Giáo xứ Đốc Sơ – Mừng Chúa Giáng Sinh 2019

28/12/2019

“Hãy dọn sẵn đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”

Từ những ngày đầu của Mùa Vọng, không khí  háo hức chuẩn bị cho Đại Lễ Giáng Sinh 2019 đã tan tỏa muôn nơi, từ các nhà thờ đến với từng con phố, từng ngôi nhà, quán xá và trong chính mỗi người chúng ta. Ngôi Thánh đường Đốc Sơ bé nhỏ cũng trở nên nhộn nhịp hơn mọi khi. Mọi người ai nấy cũng tự bảo nhau cố gắng chung tay cùng Giáo xứ để hoàn thành công việc. Đặc biệt hơn, năm nay là lần đầu tiên các khu vực tự trang trí hang đá tại chính khu vực của mình, ai cũng phấn khởi bởi lẽ việc làm này đã mang mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh đến gần hơn với mọi người xung quanh.

Việc chờ đón Con Chúa giáng trần tại Giáo xứ còn có thêm ý nghĩa hơn qua sự chia sẻ với người nghèo của các bạn Giới trẻ trong chương trình “Giáng Sinh yêu thương”. Hơn 30 suất quà nhỏ có được qua việc thu ve chai hàng tháng của các bạn đã được trao đến những gia đình khó khăn không phân biệt lương giáo ở xung quanh  Giáo xứ.

Hưởng ứng lời kêu gọi đồng hành cùng giới trẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô, và trong Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tại Giáo Xứ  đã lấy chủ đề “Ngài đến xóa mọi bất công và đồng hành cùng giới trẻ” là mục tiêu xuyên suốt trong chương trình cử hành Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh năm nay. Mở đầu là đêm diễn nguyện canh thức Giáng Sinh lúc 19g30 ngày 24/12/2019  với sự hiện diện của Cha Giuse Hồ Thứ – Giám Đốc Đại Chủng Viện Huế, quý Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, quý Thầy, quý quan khách xa gần cùng toàn thể anh chị em trong và ngoài Giáo xứ. Đêm hồng ân lung linh sắc màu từ hang đá cho đến cây thông, tuần lộc, ông già tuyết hay những chiếc lồng đèn đã tạo nên một bầu khí rất thân thương.

Những hoạt cảnh, vũ khúc đầy tâm huyết của các diễn viên cố gắng tập luyện trong hơn một tháng qua, đã dẫn dắt mọi người cùng ôn lại hành trình lịch sử từ thuở sơ khai cho đến biến cố Chúa Giêsu xuống thế làm người, để rồi từ đó nhận ra được ân huệ cao quý, ý định, đường lối nhiệm mầu và tình yêu cao vời của Thiên Chúa để cố gắng sống cho xứng đáng với tư cách là con của Người.

Bên cạnh đó, đêm canh thức cũng đã nhấn mạnh đến thực trạng cuộc sống xã hội của con người ngày một biến chất. Dù trải qua các thời kỳ lịch sử, qua không biết bao nhiêu thời đại nhưng xã hội vẫn chìm ngập trong bóng tối của sự chết, của đau khổ và bất công. Đứng trước những thách đố của thực tại, nhất là nơi sự yếu đuối mỏng giòn trong đức tin của những người trẻ, biến cố Chúa sinh ra đời như đã và đang mời gọi mỗi người chúng ta hãy ra khỏi chính  mình, ra khỏi những tiện nghi của cuộc sống, sự ích kỷ của bản thân để lên đường đến với những tâm hồn bị tổn thương, chà đạp. Hãy luôn đồng hành cùng giới trẻ là những người đang mất dần cảm thức về đời sống đức tin để xây dựng một thế giới hòa bình, công lý và tình thương.

Sau giờ canh thức đầy cảm xúc  là Thánh lễ Đêm Giáng Sinh do Cha quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ chủ tế, và có Cha Giuse Hồ Thứ cùng đồng tế. Năm nay thật đặc biệt khi Thánh Lễ lần đầu tiên được cử hành một cách long trọng ở ngoài trời, đáp ứng được số lượng giáo dân đông đảo đến tham dự.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse đã nói lên niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh qua hình ảnh đơn sơ của Hài Nhi nằm trên máng cỏ, niềm vui vâng phục của Đức Mẹ và Thánh Cả Giuse, hay niềm vui sống động nơi những con người bé mọn như các mục đồng… Và ngài cũng mong muốn niềm vui ấy lắng đọng lại nơi mỗi người và ngày một lan tỏa, len lỏi đến từng tâm hồn của người khác, nhất là những người không cùng chung đức tin qua việc cầu nguyện, chia sẻ và làm việc bác ái…

Thánh lễ tiếp tục trong sự sốt sắng và hân hoan của mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện trong khuôn viên nhỏ bé của Giáo xứ Đốc Sơ. Một chút se lạnh của tiết trời vào những ngày cuối đông làm mọi thứ trở nên đong đầy cảm xúc hơn trong đêm cực thánh này. Sau Thánh Lễ, các em thiếu nhi được nhận những món quà Giáng Sinh từ Cha Quản xứ và các anh chị Giáo lý viên.

Sáng 25/12/2019, từ rất sớm anh chị em giáo dân đã tề tựu đông đủ bên trong Nhà thờ để tham dự Thánh Lễ rạng đông Mừng Chúa Giáng Sinh. Từ những dẫn chứng cụ thể, trong bài giảng của mình Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Vũ đã dẫn dắt cộng đoàn nhận ra được tầm ảnh hưởng vĩ mô của Ánh Sáng Ngôi Lời Nhập Thể, đó là ánh sáng của niềm vui, an hòa, là ánh sáng chân lý và sự sống. Ngài hi vọng ánh sáng ấy sẽ soi đường dẫn lối cho mọi người trong đời sống của mình.

 Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Quản xứ đã gửi lời chúc mừng và cám ơn cho sự hi sinh của tất cả mọi người trong cũng như ngoài Giáo xứ cho các công việc của những ngày Đại Lế được diễn ra một cách tốt đẹp.

Lạy Hài Nhi Giêsu, nhìn vào máng cỏ chúng con cảm nhận được tình yêu vô biên Chúa dành cho nhân loại. Xin cho chúng con, luôn noi gương các mục đồng xưa biết nhận ra ánh sáng của đức tin mà mau mắn lên đường chạy đến cùng Người, biết mở lòng mình ra chia sẻ Tin Mừng cứu độ cho anh chị em của mình. Ước gì suốt năm phụng vụ này, mọi thành phần dân Chúa sẽ trở nên những khí cụ bình an và yêu thương cho những người xung quanh, cùng chung tay bảo vệ và đồng hành cùng những người trẻ trên mọi hành trình của cuộc sống.

Anna Hà Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: