Giáo xứ Phanxicô Xavie – Khai mạc tháng Mân Côi 2019

09/10/2019

Mân Côi có nghĩa là hoa hồng, được xem là nữ chúa các loài hoa. Trong tiếng Anh hoa hồng là rose; rosary là chuỗi hoa hồng. Chuỗi hạt 53 kinh Kính Mừng ví tựa 53 đóa hồng ngát hương, kết thành vòng hoa, mà mọi người Công giáo khắp nơi đều luôn có bên mình, như “vật bất ly thân”, để dâng lên người Mẹ yêu quý của mình trên trời cao.

Tháng 10, tháng Mân Côi là thời gian muôn con tim hướng về Mẹ Maria một cách đặc biệt. Niềm vui, lòng yêu mến Mẹ được các tín hữu diễn tả bằng nhiều cách thức khác nhau: rước kiệu tôn vinh Mẹ, cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi “Đức Bà như Hoa Hường mầu nhiệm vậy”, với việc kêu gọi mọi thành phần dân Chúa lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. 

Cùng với Giáo Hội đón chào tháng Mân Côi, tối thứ Ba ngày 01.10.2019, Giáo xứ Phanxicô Xavie đã long trọng rước kiệu cung nghinh Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời mừng kính Thánh Têrêxa Hài đồng Giêsu.

Khởi đầu, mọi người quy tụ trong ngôi Thánh đường thân yêu, dâng lên Mẹ những lời kinh sốt mến. Đúng 19g00, Cha Phó Gioakim Trần Ngọc Chương chủ sự cuộc rước kiệu. Tham dự cuộc tôn vinh Mẹ có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh, cũng là Cha Quản xứ Phanxicô Xavie, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ.

Theo hướng dẫn của Thầy Giúp xứ Giuse Nguyễn Ngọc Tân, mọi người xếp thành hai hàng, tiến lên phía Cung thánh nhận nến đã được các bạn Giới Trẻ chuẩn bị sẵn sàng. Đoàn rước hướng ra phía tiền đường, vòng quanh tượng Mục tử, trên tay cầm nến sáng cùng hát vang ca khúc “Tràng Hoa Mân Côi”. Kiệu dừng lại trước hang đá, mọi người dâng nến trước tượng Đức Mẹ.

Nối tiếp cuộc kiệu là Thánh lễ do Cha Phó xứ Gioakim chủ tế. Giảng trong Thánh lễ, ngài nhấn mạnh tới câu Lời Chúa: “Nếu các ông không có tâm tình của trẻ thơ, thì Nước Trời các ông cũng sẽ không được vào, huống chi là được trở thành kẻ lớn nhất trong Nước Trời…”. Từ đó, Cha Gioakim mời gọi cộng đoàn hãy sống và hành động theo Lời Chúa, theo tinh thần đơn sơ, chân thành của trẻ nhỏ để mai ngày xứng đáng lãnh nhận phần thưởng Nước Trời, đồng thời noi gương thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa, chứ không vì ép buộc.

Cuối Thánh Lễ, với tâm tình yêu mến, cậy trông, mọi người hướng lên Mẹ cùng cất cao tiếng hát “Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhậm lời, cho nước Việt xinh tươi, đức tin sáng ngời”.

Tháng Mân Côi của những lời kinh dâng Mẹ đã bắt đầu, cũng là dịp mỗi người tín hữu nhớ lại và thực thi lời mời gọi của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: “Hãy cầm lấy lại chuỗi Mân Côi với lòng tin tưởng. Hãy tái khám phá kinh Mân Côi dưới ánh sáng của Thánh Kinh, trong sự hài hoà với Phụng vụ và trong bối cảnh đời sống của anh chị em hằng ngày”.  

Trong tâm tình của những người con thảo muốn dâng lên Mẹ lời kinh cậy mến, mỗi người được mời gọi hãy chạy đến với Mẹ, qua việc cầu nguyện và siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Đó cũng là con đường tuyệt vời dẫn đến Mẹ Maria và qua Mẹ đến với Chúa Giêsu.

Maria Phan Nữ Thục Nhi 

Xin xem thêm một số hình ảnh: