Giáo xứ Nhất Đông mừng 360 năm hồng ân Đức tin và 49 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức

23/08/2024

Sáng thứ Bảy ngày 10.8.2024, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ sự nghi thức làm phép Nhà Mục vụ, chủ tế Thánh lễ Tạ ơn mừng 360 năm Giáo xứ Nhất Đông lãnh nhận Đức tin và Ban Bí tích Thêm sức cho 49 em trong Giáo xứ.

Đồng tế với Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh trong Thánh lễ này, có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh –  Tổng Đại diện, Đức Ông Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha Bề trên Dòng cùng quý Cha trong và ngoài TGP. Hiệp dâng Thánh lễ có quý Tu sĩ nam nữ, quý quan khách, quý cấp chính quyền và tôn giáo bạn, cùng đông đảo giáo dân của Giáo xứ từ phương xa trở về cùng những người đang bám trụ tại quê hương.

Lúc 06g45, sau lời chào mừng của Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Hồ Văn Uyển, quý Đức TGM, quý Đức Ông cùng cắt băng khánh thành ngôi nhà mục vụ trong niềm hân hoan vui sướng của cộng đoàn tham dự.

Sau khi làm dấu Thánh giá bắt đầu nghi thức, Đức TGM Giuse ngỏ lời chào cộng đoàn, ngài đặc biệt nhấn mạnh: “Hôm nay vói những nghi thức chúng ta cử hành, chúng ta ghi thêm vào lịch sử của Giáo xứ Nhất Đông thêm một công trình mới, thêm một dấu ấn mới”. Đồng thời ngài mời gọi cộng đoàn hiệp ý để xin Chúa hiện diện nơi nhà Mục vụ mới này và đồng hành với hết những ai sẽ đến đây và sử dụng nơi này để làm sáng danh Chúa và xây đắp tình thương.

Tiếp đến, cộng đoàn cùng lắng nghe Lời Chúa và phần diễn giải của Đức TGM Giuse. Kế đó, Đức TGM Giuse dâng lời nguyện thánh hóa và rảy nước thánh trên ngôi nhà mục vụ mới, Đức TGM Phó Giuse và Cha Hạt trưởng Hạt Hương Quảng Phong tiếp tục rảy nước thánh tầng 1 và tầng 2 của công trình.

Kết thúc nghi thức làm phép nhà mục vụ, lúc 07g00, Thánh giá đèn hầu dẫn đầu đoàn rước tiến vào Nhà thờ. Trước khi Thánh lễ bắt đầu, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê giới thiệu từng thành phần tham dự Thánh lễ Tạ ơn này cùng trình bày đôi nét lược sử hình thành và phát triển của Giáo xứ.

Tiếp đến, Cha Barnaba Trần Đình Phục – Chưởng ấn Toà TGM công bố Phép lành Toàn thánh dành cho cộng đoàn Giáo xứ. Liền sau, đại diện làng, các họ tộc trong Giáo xứ tiến lên dâng hương kính nhớ các bậc tiền nhân đã có công nhận lãnh, bảo vệ và lưu truyền Đức tin lại cho con cháu hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục với kinh Vinh danh và lời nguyện nhập lễ.

Sau bài công bố Tin mừng là nghi thức ban Bí tích Thêm sức. Mở đầu, Cha Quản xứ giới thiệu lên Đức TGM Giuse 49 ứng viên đã được học hỏi Giáo lý và chuẩn bị đầy đủ. Đức TGM Giuse chuẩn y và xướng kinh Veni Creator.

Kết thúc kinh Veni Creator, Đức TGM Phó Giuse giảng lễ. Ngài bày tỏ sự ngạc nhiên khi lần đầu tiên về với Giáo xứ Nhất Đông, trong đó điều ngạc nhiên nhất mà ngài cảm nhận là ơn thánh của Thiên Chúa tuôn đổ trên Giáo xứ qua những công trình phục vụ cộng đoàn và một Thánh lễ Tạ ơn đầy đủ mọi phẩm trật của TGP, mọi thành phần của Giáo xứ. TGM Phó Giuse nhấn mạnh đến lịch sử 360 năm của Giáo xứ đã trải qua biết bao nhiêu đau thương, bao nhiêu khó khăn thì mới đến được ngày hôm nay, chính mỗi người đang sống trong giây phút hiện tại phải tạ ơn Chúa về các bậc tiền nhân đó, đồng thời cũng phải biết cố gắng không ngừng để xây đắp xứ đạo này.

Nói với các em sắp lãnh Bí tích Thêm sức, Đức TGM Phó Giuse dặn dò: “Sự tác động của Chúa Thánh Thần sẽ hiện diện trên từng giây phút cuộc đời của chúng con, để chúng con đem lại tình yêu, đem lại sự hàn gắn, đem lại yêu thương, đem lại nụ cười, đem lại niềm vui. Chính các con phải biểu lộ một sự dấn thân, sống thành thật, không gian dối, biết phân định điều tốt điều xấu trên mạng xã hội. Chính các con phải trở nên ngôn ngữ của tình yêu Thiên Chúa.”

Kết thúc bài giảng lễ, các em sắp lãnh Bí tích Thêm sức công khai tuyên xưng đức tin của mình. Tiếp đến là nghi thức chính yếu của Bí tích Thêm sức với cử chỉ đặt tay và quý Đức TGM xức dầu Thánh trên trán từng ứng viên.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐGX bày tỏ tâm tình tri ân với quý Đức TGM, quý Đức Ông, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý ân nhân, quan khách xa gần, đồng thời kính dâng quý Đấng bậc bó hoa tươi gói ghém tấm lòng thành.

Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng Giáo xứ Nhất Đông và các em Thêm sức. Ngài cũng mời gọi các ân nhân và mọi thành phần trong Giáo xứ chung tay cùng Cha Quản xứ để xây dựng đời sống Đức tin cũng như hy sinh đóng góp để hoàn thiện các công trình cần thiết cho việc mục vụ. Sau cùng, ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

“Ba vạn sáu ngàn ngày một đời người diễm phúc vô lượng

Ba trăm sáu mươi năm một quê hương Đức tin rạng ngời.”

360 năm là một chặng đường dài mà các bậc tiền nhân của Giáo xứ Nhất Đông đã chiến đấu không ngừng để bảo vệ và minh chứng Đức tin. Để đến thế hệ con cháu hôm nay, mỗi người cũng sẽ chung tay xây dựng quê hương xứ đạo mạnh Đức tin, vững Đức cậy và nồng nàn Đức mến.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: