Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam – Các Thánh Lễ Đầu Năm Mới Giáp Thìn 2024

12/02/2024

 THÁNH LỄ TẠ ƠN ĐÊM GIAO THỪA

Thánh lễ Tạ ơn năm cũ Quý Mão 2023 và chào đón năm mới Giáp Thìn 2024 do Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng chủ sự với sự tham dự của đông đủ mọi thành phần Dân Chúa.

Một năm cũ đã dần đi vào dĩ vãng, những giây phút ngắn ngủi còn đọng lại với một không khí thật linh thánh trong tâm hồn mỗi người của cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam khi cùng nhau tham dự Thánh lễ Tạ ơn đêm giao thừa, 365 ngày của năm Quý Mão với biết bao thăng trầm đã đến trên quê hương, trên mỗi con người…Thế rồi, bao khó nhọc, lo toan vất vả cũng phải qua đi, phải ẩn mình khuất lấp cho một ngày mai bừng sáng niềm hy vọng một năm mới Giáp Thìn 2024 tràn đầy ơn thánh của Thiên Chúa Ba Ngôi. Xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm thiếu sót và xin ban cho Giáo xứ trong năm mới này mọi người sống chan hòa yêu thương và tương trợ nhau, để cùng nhau xây dựng Giáo xứ vững mạnh về đức tin, niềm cậy trông và lòng mến yêu phụng thờ vì Chúa là niềm vui tuổi xuân con.

MỒNG 1 TẾT: THÁNH LỄ MINH NIÊN CẦU BÌNH AN NĂM MỚI

Mùa xuân, là thời điểm giao thoa của vầng xoay thời gian, của sự chuyển gia năm cũ nhường bước cho năm mới tràn đầy hy vọng. Đón mừng năm mới Giáp Thìn 2024 khởi đầu bằng những ngày Tết cổ truyền dân tộc với ngày Tết sum họp, quây quần sau khoảng thời gian phải tất bật, lo toan của một năm cũ giữa những bộn bề, âu lo trong cuộc sống. Nhưng, trước hết và trên hết đối với mỗi người Kitô hữu Tết là khởi đầu của năm mới để chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ, tri ân bởi biết bao hồng ân Ngài đã tuôn đổ cho mỗi người trong suốt năm qua. Đồng thời, chúng ta cùng và cầu xin Chúa ban sự bình an, hạnh phúc đến cho mỗi người trong năm mới đang đến.

Thánh Lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh TGM chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng – Nguyên Tổng Giám Mục Huế, Cha Đaminh Phan Hưng – Quản xứ Chính tòa, Cha Gioakim Phạm Chiến – Trưởng Ban Phụng Tự Giáo phận, quý Cha Phó xứ và Cha đồng hương Giuse Trần Văn Quý.

Trước khi nhận lãnh phép lành trọng thể, thay mặt cộng đoàn, ông chủ tịch có lời chúc mừng năm mới và mừng tuổi đến quý Đức Tổng, quý Cha cùng quý cộng đoàn. Sau đó, cộng đoàn hân hoan tham dự chương trình Hái Lộc Xuân Lời Chúa. Qua nghi lễ Hái Lộc Xuân Lời Chúa với ý nghĩa: Hôm nay, chúng ta nhận được chính là Tin mừng Chúa gửi cho từng gia đình, cho mỗi người và Lời Chúa sẽ châm ngôn sống đức tin cho chúng ta trong Năm Mục Vụ 2024 “Tham gia đời sống Giáo Hội”. Nhờ nỗ lực sống Lời Chúa, ân phúc thánh thiêng của Chúa sẽ tuôn đổ chan hoà trên mỗi người, mỗi gia đình và trên Cộng đoàn Giáo xứ chúng ta.  

Chương trình Chúc Xuân Hái Lộc ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 của Giáo xứ được khép lại trong tâm tình hiệp nhất vui tươi cho một khởi đầu năm mới tràn đầy hy vọng, cho một khởi sắc mới, cùng chúc nhau một năm mới an vui, hạnh phúc và tràn đầy Phước Lộc của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse và Mẹ Giáo phận Maria LaVang.

MỒNG 2 TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ

Chúa Nhật VI Thường Niên (11.2.2024) nhằm ngày Mồng Hai Tết Giáp Thìn. Cùng với toàn thể Giáo Hội Việt Nam, mỗi người hiệp dâng Thánh lễ để kính nhớ đến Tổ Tiên, Ông Bà và Cha Mẹ.

Khởi đầu Thánh Lễ, Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng có đôi lời chào cộng đoàn trong ngày đầu năm mới: “Việc thờ kính Tổ Tiên Ông Bà là sống trọng chữ hiếu của điều răn thứ 4 trong 10 điều răn của Chúa: Thứ Bốn: Thảo kính cha mẹ. Đây là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm để kính nhớ đến Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ, những bậc sinh thành giáo dưỡng chúng ta”.

Hơn thế nữa, đối với người Công Giáo, chúng ta còn biết ơn các ngài, bởi các ngài đã có công đón nhận Đức Tin, sống Đức Tin và truyền lại gia sản Đức Tin đó cho chúng ta. Nhờ đó, chúng ta được trở nên con cái Chúa, được làm người cách đầy đủ trọn vẹn và được hưởng sự sống đời đời.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn được mời gọi tiến về cánh bên nhà thờ, nơi tôn kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam và có di ảnh Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, cũng là nơi có phần mộ Đức Cố TGM Philipphê Nguyễn Kim Điền. Mọi người cùng thắp lên nén nhan tưởng nhớ và cầu nguyện cho các ngài nhân ngày đầu năm mới, thể hiện lòng hiếu kính đối với các bậc tiền nhân.

MỒNG 3 TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Trước khi khởi sự Thánh Lễ do Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng chủ sự, ngài nêu lên ý nghĩa: “Thánh hóa công ăn việc làm là cùng tạ ơn và xin Chúa chúc lành, thánh hóa công việc lao động, học tập của chúng ta trong năm mới Giáp Thìn 2024 gặp được nhiều thuận lợi và khởi sắc hơn. Thiên Chúa đã trao cho chúng ta mỗi người những nén bạc khác nhau, đó là công việc, tài năng, trí tuệ, sức khỏe, thời giờ… Ngài muốn chúng ta cộng tác vào công trình sáng tạo với các ơn của Ngài, bằng cách nỗ lực và cố gắng hết sức mình, cống hiến những khả năng vốn có, để sinh ích cho xã hội.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng dâng chúa những dự định công việc của mỗi người trong năm mới, xin Chúa luôn đồng hành hướng dẫn và trợ giúp để chúng ta mạnh mẽ vượt qua mọi áp lực trong cuộc sống, và việc làm ổn định, để tạo ra những đồng tiền chân chính, nuôi sống bản thân gia đình, tiếp tục góp phần vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa, đem lại lợi ích cho mọi người, cho Giáo hội và xã hội hôm nay”.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: