Giáo sở Nước Ngọt khép lại chương trình “Điểm hẹn Yêu thương” trong niềm vui và lòng biết ơn

01/08/2021

Khó khăn của đoàn chiên và ưu tư của người Mục tử cùng HĐGX

Ngày 13/7/2021, địa phận các thôn thuộc các Giáo sở Nước Ngọt, Thủy Yên và trước đó vào ngày 04/7/2021, Giáo sở Phú Xuyên cũng bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ở một vùng vốn được coi là một xã nghèo của cả huyện, cả tỉnh thì nay bị phong tỏa, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bà con lương giáo trong vùng không ai từng nghĩ rằng quê hương mình sẽ bị cách ly, sẽ bị phong tỏa. Chợ búa, quán sá trong vùng phải tạm thời ngưng việc buôn bán, cả Thánh lễ cho người tín hữu cũng phải tạm ngưng. Người dân không được ra khỏi làng và phải thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của ngành y tế để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Quang cảnh Nhà thờ vắng lặng trong những ngày phong tỏa.

Cha Quản xứ và Hội đồng Giáo xứ của Giáo sở Nước Ngọt nhận thấy lương thực, thực phẩm trong vùng sẽ dần khan hiếm, người dân có nguy cơ thiếu đói. Sau những suy nghĩ trăn trở, sau những bàn hỏi kỹ lưỡng, sau những suy xét về mọi mặt thiệt hơn, Cha Quản xứ và Hội đồng Giáo xứ đã quyết định đi đến thiết lập và tổ chức chương trình “Điểm hẹn Yêu thương” để chia sớt một phần nào đó nỗi lo thiếu lương thực, thực phẩm cho bà con trong vùng. Tấm lòng của vị Mục tử theo gương Đức Kitô và trách nhiệm của những người đứng đầu Giáo sở không cho phép Cha Quản xứ và Hội đồng Giáo xứ ngồi yên, bình thản trước nỗi vất vả và nguy cơ đang ập đến với đoàn chiên của mình. Nhà thờ sẽ vừa là nơi đón nhận những chia sẻ, vừa là nơi trao gửi những yêu thương.

Nhiều tấm lòng chia sẻ cho Giáo sở trong hoàn cảnh nguy nan

Với bức tâm thư của Cha Quản xứ gửi đi, Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Hội dòng, quý Ban ngành, quý Giáo xứ, quý hội nhóm và rất nhiều anh chị em trong Giáo phận, ngoài Giáo phận, trong nước, ở hải ngoại, và cả chính đồng hương của Giáo sở đã rộng lòng yêu thương, hy sinh cầu nguyện và gửi những món quà đến cho Giáo sở.

Dẫu biết rằng giữa hoàn cảnh đại dịch hiện tại, kinh tế đang điêu đứng, người người đang khó khăn, nhưng mọi người đã chạnh lòng trước nỗi khó khăn của đồng bào mình tại nơi bị phong tỏa này.

Quý ân nhân đã dâng vô vàn lời cầu nguyện, đồng thời động viên chia sẻ với bà con Giáo sở. Giáo sở nhận được rất nhiều sự chia sẻ từ tiền mặt cho đến nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, các loại gia vị, các loại cá, tép khô, và nhiều rau củ quả, cá thịt tươi sống.

Quý Cha và Caritas TGP Huế chia sẻ nhiều nhu yếu phẩm cho Giáo sở.

“Điểm hẹn Yêu thương” dành cho mọi gia đình trong Giáo sở, bất kể lương giáo

Chương trình “Điểm hẹn Yêu thương” của Giáo sở Nước Ngọt được khởi động từ ngày 20/7/2021, qua 3 lần tổ chức, kéo dài đến hết ngày 28/7/2021, không ít những thuận lợi và không hiếm những khó khăn trở ngại. Với tinh thần “Ai có thì đến cho – Ai cần thì đến nhận”, 970 gia đình trong Giáo sở, bất kể lương giáo đều tới Nhà thờ theo lịch đã phân chia của Ban Bác ái xã hội, để cùng chia sẻ những cái mình dư, và nhận về những thứ mình thiếu. Những nhu yếu phẩm đó là những quà tặng bằng hiện vật của quý ân nhân, và Giáo sở mua thêm từ nguồn kinh phí do quý ân nhân hỗ trợ bằng tiền mặt.

Hàng tấn gạo, hàng ngàn ngàn chai dầu ăn, nước mắm, nước tương; hàng trăm thùng mì tôm; hằng trăm gói bột ngọt, đường; cùng với đó là rất nhiều cá khô, tép khô, ruốc, rau củ quả, thịt – cá tươi, muối sả, sữa tươi,… đã được chia sẻ cho các gia đình để giúp các gia đình có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Mỗi khu vực được phân chia từng khung giờ khác nhau để bà con có thể đến nhận, để Giáo sở có thể cân đối lại nguồn nhu yếu phẩm, và để không ai bị bỏ sót, bị lãng quên. Mỗi gia đình được phát một giấy mời, có ghi rõ tên hộ, thời gian đến chia sẻ và nhận về thực phẩm. Mỗi gia đình có 2 lượt đến nhà thờ để nhận những sự chia sẻ trong suốt quá trình tổ chức chương trình.

Bà con đang nhận nhu yếu phẩm và các anh em đang phục vụ.

Hầu như, ai đến với chương trình, không chỉ nhận về những thứ mà gia đình mình cần, nhưng còn cho đi rất nhiều. Đó không chỉ là sự chia sẻ về mặt vật chất cho những anh chị em khó khăn hơn trong Giáo sở; nhưng còn là cho đi một lời cầu nguyện, một nụ cười, một lời cảm ơn thầm gửi đến quý ân nhân; hay là một lời động viên, khích lệ cho những người thực hiện chương trình, những người trao gửi yêu thương.

Chắc hẳn đó đây, những người con của Giáo sở vì cuộc sống mưu sinh đang tha phương cầu thực, đang cặm cụi làm việc và chính họ cũng đang chịu cảnh cách ly nơi phương xa, họ sẽ cảm thấy an tâm, sẽ cảm thấy ấm lòng và vơi đi nỗi lo lắng cho quê hương xứ sở, cho ông bà, cha mẹ, hay con cái, em út nơi quê nhà. Chính họ cũng đã gửi những lời thầm ước, những sự chia sẻ vật chất về cho Giáo sở, để Giáo sở là trung gian chuyển trao ân tình.

Sự cộng tác của mọi thành phần trong Giáo sở

Để có thể chuyển trao, phân chia và tổ chức cho từng hộ gia đình đến để nhận các nhu yếu phẩm, không lãng quên hay bỏ sót bất kì một ai, không thể không kể đến sự cộng tác, lao lực của nhiều thành phần trong Giáo sở; từ Cha Quản xứ, quý Thầy, quý Chị, các chú Tiền Chủng viện, quý chức Hội đồng Giáo xứ, ban Bác ái xã hội, anh em gia trưởng và giới trẻ, thiếu nhi của Giáo sở.

Như đã nói ở trên, đứng trước tình cảnh của địa phương, Cha Quản xứ và Hội đồng Giáo xứ đã ưu tư lo lắng và bàn hỏi với nhau rất nhiều, để đưa ra được thời gian, cách thức tổ chức, sắp xếp, bố trí thế nào cho hợp lý từ việc chia sẻ nhu yếu phẩm cho đến việc đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Ban Bác ái xã hội của Giáo sở đã thống kê danh sách của các hộ dân trong Giáo sở, chia theo khu vực, bao gồm cả anh chị em lương dân trong vùng.

Quý Thầy, quý Chị và rất nhiều anh em gia trưởng, thanh niên và cả các em Lễ sinh là những người trực tiếp hướng dẫn trong quá trình bà con đến nhận nhu yếu phẩm. Họ là những người dùng chính các phương tiện cá nhân của mình: xe máy, xe ô tô, xe bò, xe đạp để vận chuyển về nhà thờ tất cả các phần quà mà quý ân nhân đem đến từ chốt kiểm soát cách nhà thờ chừng 500m. Khối lượng hàng hóa cực kỳ lớn, mà xe của quý ân nhân không thể tiếp cận đến nhà thờ được, họ phải vận chuyển hết, mặc cho đó là 7 giờ sáng, 1 giờ trưa hay 6 giờ chiều, khi dịu mát hay khi nắng nóng.

Tại nhà thờ, họ là những người trực tiếp hướng dẫn bà con rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở đeo khẩu trang, chuẩn bị chổ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn, hướng dẫn nhận thực phẩm, sắp xếp, cung ứng thực phẩm. Có những anh em thanh niên dùng xe máy cá nhân của mình, làm “xe thồ 0 đồng” suốt quãng thời gian của chương trình, để chuyên chở các ôn mệ già về lại nhà.

Mọi việc bắt đầu từ sáng sớm, kết thúc lúc chiều tà, kéo dài hơn một tuần (từ 20-28/7/2021). Mệt mỏi vì thời tiết, vì công việc vất vả cũng có; phiền lòng vì những người không hiểu mục đích chương trình vẫn cố tình chỉ trích cũng có. Nhưng ai nấy đều luôn nở nụ cười, uống một ngụm nước, lau đi giọt mồ hôi, đội lại cái mũ cái nón, rồi lấy lại tinh thần hăng hái, nhiệt thành để tiếp tục công việc phục vụ. Đáng nói ở đây, chính những con người đang phục vụ cho mọi người này, gia đình họ cũng đang chịu cảnh khó khăn chung của cả vùng.

Chính quyền địa phương đã bày tỏ lòng vui mừng trước việc làm tốt đẹp của Giáo sở dành cho tất cả dân chúng trong vùng. Họ đã đến thăm cùng cám ơn Cha Quản xứ, Hội đồng Giáo xứ và hết những anh chị em đang phục vụ.

Tập kết và vận chuyển hàng hóa do quý ân nhân trao tặng.

Niềm vui và lòng biết ơn

Giữa hoàn cảnh phải bị phong tỏa vì bệnh dịch, giữa nỗi lo lắng vì khó khăn cho cái ăn cái mặc hằng ngày, được quý ân nhân giúp đỡ, các gia đình trong Giáo sở rất vui mừng và biết ơn quý ân nhân.

Xin cám ơn quý Đức Tổng, quý Cha, quý Hội dòng, quý nam nữ Tu sĩ, các Giáo xứ, các hội nhóm và hết thảy quý ân nhân, thân nhân xa gần, vì những lời cầu nguyện, động viên khích lệ và cả những sự sẻ chia cho bà con vùng Nước Ngọt nói riêng, và cả vùng Nước Ngọt, Thủy Yên, Phú Xuyên đang bị cách ly nói chung.

Xin Chúa là vị Mục tử nhân lành cùng Thánh Mẫu La Vang và Thánh cả Giuse ban muôn ơn lành hồn xác cho quý ân nhân. Xin cho mọi người được bình an, mạnh khỏe và đất nước sớm vượt qua đại dịch.

Chương trình “Điểm hẹn Yêu thương” của Giáo sở Nước Ngọt đến hôm nay tạm khép lại, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

Giuse Nguyễn Văn Khánh

Truyền Thông Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: