Giáo xứ Đốc Sơ – Thánh lễ Tri ân Tiền nhân và đêm Hoan ca “350 năm rạng ngời Đức tin và Tình yêu”

01/10/2024

Giáo xứ Đốc Sơ được thành lập đến nay vừa tròn 350 năm (1674-2024). “Nét biệt loại của Giáo xứ Đốc Sơ là 13 năm trước khi thành lập (tức năm 1663), Giáo xứ đã từng là ‘pháp trường tử đạo’, là ‘cống chém’, nơi hành quyết các tử tội, trong đó có những Kitô hữu chấp nhận đánh đổi mạng sống để bảo vệ Đức tin.” (Trích thư chúc mừng 350 năm thành lập Giáo xứ Đốc Sơ của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh). Đặc biệt trong số đó, có 5 vị được Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phao lô II tôn phong Hiển Thánh là Thánh Anrê Trần Văn Trông, Thánh Simon Phan Đắc Hoà, Thánh Micae Hồ Đình Hy, Thánh Phanxicô Nguyễn Văn Trung và Thánh Giuse Lê Đăng Thị. Dấu chứng cụ thể trong dịp lễ Kỷ niệm 350 năm thành lập Giáo xứ là ngôi Thánh đường mới được Cung hiến.

Trước thềm Đại lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ cùng mừng 350 năm thành lập, Giáo xứ Đốc Sơ tổ chức Thánh lễ Tri ân Tiền nhân và đêm Hoan ca Tạ ơn.

Thánh lễ Tri ân Tiền nhân

Lúc 05g30 sáng thứ Năm ngày 26.9.2024, cộng đoàn Giáo xứ Đốc Sơ tề tựu về Đất Thánh của Giáo xứ, cùng dâng những kinh nguyện cầu cho tổ tiên, ông bà cha mẹ và chuẩn bị tâm hồn dâng Thánh lễ.

Đúng 06g00, Cha Phêrô Nguyễn Vũ – Quản xứ Đốc Sơ chủ sự nghi thức kính nhớ các bậc Tiền nhân qua việc rước kiệu, dâng hương và Giáo xứ đọc văn tế.

Liền sau đó là Thánh lễ Tri ân Tiền nhân do Cha Antôn Phan Tự Cường – Dòng Đaminh, người con của Giáo xứ Đốc Sơ – chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, Cha nguyên Phó xứ, quý Cha đồng hương Đốc Sơ cùng với sự tham dự của quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Giáo xứ, cách đặc biệt là những người con xa quê trở về.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Antôn chủ tế mời gọi cộng đoàn tham dự tạ ơn Chúa về những công đức thiêng liêng mà các bậc tiền nhân đã để lại cho con cháu, đồng thời cầu nguyện cho ông bà tổ tiên của mỗi gia đình sớm được hưởng vinh phúc Nước Trời.

Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Trần Văn Dũng – Dòng Don Bosco, người con của Giáo xứ – đã cảm nghiệm Thánh lễ này là một cuộc trở về: là cuộc trở về của biết bao người con xa xứ, là cuộc trở về với cội nguồn dòng họ, và cũng là cuộc trở về để từ đây làm mới lại đời sống Đức tin. Cha Cha Phaolô nhấn mạnh để việc kính nhớ và cầu nguyện cho tiền nhân không chỉ nói lên phẩm giá của lớp kế thừa, nhưng còn là giới luật của Thiên Chúa ban cho con người. Nói về giá trị của lời cầu nguyện của mỗi người dành cho tổ tiên ông bà trong luyện ngục, Cha Phaolô khẳng định: “Các ngài đang khi được thanh luyện cần Thánh lễ, cần lời cầu nguyện của chúng ta. Nơi thanh luyện không phải là nơi toàn đau khổ và tuyệt vọng. Nơi thanh luyện là nơi các ngài đang sống trong giấc mơ sắp thành toàn, các ngài đang sống trong hy vọng sắp được về bên Thiên Chúa mãi mãi.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản xứ Phêrô cám ơn quý Cha đã về đồng tế và mọi thành phần trong và ngoài Giáo xứ đã cộng tác tổ chức Thánh lễ này.

Cuối Thánh lễ, mỗi gia đình được trao tặng cuốn Kỷ yếu được ban biên tập dày công soạn thảo như một kỷ niệm của dòng chảy 350 năm Giáo xứ Đốc Sơ, cùng lưu giữ biến cố Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ.

Hoan ca tạ ơn “350 năm rạng ngời Đức tin và Tình yêu”

Tiếp nối chuỗi sự kiện mừng 350 năm lãnh nhận Đức tin, tạ ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ, lúc 19g30, Giáo xứ Đốc Sơ tổ chức đêm hoan ca tạ ơn với chủ đề “350 năm rạng ngời Đức tin và Tình yêu”.

Niềm vui lớn lao trong đêm hoan ca, Giáo xứ Đốc Sơ hân hoan đón chào sự hiện diện và tham dự đầy yêu thương của Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Cha Giuse Hồ Thứ – Giám đốc Đại Chủng viện, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng – Giám đốc Nhà Hưu dưỡng Linh mục TGP, Cha GB. Phạm Xứ – Trưởng ban Loan báo Tin Mừng TGP, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền – Nguyên Quản nhiệm La Vang cùng quý Cha quê hương.

Mở đầu đêm hoan ca là màn trống khai hội rộn ràng của Thanh tuyển Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, mở màn cho đêm hoan ca mà từng người tham dự được đi lại chặng đường quá khứ hào hùng, sống thời điểm hiện tại hồng ân và ước mơ về tương lai rạng ngời.

Kế đến, Cha Quản xứ Phêrô giới thiệu Đức TGM Giuse, quý Cha và mọi thành phần tham dự. Đồng thời, Cha Quản xứ cũng thân thưa đôi tâm tình về ý nghĩa của đêm hoan ca.

Với sự yêu thương hiền phụ dành cho Giáo xứ, Đức TGM Phó Giuse ban huấn từ và tuyên bố khai mạc đêm hoan ca.

Lần lượt các tiết mục gồm hợp xướng của ca đoàn, đơn ca, song ca, vũ khúc của các nhóm từ thiếu nhi, giới trẻ đến các gia trưởng, hiền mẫu, các cụ trong Giáo xứ đã đưa cộng đoàn tham dự đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Tuy ngắn gọn trong hơn một giờ đồng hồ, trang sử 350 năm được chấm phá qua những sự kiện nổi bật với biến cố hình thành Giáo xứ, biến cố Tử đạo, làng nghề Đốc Sơ và đặc biệt là lời ngợi ca tôn vinh hồng ân Thiên Chúa và lên đường loan báo Tin Mừng.

Đêm hoan ca khép lại với lời cám ơn của Cha Quản xứ và phép lành của Đức TGM Phó Giuse, mọi người ra về trong bình an.

Chắc hẳn, từng người con Đốc Sơ nói riêng và mọi người tham dự Thánh lễ Tri ân Tiền nhân cùng Đêm Hoan ca nói chung đã cảm nghiệm được hồng ân bao la Thiên Chúa ban tặng cho Giáo xứ Đốc Sơ suốt dọc dài lịch sử. Qua đó, từng người giáo dân Đốc Sơ hãnh diện hơn vì mình là con cái của Giáo xứ này. Thế hệ con cháu hôm nay được mời gọi bước đi trong tình yêu để viết tiếp những trang sử ấn tượng mà cha ông đã khai mở.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: