Giáo xứ Loan Lý mừng 65 năm định cư tại vùng đất Lăng Cô – Huế

20/08/2019

 “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ,

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 117,1)

Trong Tông huấn “Sức mạnh của Ơn gọi”, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhắn nhủ như sau:“Nhìn về quá khứ với lòng tri ân, sống hiện tại với niềm say mê, hướng đến tương lai với niềm hy vọng”, đó cũng chính là tâm tình của con dân Giáo xứ Loan Lý nhân ngày lễ kỷ niệm “65 năm Giáo xứ Loan Lý định cư tại vùng đất Lăng Cô, Thừa Thiên Huế”.

Thật vậy, khi nhìn lại hành trình đức tin của giáo xứ, cách đặc biệt với biến cố di cư năm 1954, cộng đoàn Giáo xứ Loan Lý cảm tạ tình thương của Thiên Chúa và tri ân các tiền nhân đã ra công xây dựng giáo xứ. Qua đó, cố gắng hăng say sống đời sống đức tin trong niềm tín thác và hy vọng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

* Ngày thứ nhất: Chúa Nhật 11/8/2019 

Ngày đại lễ bắt đầu từ sáng Chúa Nhật, ngày 11/8/2019 với Thánh lễ Khai mạc. Trước Thánh lễ, Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận công bố long trọng phép lành do Đức Giáo hoàng Phanxicô ban cho Giáo xứ Loan Lý trong dịp đại lễ này. Tiếp đến, ngài tuyên bố khai mạc ngày Hội của Giáo xứ với tràng pháo tay giòn giã của toàn thể cộng đoàn tham dự. Sau lời công bố khai mạc là nghi thức tưởng niệm và tri ân các vị tiền nhân. Nghi thức diễn ra trong sự trầm lắng, linh thiêng, gói gém tâm tình cảm tạ và tri ân các vị tiền nhân qua bài văn tế.

Sau nghi thức tri ân các tiền nhân, Thánh lễ diễn ra trong sự sốt sắng của cộng đoàn tham dự. Chia sẻ trong bài giảng, Cha Quản xứ Phaolô chia sẻ tâm tình tri ân các vị tiền nhân, đã góp công sức và tâm huyết xây dựng giáo xứ, và Ngài cũng bày tỏ niềm vui mừng với cộng đoàn giáo xứ trong ngày lễ trọng đại này.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn giáo xứ bắt đầu ngày vui với Ngày Hội “Không Gian Ẩm Thực” do các giáo xóm phụ trách, và các trò chơi Lôtô do các Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách. Những tiếng cười nói giòn giã nở trên môi những người lớn cũng như trẻ nhỏ. Đặc biệt, trong ngày đại lễ này, có sự hiện diện của bà con gốc Giáo xứ Loan Lý tại miền Nam và hải ngoại về tham dự. Thật là một ngày hội tuyệt vời trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa!

Vào lúc19g00 cùng ngày, giáo dân tập trung vui nhộn quanh khuôn viên nhà thờ để chuẩn bị tham dự chương trình văn nghệ với chủ đề: “Hoan Ca Tạ ƠnMừng kỷ niệm 65 năm Giáo xứ Loan Lý định cư tại vùng đất Lăng Cô, Thừa Thiên Huế”.

Đúng 19g30, Cha Quản xứ Phaolô long trong tuyên bố khai mạc đêm “Hoan Ca Tạ Ơn” trong tiếng vỗ tay reo hò của toàn thể cộng đoàn. Trong đêm Hoan Ca Tạ Ơn này, Giáo xứ Loan Lý vinh dự có sự hiện diện của Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Cha cựu Quản xứ Phaolô Ngô Thanh Sơn, Cha Phêrô Trần Xuân Sơn, Cha Đaminh Hoàng Văn Chỉ, Cha Philipphê Hoàng Linh, Cha GB. Lê Văn Nghiêm; cùng quý chị sở và quý chị, quý thầy trong giáo xứ.

Những tiết mục trong chương trình hoan ca đều do các giáo xóm, hội đoàn và các em trong giáo xứ trình diễn thật đặc sắc và đa sắc màu! Có những đội múa bé tí của các em 5, 6 tuổi như bài “Bống Bống – Bang Bang”, làm say ngất lòng người! Ngoài ra còn có tiết mục biểu diễn thời trang của các mẹ U70, U80 làm tất cả khán giả có những tiếng cười vui vẻ. Các chị em Con Cái Đức Mẹ Legio U50, U60 cũng khoe sắc với hội múa Trống Cơm rộn rã! Trầm lắng và ý nhị qua tốp múa với phụ họa “Quê Tôi” của các em thuộc giáo xóm Lộ Đức.

Và điểm nhấn cho đêm Hoan ca là hoạt cảnh “HÀNH TRÌNH TỪ LOAN LÝ – CỬA TÙNG VÀO VÙNG ĐẤT LĂNG CÔ, HUẾ”. Một hoạt cảnh tạo nhiều cảm xúc cho người lớn tuổi cũng như với những người trẻ tuổi nhớ về nguồn cội với những biến cố của lịch sử. Rồi vũ điệu “TỰ HÀO TÔI LÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO” như muốn diễn tả niềm xác tin của con dân Loan Lý từ quá khứ cho đến hiện tại và mãi mãi trong tương lai. Bài hợp ca của ca đoàn giáo xứ “XIN TẠ ƠN NGÀI” do ca trưởng Đôminicô Lê Hoàng Long sáng tác và điều khiển, đưa dẫn đêm “Hoan Ca Tạ Ơn” và  2 ngày lễ của giáo xứ đi vào cốt lõi của tâm tình trong dịp kỷ niệm này.

Đêm Hoan Ca Tạ Ơn khép lại lúc 21g45 trong niềm vui sướng của toàn thể cộng đoàn. Dù đã khá muộn nhưng mọi người đều như chưa muốn ra về. Xin tạ ơn!

* Ngày thứ hai: 12/8/2019

Sáng thứ Hai ngày 12/8/2019, vào lúc 08g00, cộng đoàn giáo xứ quy tụ tại tiền đường nhà thờ để đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám Mục Huế và quý Cha. Giáo xứ sắp xếp một đoàn đón rước Đức Cha tại chân đèo Phú Gia. Đoàn đón rước Đức Cha về lại nhà thờ giáo xứ lúc 08g30. Toàn thể cộng đoàn vỗ tay reo mừng với nụ cười của Đức Cha. Tiến lên tiền đường nhà thờ, Đức Cha, Cha Quản xứ và Chủ tịch Hội Đồng Giáo xứ cắt bong bóng với chủ đề của ngày đại lễ trong tiếng vỗ tay reo mừng của giáo dân tham dự.

Sau nghi thức tiếp đón Đức Cha, cộng đoàn giáo xứ bước vào Thánh lễ Tạ ơn long trọng do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự, cùng với Cha Quản xứ và quý Cha đồng tế. Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Giuse dẫn vào lịch sử hành trình đức tin của dân Do Thái và hành trình đức tin của Đức Maria và Thánh Giuse. Qua đó, lột tả hành trình đức tin của giáo dân Loan Lý qua biến cố di cư năm 1954 cho đến nay, từ đó giúp cộng đoàn nhận ra hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ trên giáo xứ. Và Ngài cũng không quên nhắn nhủ cộng đoàn và tri ân các vị tiền nhân đã dày công xây dựng giáo xứ. Thánh lễ diễn ra thật long trọng và trang nghiêm của toàn thể cộng đoàn giáo xứ Loan Lý. Thánh lễ khép lại với lời cảm ơn của cộng đoàn Giáo xứ Loan Lý.     

Sau Thánh lễ, Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn giáo xứ chung vui trong bữa tiệc tạ ơn đầy hồng ân của ngày đại lễ này.

Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho cộng đoàn giáo xứ có được những ngày đại lễ diễn ra thật tốt đẹp và thánh thiện. Ước gì, trong tương lai, Giáo xứ Loan Lý sống đời sống đức tin vững vàng và thăng tiến như lời nhắn nhủ của Đức Giáo hoàng Phanxicô: “Nhìn về quá khứ với lòng tri ân, sống hiện tại với niềm say mê, hướng đến tương lai với niềm hy vọng”. 

Giuse Hoàng Thanh Gia

(Đại Chủng Sinh thuộc Giáo xứ Loan Lý) 

Xin xem thêm một số hình ảnh: