Giáo sở Phù Lương – Thánh Lễ Thêm Sức ngày 28.7.2020

29/07/2020

Trong niềm hân hoan của Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập TGP Huế, ngày 28/7/2020, Giáo sở Phù Lương vui mừng đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục TGP Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đến viếng thăm mục vụ và chủ tế Thánh Lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 56 em trong Giáo sở.

Đúng 05g45, đoàn xe của Đức TGM Giuse dừng lại trước Tượng đài Thánh Cả Giuse, mọi người hân hoan chào đón Ngài bằng những tràng pháo tay giòn giã cùng với tiếng chuông ngân vang. Tại đây, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương đại diện cho cộng đoàn Giáo sở đón tiếp và kính dâng lên Đức TGM Giuse vòng hoa tươi thắm, tượng trưng lòng sắt son của mọi thành phần dân Chúa. Đáp lại, Đức TGM Giuse đã vẫy chào cộng đoàn đang hiện diện trước khi Ngài bước vào Nhà thờ cầu nguyện trước Thánh Thể.

Đúng 06g00, đoàn đồng tế tiến bước vào Nhà thờ, cùng đồng tế với Đức TGM Giuse trong Thánh lễ này còn có Cha Giám đốc Đại Chủng viện Huế, quý Cha Tòa Giám mục và quý Cha trong giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse nói lên niềm vui mừng của Ngài khi đến viếng thăm Cộng đoàn Giáo sở Phù Lương. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát ở trên quê hương Việt Nam, Ngài mời gọi mọi người hãy tạ ơn Thiên Chúa vì mỗi một chúng ta được bình an đến giờ phút này cũng như phó thác tương lai của chúng ta cho Thiên Chúa, đặc biệt cho Đức Mẹ La Vang – Bổn mạng TGP Huế trong Năm thánh kỷ niệm 170 năm thành lập. Đặc biệt, Ngài nhấn mạnh đến thành phần quan trọng nhất trong Thánh lễ ngày hôm nay, đó là 56 em trong Giáo sở Phù Lương chuẩn bị lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức. Đây chính là ngày khai sinh tư cách chiến sĩ Đức Tin của các em và chính các em sẽ đảm nhận trọng trách và sứ mệnh rao giảng Tin mừng, làm chứng cho Chúa Kitô giữa dòng đời.

Trong phần diễn giải Tin mừng, Đức TGM Giuse đã chia sẻ ý nghĩa Lời Chúa cho cộng đoàn tham dự, cách riêng là các em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Ngài nhấn mạnh chính Thiên Chúa đã dùng hơi thở của Chúa Thánh Thần để mang lại sự sống cho chúng ta, như xưa Chúa Phục Pinh cũng đã thổi hơi ban sức mạnh cho các tông đồ mà bài Phúc Âm Thánh Gioan thuật lại. Và Chúa Thánh Thần luôn hiện diện khắp nơi kể cả những nơi kín đáo nhất trong đời sống tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Như Lời Chúa trong thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô, Ngài nhấn mạnh người Công Giáo có sức mạnh nội tâm rất lớn, chính điều đó là làm nên nhiều vị Thánh Tử đạo trong lịch sử Giáo hội thế giới nói chung và trong TGP Huế nói riêng. Đức TGM Giuse mong ước các em sau khi có được sức mạnh của Chúa Thánh Thần, sẽ noi gương các Thánh Tử đạo vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để trở thành chiến sĩ Đức Tin. Ngài cũng nhắc đến sự Bình an mà Chúa Phục sinh ban cho các tông đồ xưa như bài Phúc Âm thuật lại, đó không chỉ là đơn thuần là sự Bình an về mặt thể xác, khi chúng ta ai cũng đang cầu mong điều đó trong thời gian phải chống chọi với dịch bệnh Covid-19 ở hiện tại, mà đó còn là sự bình an trong tâm hồn. Ngài nhắc nhở với các em sắp lãnh nhận Bí tích chính sức mạnh của Thánh Thần và bình an là hai món quà mà Thiên Chúa ban tặng cho các em qua Bí tích Thêm Sức. Chính hai điều đó sẽ là hành trang trong hành trình sống đạo và sứ mệnh mở rộng nước Chúa của các em.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho 56 em trong Giáo sở Phù Lương, được bắt đầu từ việc Đức TGM Giuse thẩm vấn Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê về điều kiện để ban Bí tích cho các em này. Bằng việc tuyên xưng Đức Tin, qua nghi thức đặt tay và xức dầu Thánh, Đức TGM Giuse xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Ngài kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức; đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần trên các em, một dấu ấn thiêng liêng không thể phai nhòa để các em chính thức được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra với phần Phụng vụ Thánh thể. Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị phụ huynh đại diện cho các gia đình của 56 em vừa lãnh nhận Bí tích Thêm sức đã có lời cảm ơn đến Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Thầy, quý Chị, cùng Cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh Lễ.

Trước khi ban phép lành với Ơn Toàn Xá, Đức TGM Giuse đã chia sẻ một vài tâm tình với cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Ngài cảm ơn vì sự đón tiếp của cộng đoàn Giáo sở Phù Lương dành cho Ngài cũng như quý Cha. Ngài cũng nhắc đến Đại hội Hành hương La Vang lần thứ 32 đã đình hoãn do dịch bệnh Covid-19 nhưng không vì thế mà chúng ta bớt đi lòng yêu mến đối với Đức Mẹ La Vang trong Năm Thánh mà chúng ta đã tôn vinh Mẹ làm Bổn mạng TGP Huế. Đặc biệt, Ngài mời gọi mọi người tham dự Thánh lễ trong ngày thứ 7 đầu mỗi tháng tại La Vang để xin ơn bầu cử của Mẹ cho Giáo phận, từng Giáo xứ, mỗi gia đình và trong từng người chúng ta.

Kết thúc Thánh Lễ, Đức TGM Giuse cùng quý Cha đồng tế đã cùng ghi lại hình ảnh kỷ niệm đáng nhớ với các em vừa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Cầu chúc các em vừa lãnh nhận Bí tích Thêm Sức trong Giáo sở Phù Lương luôn biết quý trọng và gìn giữ 7 ơn Chúa Thánh Thần luôn mãi trong tâm hồn, để các em trở nên những chiến sĩ Đức Tin can trường, mạnh mẽ bảo vệ Đức Tin của Hội Thánh. Và qua chuyến viếng thăm Mục vụ của Đức TGM Giuse, xin cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo sở Phù Lương luôn được hiệp nhất, yêu thương trong tình yêu của Thiên Chúa để xây dựng Giáo sở ngày càng phát triển trong mọi mặt, nhất là đời sống Đức Tin và lan truyền tình yêu ấy đến với anh chị em lương dân xung quanh.

Giáo sở Phù Lương

Xin xem thêm một số hình ảnh: