Giáo xứ Phanxicô Xavie khai giảng Niên khóa Giáo lý 2024 – 2025

11/09/2024

Sáng Chúa Nhật 08.9.2024, Giáo xứ Phanxicô Xavie hân hoan khai giảng Niên khóa Giáo lý 2024-2025. Những ngày trước, dù Huế ở rất xa Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội là những Thành phố miền Bắc mà dự báo bão sẽ đi qua, tin siêu bão Yagi từ Philippines sắp tiến vào miền Bắc Việt Nam vẫn làm mọi người dân Huế lo sợ. Tuy nhiên, sáng sớm ngày 08.9, trời Huế vẫn yên lành, không mưa, gió nhẹ. Thời tiết đó đã tạo thuận lợi cho Giáo xứ Phanxicô Xavie tổ chức lễ Khai giảng Niên học Giáo lý 2024-2025.

1. Lúc 06g00 sáng, các chị Giáo lý viên, các em học Giáo lý và Phụ huynh tập trung đầy đủ trước Tiền đường Nhà thờ. Theo tiếng chiêng trống trầm hùng và tiếng hát vang lên của Ca đoàn, các em tiến lên và đi vào những chiếc ghế đầu tiên dành riêng cho các em. Năm nay, các em đều mang đồng phục trắng có in logo Giáo xứ. Các em mang khăn quàng theo màu lớp, các Chị Giáo lý viên mang khăn quàng đỏ thắm. Mỗi khăn quàng có in logo Giáo xứ. Bộ đồng phục và khăn quàng làm nổi bật tính cách trang trọng của Lễ Khai giảng. Người đi dự Thánh lễ sáng, kể cả các Phụ huynh có phép chuẩn hôn phối khác đạo, đều cảm thấy vui mừng và hạnh phúc khi nhìn thấy con mình được hân hạnh đứng trong đoàn Rước Đầu lễ.

2. Lễ Khai giảng năm nay, đặc biệt có hai Thầy Đại Chủng viện Huế Giáo lý viên về tham dự. Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng cũng cắt cử một Chị Nữ tu trẻ, vừa vĩnh khấn, lên ở tại cộng đoàn nữ tu cạnh Nhà thờ, phục vụ các nhu cầu mục vụ của Giáo xứ, kể cả việc dạy Giáo lý. Trước niềm vui này, Đức Ông Antôn Dương Quỳnh – Quản xứ trân trọng và hân hoan giới thiệu quý Thầy và Chị Nữ tu trong tiếng vỗ tay chào mừng của Cộng đoàn.

Ngay sau đó, Cha Phó Phêrô Phan Thanh Lộc, Trưởng ban Giáo lý Giáo xứ Phanxicô Xavie, trình bày trước Cộng đoàn Giáo xứ đường hướng dạy Giáo lý của Niên khóa 2024-2025, sứ mệnh của các Giáo lý viên, của Phụ huynh và khuyến khích các em Giáo lý chuyên cần đi lễ, học Giáo lý. Ngài nhấn mạnh: ‘Đức tin  không đơn giản là một hệ thống kiến thức và thông tin, nhưng tâm điểm của việc dạy Giáo lý trước hết là gặp gỡ Chúa Kitô”.

3. Thánh lễ diễn ra trang trọng sốt sắng. Các em chăm chú đón nhận lời Chúa, lắng nghe bài giảng Thánh lễ trong sự nghiêm trang, tham gia đọc Lời nguyện Tín hữu và Dâng lễ vật lên Chúa. Tiếng hát nhịp nhàng, thanh thoát của Ca đoàn, những cánh hoa tươi thắm trang hoàng trên Cung thánh, cạnh Bàn thờ, hai bên Nhà Tạm Thánh Thể càng làm cho bầu khí phụng vụ của Thánh lễ Khai giảng thêm vui tươi, sống động. Bầu khí trang trọng đó là sứ điệp nhắc bảo mọi người thấy việc học Giáo lý là căn bản của Đức tin, của cuộc sống Kitô hữu. Thánh lễ Khai giảng là điểm nhấn ấn tượng gieo vào lòng mọi người, đồng thời là diễn tả sự hội tụ các quyết tâm thực hiện giáo dục các em ngày càng trưởng thành về Đức tin.

4. Trọng tâm của Thánh lễ Khai giảng là Chúa Giêsu. Chính Ngài quy tụ các em, như lời Ngài phán: “Hãy để các trẻ nhỏ đến với Ta. Đừng ngăn cản chúng”. Trong phần Rước lễ, các em chưa Vỡ lòng đến với Ngài để Ngài chúc phúc; các em đã Vỡ lòng thì được rước Thánh Thể Ngài vào lòng.

5. Thánh lễ kết thúc trong tiếng trống Khai giảng Năm Giáo lý. Một em Giáo lý thay mặt các lớp Giáo lý nói lời cám ơn và diễn tả sự cố gắng sẽ học Giáo lý chuyên cần trong Niên học mới. Đồng thời, em cũng xin quý Cha, quý Giáo lý viên và Phụ huynh cầu nguyện cho năm học được diễn ra êm thắm, vui tươi, thân ái, dưới ánh mắt của Mẹ Maria và trong tình thương của Chúa Giêsu Thánh Thể. Cuối cùng, quý Cha, toàn Ban Giáo lý và tất cả các em chụp ảnh lưu niệm trước Cung thánh.

Giáo xứ Phanxicô Xavie

Xin xem thêm một số hình ảnh: