Giáo xứ Ngọc Hồ – Hành hương lên núi Mẹ dịp Lễ Đức Maria Nữ Vương ngày 22.8.2024

24/08/2024

Với lòng yêu mến Đức Mẹ, từ nhiều năm qua cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Hồ hành hương lên Núi Đức Mẹ Ngọc Hồ vào các ngày mồng 4 Tết, ngày 15/8, và 1 ngày lễ về Đức Mẹ.

Năm nay, nhân ngày lễ Đức Maria Nữ Vương, 22/08/2024, cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Hồ gồm có Cha Quản xứ Phêrô Phạm Đình Lân, Cha Phanxicô Trung Trần Cao Nguyên, quý Thầy, quý Chị sở, Hội Đồng Giáo xứ và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ, đã hành hương lên Núi Đức Mẹ để dâng lên Mẹ những lời tạ ơn cùng những ý nguyện cầu, nhất là xin Mẹ luôn che chở và phù trì cho toàn thể giáo xứ kiên vững trong đức tin và lòng cậy vào Chúa, cùng sống niềm tin của mình bằng đời sống đượm tình bác ái yêu thương.

Vào lúc 16g30, Cha Quản xứ Phêrô, Cha Phanxicô Xaviê Trung, và Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ thay mặt cộng đoàn dâng hương và dâng hoa lên Đức Mẹ, sau đó, cộng đoàn dâng tràn chuỗi mân côi Năm Sự Mừng để chúc tụng Chúa và tôn vinh Đức Mẹ.

Liền sau đó, lúc 17g00, cộng đoàn cử hành Thánh lễ kính nhớ Đức Maria Nữ Vương. Chủ tế là Cha Quản xứ Phêrô và có Cha Phanxicô Trung đồng tế.

Khởi đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô đã nhắc lại lịch sử của tước hiệu Đức Maria Nữ Vương được nhắc đến trong Giáo Hội, và cách đặc biệt lễ này được thiết lập trong toàn cõi Giáo Hội hoàn vũ vào năm 1954, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Giáo Hội tuyên tín Đức Maria là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa liên quan đến đoạn Tin Mừng thiên thần Gabriel truyền tin cho Đức Mẹ, Cha Quản xứ đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm tâm hồn tuyệt vời của Đức Mẹ: Đấng đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà đẹp lòng Thiên Chúa. Những gì mà Mẹ có được đều là do ân ban của Thiên Chúa. Nhưng đồng thời, Mẹ cũng là người đã cộng tác với ơn Chúa, và đã làm cho ơn Chúa được trỗ sinh những hoa trái tốt đẹp theo ý muốn của Thiên Chúa, cụ thể bằng lời thưa FIAT, mà chúng ta thường gọi là XIN VÂNG. Lời thưa XIN VÂNG ấy của Mẹ không phải dừng lại ở biến cố Truyền Tin, nhưng có thể nói cả cuộc đời Mẹ là lời thưa xin vâng không ngừng.

Cha Quản xứ Phêrô mời gọi mỗi người cùng tạ ơn Chúa về những ơn ban Chúa đã thực hiện trong cuộc đời của mỗi người, của gia đình và cộng đoàn mà mình đang sống, và những gì Thiên Chúa đã và đang chúc lành cho Giáo xứ.

Đồng thời, ngài cũng mời gọi tất cả hãy noi gương Đức Mẹ để thưa lên lời “xin vâng” trong đời sống hằng ngày của mình, để thánh ý của Chúa được thực hiện, đức tin và lòng cậy được kiên vững, tình yêu thương được hiển trị, nhờ có Mẹ che chở và phụ trợ mỗi ngày và trong mọi biến cố của cuộc sống.

Sau đó, Cha Phêrô cũng nhắc lại lịch sử của bức tượng Đức Mẹ ở Núi Ngọc Hồ, đó là quà tặng của Đức Tổng Giám Mục Phêrô Martinô Ngô Đình Thục (1897-1984) đã dâng tặng cho Giáo xứ Ngọc Hồ vào năm 1963, nhân dịp kỷ niệm 25 năm giám mục của ngài (1938-1963). Điều đó nói lên tình thương mà Đức Cha Phêrô Martinô dành cho con dân Ngọc Hồ, và chắc chắn ngài cũng mong muốn mỗi người con dân Ngọc Hồ qua các thế hệ, biết nhìn nhận Đức Mẹ là đấng phù hộ và trợ giúp mỗi người luôn mãi.

Cha Phêrô nhắn nhủ mỗi người hãy để cho mình được thôi thúc chạy đến với Mẹ nhiều hơn, để nhờ sự phù trợ của Mẹ, hãy bước đi trong bình an của Chúa. Nhất là biết noi gương Mẹ giữ vững đức tin, cho dẫu phải đổi diện với những thử thách gian nan trong cuộc sống. Biết thưa tiếng XIN VÂNG với Chúa như Mẹ.

Cuối cùng, Cha Phêrô muốn nhắc lại với cộng đoàn câu châm ngôn của đời giám mục của ĐTGM Phêrô Martinô Ngô Đình Thục: “chiến sĩ Chúa Kitô”. Ngài cũng mời gọi mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ cũng là 1 chiến sĩ của Chúa Kitô: chiến sĩ của tình yêu thương, chiến sĩ của sự tha thứ, chiến sĩ của bình an.

Thánh lễ tiếp tục với phụng vụ Thánh Thể. Trước khi ban phép lành của Chúa cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô thay mặt cộng đoàn giáo xứ cám ơn quý Cha Tiền Nhiệm đã quan tâm chăm sóc cho Đài Đức Mẹ tại Núi Mẹ, cùng cám ơn tất cả quý ân nhân và bà con trong giáo xứ cùng bà con xa quê đã góp công sức và tinh thần cùng với lời cầu nguyện để giáo xứ có được đài Đức Mẹ, và khuôn viên cùng với con đường lên Núi Mẹ khá tốt đẹp như ngày hôm nay.

Sau đó là phép lành cuối lễ. Trước khi ra về, cộng đoàn đã cùng nhau ghi lại những bức ảnh kỷ niệm tại Đài Đức Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, là Nữ Vương Ban Sự Bình An, xin cầu cho chúng con! 

Ban Truyền Thông Giáo xứ Ngọc Hồ 

Xin xem thêm một số hình ảnh: