận đã quy tụ về Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, để cùng quây quần bên Vị Cha Chung của giáo phận, được lắng nghe những huấn từ và cùng hiệp ý trong Thánh Lễ Tạ Ơn cuối năm. Đặc biệt, trong dịp này còn có sự hiện diện của Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể và Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế, là những cây cao bóng cả và cũng là đại ân nhân của giáo phận.

Trong lời huấn từ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã cám ơn mọi thành phần dân Chúa, các ban ngành mục vụ trong giáo phận đã tích cực đóng góp, cộng tác hiệu quả với nhau trong mọi công việc của giáo phận, dòng tu và giáo xứ. Ngài cũng mong muốn trong mọi hoạt động đều thể hiện được hai mặt, đó là “hướng ngoại” để nói lên sự truyền giáo cho những người xung quanh và “hướng nội” để thể hiện sự đoàn kết, hiệp thông trong giáo xứ, trong cộng đoàn với nhau.

Và trong năm mới Canh Tý 2020, Đức TGM Giuse cũng chia sẻ thêm về đường hướng, những dự định cũng như những ước mong để mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận cùng nhau thực hiện. Với sự khai mở Năm Thánh 2020 của giáo phận, và qua những chia sẻ đến ba chiều kích: quá khứ, hiện tại và tương lai đã giúp mỗi người thấy được về những giá trị cao quý mà giáo phận đang có được, đó chính là đức tin kiên trung được truyền lại bởi Các Thánh Tử Đạo, cùng với sự nhiệt thành vốn có của người giáo dân trong mỗi giáo xứ thì thời gian này chính là cơ hội quý báu để mỗi người tiếp tục cố gắng nỗ lực hơn nữa, cùng nhau tích cực đóng góp về vật chất cũng như tinh thần trong mọi hoạt động, điều đó sẽ giúp thúc đẩy cho sự thăng tiến của Giáo Hội địa phương.

Tiếp sau những huấn từ là Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành vào lúc 09g45 do Đức TGM Giuse chủ tế. Thánh Lễ được hiệp dâng để nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã thương ban cho đoàn con cái trong giáo phận suốt một năm qua, và đặc biệt cũng là lời tri ân của Cha Phêrô Lê Văn Ngọc trong dịp mừng thượng thượng thọ 100 tuổi của Ngài.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế đã thay mặt cho cộng đoàn hiện diện kính chúc thọ đến Cha Phêrô Lê Văn Ngọc, là vị linh mục duy nhất từ trước đến nay của giáo phận được hồng phúc 100 tuổi, đôi nét tiểu sử của Ngài đã được Cha Tổng Đại diện Antôn chia sẻ với những điểm đặc biệt như: đến lúc 82 tuổi Cha Phêrô vẫn còn làm linh mục quản xứ, và cho đến gần 90 tuổi vẫn miệt mài giúp giải tội tại Linh Địa La Vang và đến 92 tuổi mới chính thức nghỉ hưu. Đó là chính là mẫu gương cho linh mục đoàn noi theo về sứ mạng của người linh mục, qua đó cũng có thấy được ơn Chúa hằng ngày vẫn tuôn đổ trên Cha Phêrô, đó như là chứng từ sống động giúp mỗi người thêm tín thác về sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa dành cho đoàn con cái vẫn đang lữ hành trên cuộc đời này.

Trong bài giảng lễ, Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế đã chia sẻ về tâm tình xuyên suốt và chính yếu của Thánh Lễ hôm nay, đó chính là tâm tình “tạ ơn”, nhất là những ơn lành của Thiên Chúa đã thương ban cho giáo phận, cho giáo xứ, dòng tu và cho tất cả mỗi người. Qua những dẫn chứng để thấy được rằng: từng hội đoàn ngày càng được phát triển lớn mạnh với nhiều hoạt động phong phú, điều đó nói lên một sức sống vẫn đang diễn ra trên mảnh đất thân yêu này. Hơn thế nữa, qua Thánh lễ có sự diện diện của các Giám mục trong giáo phận, là những đại diện cho quá khứ, hiện tại và sẽ kéo dài đến tương lai, đó như là minh chứng rõ ràng nhất về sự hiệp nhất mà giáo phận có được.

Và Thánh lễ hôm nay cách riêng còn là lời tạ ơn về hồng ân 100 tuổi của Cha Phêrô Lê Văn Ngọc, tạ ơn vì những ơn lành hồn xác mà Thiên Chúa đã dành cho Ngài trong những năm tháng qua, đó cũng là niềm vui mừng của quý bà con linh tông huyết tộc cũng như giáo phận khi có được vị linh mục với tuổi đời được chúc lành.   

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình tạ ơn của mọi thành phần dân Chúa, cùng với những lời nguyện dâng lên để hiệp ý cầu nguyện mọi người, cùng với những mong ước để các hoạt động trong năm mới sắp đến sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp.

Cuối Thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, thay mặt cho toàn thể cộng đoàn hiện diện dâng lời Chúc Tết đến quý Đức Tổng được luôn tràn đầy ơn Chúa và sức khỏe dồi dào, chúc cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận sẽ thăng tiến hơn trong mọi công việc và sứ mạng của mình. 

Tiếp đến, Đức Cha Phanxicô Xavie đã có những tâm tình chia sẻ, bản thân Ngài cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc khi thấy được sự hiệp thông của mọi thành phần dân Chúa qua sự hiện diện trong Thánh lễ này. Đồng thời, Ngài cũng cám ơn về những tình cảm của mọi người và giáo phận đã dành cho Ngài trong thời gian vừa qua, nhất là qua Thánh Lễ Tạ Ơn trong dịp mừng Kim Khánh Linh Mục và mừng 80 tuổi vào ngày 03.12.2019. Đức Cha Phanxicô Xavie gửi lời chúc năm mới đến từng thành phần trong giáo phận, với ước mong tất cả sẽ tiếp tục duy trì tình hiệp nhất, yêu thương gắn bó với nhau trong mọi sự.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse long trọng ban phép lành với Ơn Toàn Xá dành cho mọi người tham dự. Năm cũ đang dần khép lại với tràn đầy tâm tình tạ ơn, và cùng hòa quyện với những ước mong, những dự định cho năm mới sắp đến, qua sự soi sáng của Chúa Thánh Thần, hy vọng mỗi người sẽ cố gắng nỗ lực trong Năm Thánh 2020 được diễn ra tốt đẹp và được dồi dào ân sủng của Thiên Chúa.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: