Giải bóng chuyền Anô tại Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế

10/09/2019

Anô – là một trò chơi thể thao dân gian, cách riêng là trò chơi truyền thống của Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng. Thời gian qua trò chơi này hơi bị quên lãng, và hôm nay Hội dòng quyết định khôi phục lại hình thức giải trí lành mạnh này để chị em có cơ hội luyện tập trau dồi sức khỏe cũng như gắn kết tình tỷ muội cộng đoàn. Đặc biệt, sau khi hoàn thành công trình xây dựng nhà hưu dưỡng, Hội Dòng đã xây dựng một sân chơi thể thao rộng rãi với cỏ xanh bắt mắt.  

Chị Tổng Phụ trách đã phát động chương trình tranh giải “ANO NHÀ MÌNH” trước một tháng để chị em chuẩn bị tập dượt. Và ngày tranh giải đầy háo hức chờ đợi đã đến: lúc 16g00 ngày thứ Bảy 07/9/2019, áp lễ Sinh nhật Đức Mẹ, tất cả chị em tại Nhà Mẹ Hội Dòng vui vẻ tập trung tại sân chơi để khai mạc giải đấu bóng chuyền với khẩu hiệu ANÔ NHÀ MÌNH: VUI KHỎE – HIỆP NHẤT – TIẾN LÊN. Bầu khí khai mạc rộn rã tiếng cười vui, đầy âm thanh và màu sắc với 6 đội thi đấu mang đồng phục, và các cổ động viên gồm từ các chị già nhà hưu dưỡng cho đến các em thanh tuyển, tất cả đều hào hứng tham dự.

Khởi đầu lễ khai mạc, chị Tổng Phụ trách Madalena Nguyễn Thị Xuân Thủy có đôi lời giới thiệu về sự hiện diện của chị Phó Pauline Nguyễn Thị Diệu Cảnh (giám khảo), các chị trọng tài, các đội thi đấu gồm 6 đội đến từ 6 nhà Vĩnh Khấn, Đại Tập, Học Viện, Nhà Tập, Nhà Thử và Thanh Tuyển, sau cùng các cổ động viên từ chị lớn đến em nhỏ trong Nhà Mẹ. Tiếp theo chị Tổng Phụ trách làm Dấu Thánh Giá, tất cả mọi người hiện diện cùng đặt tay lên ngực hát bài Ano Ca là hành khúc “Cùng với Mẹ con lên đường, lòng phơi phới ra đi đem Tin Vui đi khắp mọi nơi…”; khi hát chị em ý thức ngay cả khi vui chơi cũng mang tinh thần lên đường như Mẹ Maria Đi Viếng. Chị trọng tài hô khẩu hiệu “Ano Nhà Mình” chung cho mọi người cùng đáp; các đội hô khẩu hiệu của đội mình; sau đó hai đội khai đấu trận đầu tiên ở lại sân, cùng bắt tay hữu nghị chúc nhau chiến thắng và 2 đội trưởng oẳn tù tì để chọn đội tung Ano đầu tiên.

Ngay sau tiếng còi bắt đầu trận đấu của trọng tài, các cầu thủ dàn quân trên sân và  chạy tả xung hữu đột để bắt Ano, cuộc chiến quá hăng say nên không thiếu lần các cầu thủ ngã lăn quay ra đất lấm lem… nhưng vẫn đứng lên cười vui vẻ chạy tiếp. Các cổ động viên cổ vũ nồng nhiệt, hò reo mỗi khi đội phe mình bắt được Ano, không ai ngồi yên được vì các trận đấu quá sôi nổi và hồi hộp. Luật chơi Ano là mỗi người bắt được 3 ano thì sẽ được “xuất ngoại” qua sân đối phương để tranh giành Ano, khi bắt được Ano người đó sẽ tìm cách tung qua cho đồng đội để làm sao tất cả đội mình đều được “xuất ngoại”. Đội nào được “xuất ngoại” toàn đội trước là thắng cuộc! Chính vì thế trò chơi này mang tính đồng đội rất cao và sự gắn kết giúp đỡ nhau làm sao cho toàn đội cùng đến đích!

Trận đấu chiều khai mạc có 4 đội thi đấu. Mỗi đội đấu 2 hiệp. Trận đấu giữa các chị Đại Tập và các em Thanh Tuyển có kết quả hòa 1-1; trận đấu giữa các chị Vĩnh khấn và các em Nhà Thử có kết quả 0-2. Các chị Vĩnh khấn dù thua nhưng để lại một tấm gương chiến đấu anh dũng, dù tuổi không còn trẻ và sức khỏe không còn dẻo dai nhưng vẫn dũng cảm ra sân thi đấu hết mình! Phần tính điểm cho mỗi đội còn lệ thuộc vào những điểm trừ do bị “out” khi ném Ano ra khỏi khung thành…

Kết quả hôm nay chỉ tạm thời vì đang thuộc thi đấu vòng loại. Cuộc tranh tài sẽ còn tiếp tục diễn ra vào mỗi chiều thứ Bảy trong tháng 9 cho đến vòng chung kết cuối tháng. Các đội sẽ tiếp tục luyện tập để mong đoạt được giải Đội Cup vàng xuất sắc, và bên cạnh đó, giải cầu thủ Ano vàng cũng sẽ được trao cho vận động viên nào được xuất ngoại đầu tiên nhiều lần nhất trong suốt mùa thi đấu.

Dù thắng dù thua, kết thúc cuộc tranh tài, tất cả cầu thủ đều vui vẻ cầm tay nhau kết thành vòng tròn thân ái vừa đi vừa ca bài “Nối vòng tay lớn” trong ánh chiều vàng tuyệt đẹp. Chị em đọc kinh Kính Mừng cùng Mẹ tạ ơn Chúa đã ban cho chị em một buổi chiều tuyệt vời với khí trời tươi mát và niềm vui đong đầy trên khuôn mặt mỗi chị em vì chưa khi nào tất cả chị em từ già đến trẻ lại tập trung ra sân đầy sôi động và vui vẻ như thế! Hy vọng rằng môn thể thao bóng chuyền Ano sẽ phát triển truyền thống giải trí tốt đẹp của Hội dòng, là chất keo gắn kết tình chị em trong cộng đoàn giữa các thế hệ, mang lại những giây phút vui tươi sảng khoái tinh thần và tiếng cười bằng 10 thang thuốc bổ! Xin Đức Mẹ Đi Viếng chúc lành cho chị em sức khỏe để hăng say vui tươi lên đường phục vụ như Mẹ.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: