Giáo xứ Đốc Sơ mừng kính Thánh Tử đạo Giuse Lê Đăng Thị

25/10/2024

Lúc 19g00 tối thứ Năm, ngày 24.10.2024, Giáo xứ Đốc Sơ hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tử đạo Giuse Lê Đăng Thị.

Thánh Giuse Lê Đăng Thị sinh năm 1825 tại Kẻ Văn, làng Văn Quỹ, tỉnh Quảng Trị, làm cai đội phục vụ trong triều đình. Sau khi mạnh mẽ tuyên xưng Đức tin, ngày 24.10.1860 thời vua Tự Đức, Thánh nhân đã chịu tử đạo với án xử giảo, tại pháp trường chợ An Hoà (Đốc Sơ). Ngài được Đức Giáo hoàng Piô X nâng lên bậc chân phước ngày 02.5.1909, và Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh ngày 19.6.1988, mừng kính vào ngày 24.10 hằng năm.

Thánh lễ được cử hành trọng thể tại Đền Các Thánh Tử đạo, do Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ chủ tế, Cha Giuse Nguyễn Thanh Tùng – Phó xứ Đốc Sơ cùng đồng tế. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Nữ tu cộng đoàn Mai Khôi, cùng đông đảo cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ.

Trước Thánh lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe tiểu sử và gương anh dũng tuyên xưng Đức tin của Thánh Giuse Lê Đăng Thị. Tiếp đến, Cha Quản xứ, Cha Phó xứ và đại diện quý Gia trưởng niệm hương, dâng hoa kính nhớ Thánh nhân, cộng đoàn cùng sốt sắng dâng những kinh nguyện và bài hát ca tụng ngài. 

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì dù không sinh ra tại Đốc Sơ, nhưng Thánh Giuse Lê Đăng Thị đã đổ máu để bảo vệ niềm tin vào Chúa Kitô trên chính mảnh đất này, và đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử thiêng liêng của Giáo xứ. Đồng thời, Cha Quản xứ cũng nhấn mạnh đến gương làm chồng, làm cha mẫu mực của Thánh nhân, dù trong nghịch cảnh lao tù vẫn căn dặn vợ con: “Hãy lo sống đẹp lòng Chúa, chu toàn nghĩa vụ làm mẹ, và hẹn ngày toàn thể gia đình cùng được sum họp trên Nước Trời”.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Phó xứ Giuse nhấn mạnh đến sự khôn ngoan của Thiên Chúa khi dùng Thập giá, vốn bị người đương thời cho là ô nhục để cứu độ nhân loại. Từ đó, Cha Giuse liên hệ đến các Thánh Tử đạo xưa đã dùng máu mình mà minh chứng cho Đức tin, một hành động bị người đời cho là khờ khạo và dại dột. Nhưng chính nhờ hành động đó, các ngài “đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7, 14). Cha mời gọi mỗi người giáo dân Đốc Sơ hãy giữ gìn và phát triển hạt giống Đức tin, để Đốc Sơ không chỉ là mảnh đất hoài niệm về các Thánh Tử đạo trong lịch sử, nhưng Đốc Sơ hôm nay còn là mảnh đất chứng nhân của con cháu các Thánh Tử đạo.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ một lần nữa mời gọi cộng đoàn trong những ngày còn lại của tháng 10, hãy chăm chỉ đến với Đức Mẹ qua tràng hạt Mân Côi, cách riêng mỗi tối tại Nhà thờ đều có giờ lần hạt chung. Để kết thúc Thánh lễ, Cha Quản xứ ban phép lành và chúc mọi người ra về bình an.

Như lời Cha Phó xứ trong bài giảng lễ, xin cho mỗi người con dân Đốc Sơ hôm nay, sống ơn gọi con cháu các Thánh Tử đạo bằng chính cuộc sống yêu thương, hiệp nhất, tuyên xưng Đức tin trong mỗi công ăn việc làm hằng ngày.

Ban Truyền thông Giáo xứ Đốc Sơ

Xin xem thêm một số hình ảnh: