Giáo sở Nước Ngọt Rước Kiệu và cử hành Thánh Lễ tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

22/06/2018

Giáo Hội Việt Nam nói chung và cách riêng tại TGP Huế đã long trọng cử hành Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào ngày 19.6.2018 vừa qua. Và Giáo sở Nước Ngọt là nơi được Đấng Bản Quyền Giáo phận lựa chọn làm điểm hành hương để lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong Năm Thánh này.

Trong niềm vui mừng hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân cao cả này trong Năm Thánh, Giáo sở Nước Ngọt đã long trọng cử hành buổi Rước Kiệu và Thánh Lễ để tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam vào tối 21.6.2018.

Trước Thánh Lễ, vào lúc 18g30 toàn thể Giáo sở cùng với đoàn hành hương đến từ Giáo xứ Tân Xuân – Giáo phận Xuân Lộc, đã bắt đầu cuộc Rước Kiệu trọng thể với di ảnh Các Thánh Tử Đạo và Thánh Tích của Thánh tử đạo Phanxicô Trần Văn Trung. Lộ trình đoàn Rước Kiệu khởi đi từ Nhà thờ Giáo sở Nước Ngọt và di chuyển đến Lăng Tử Đạo (cách khoảng 700m).

Vùng đất Nước Ngọt trong dòng lịch sử cũng đã xảy nhiều cuộc bách đạo và có những tấm gương can đảm làm chứng cho đức tin của mình. Vào năm 1864, bất mãn với triều đình nhà Nguyễn, một nhóm nho sĩ ở Nghệ An đã dấy lên phong trào Văn Thân với chiêu bài “Bình Tây Sát Tả”, giết người có Đạo, đánh giặt Tây. Phong trào này sau mấy năm ra đời, đã lắng xuống. Thế rồi những năm 1880-1885, nó lại nổi dậy mạnh mẽ. Vào đêm ngày 07 rạng sáng 08 tháng 12 năm 1883, quân Văn Thân đã tràn vào Nhà Thờ Nước Ngọt và giết Cha Giuse Tống Văn Vĩnh bằng mã tấu, rồi ném ngài xuống giếng nhà xứ, lúc đó ngài đang dâng lễ. Giáo dân chạy trốn thì lính Văn Thân đuổi theo, bắt trói đem về đưa vào Nhà Thờ và họ đã đốt Nhà Thờ, cũng những người giáo dân đó. Số người chết là 43 giáo dân và 01 linh mục.

Sau cuộc Rước Kiệu là Thánh Lễ trọng thể được cử hành tại Lăng Tử Đạo của Giáo sở, Thánh Lễ do Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Cha Phêrô Nguyễn Quang Duy, Bề trên Cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Huế, một người con của Giáo sở Nước Ngọt.

Thánh Lễ kết thúc vào lúc 20g30, mọi người ra về với niềm vui và tràn đầy tâm tình tạ ơn. Trong Năm Thánh này, mỗi giáo dân trong Giáo sở quyết tâm nhiệt thành hơn trong đời sống đức tin, can đảm sống chứng nhân Tin Mừng giữa cuộc đời để xứng đáng là những con cháu của Các Thánh Tử Đạo.

Giáo sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: