Hạt Hương Phú – Ngày gặp mặt Ơn Gọi 2021 tại Giáo xứ Diêm Tụ

27/04/2021

Thánh Giuse – Ước mơ của Ơn gọi, đó là chủ đề của Sứ điệp mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố nhân Ngày thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi năm 2021. Và với mong muốn nuôi dưỡng những ước mơ về đời sống tu trì nơi những mầm non Ơn Gọi trong Giáo hạt của mình, Ban đào tạo Ơn gọi Giáo hạt Hương Phú đã tổ chức ngày gặp mặt với sự tham dự của hơn 150 các em nam đến từ 13 Giáo xứ tại Nhà thờ Giáo xứ Diêm Tụ trong ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (25.4.2021).

Đúng 08g00, các tham dự viên đã ổn định chỗ ngồi trong Nhà thờ Diêm Tụ và bắt đầu khởi động bằng những cử điệu vui tươi do các bạn hoạt náo viên tổ chức. Tiếp đến, các em hân hoan chào đón Cha Matthêô Mai Nguyên Vũ Thạch – Đặc trách Đào tạo Ơn gọi Giáo hạt Hương Phú, Quản xứ Giáo xứ Diêm Tụ. Cha Matthêô ngỏ lời chào mừng các tham dự viên đến tham dự ngày gặp mặt cũng như có những lời căn dặn các em trước khi ngày gặp mặt được chính thức khai mạc bằng việc hát Kinh xin ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Sau phần khai mạc ngày gặp mặt, các mầm non Ơn Gọi bước vào nội dung rất được chờ đợi trong ngày gặp mặt lần này, đó là cuộc thi Giáo lý Rung Chuông Vàng. Sau hơn 30 phút thi đấu hết sức hồi hộp và gay cấn, em Antôn Lư Ngọc Đức đến từ Giáo xứ Thần Phù đã là người xuất sắc rung chuông vàng của cuộc thi Giáo lý lần này.

Tiếp đến, các em tham dự ngày gặp mặt vui mừng chào đón sự hiện diện của Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành – Phó Chủ tịch Ủy ban đào tạo Ơn gọi Giáo phận Huế, Đặc trách Chủng sinh Nội và Ngoại trú. “Nhân đức Siêng năng” là đề tài mà Cha Giacôbê nhắc đến trong bài thuyết trình của mình để gửi đến các bạn trẻ Ơn gọi trong Giáo hạt Hương Phú. Ngài mời gọi các em hãy noi gương Thánh cả Giuse – một vị Thánh nổi bật trong Giáo hội Công Giáo với “Nhân đức siêng năng”, không những trong đời sống Đức Tin mà còn ở trong đời sống thường ngày, từ đó ước mơ ơn gọi sẽ luôn đi cùng các em trong hành trình bước theo đời sống tu trì.

Sau phần trình bày của Cha Giacôbê, quý Thầy Đại Chủng Viện Huế đã giúp cho các em trong ngày gặp mặt có thêm những kiến thức, kỹ năng về sinh hoạt của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể – là nơi góp phần không nhỏ cung cấp những kiến thức bổ ích về mọi mặt dành cho các em, giúp ích cho các em trong đời sống ơn gọi của mình.

Cao điểm của ngày gặp mặt chính là Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho ơn gọi trong Giáo hạt Hương Phú nói riêng và cho Giáo hội nói chung do Cha Hạt trưởng Hương Phú Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ có Cha Giacôbê cùng quý Cha trong Giáo hạt.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Matthêô – Đặc trách Đào tạo ơn gọi Giáo hạt Hương Phú đã giới thiệu đến các tham dự viên của ngày gặp mặt cũng như cộng đoàn đang có mặt từng Hội dòng Nam, Nữ đang hiện diện tại Tổng Giáo phận Huế, được minh họa rõ nét qua hình ảnh những tu phục mà các em thiếu nhi Giáo xứ Diêm Tụ đang mang trên mình hết sức đáng yêu.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Hạt trưởng đã có lời chào mừng đến quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ, quý Cộng đoàn và hơn 150 bạn tìm hiểu ơn gọi của Giáo hạt Hương Phú đang có mặt để tham dự Thánh lễ ngày hôm nay. Cha nhắc đến một yếu tố không thể thiếu trong hành trình nuôi dưỡng ơn gọi tu trì đó chính là sự che chở, bao bọc trong đời sống thiêng liêng của cộng đoàn nơi từng Giáo xứ. Ước mong qua Thánh lễ này, nguyện xin Chúa Phục Sinh luôn đồng hành trong hành trình bước theo ơn gọi của các tham dự viên đang hiện diện.

Sau phần công bố Phúc âm của Cha Phaolô Nguyễn Trung Thật – Thư ký hạt Hương Phú, Cha Đaminh Phan Hưng, Quản xứ Tân Mỹ – Tổng Thư ký Hội đồng Mục vụ TGP Huế đã chia sẻ Lời Chúa đến với Cộng đoàn tham dự. “Dạ! Con đây!” chính là nội dung xuyên suốt trong bài chia sẻ của Cha Đaminh với mong muốn các mầm non Ơn Gọi trong Giáo hạt Hương Phú đang hiện diện luôn biết lắng nghe và vâng theo Thánh ý của Thiên Chúa. Dạ! Con đây! Nó mang dáng dấp lời đáp của tiên tri Samuel hôm xưa trong đền thờ: “Dạ! Con đây, vì Thầy gọi con” (x. 1Sm 3,6). Nó cũng thấp thoáng hình ảnh tiếng “Fi-at” của cô thôn nữ Maria làng Nazareth năm nào đã xin vâng, để rồi sau phút giây huyền nhiệm ấy, Mẹ trở thành Thánh Mẫu Chúa Trời (x. Lc 1,38). Đó không chỉ là lời đáp cho một giây phút trong cuộc đời của các em, nhưng đúng hơn, nó là khởi đầu cho một hành trình thật dài và thật xa để theo sát và họa lại hình ảnh của một Đức Kitô: Khiết Tịnh, Khó Nghèo và Vâng Phục trong hình bước theo ơn gọi đời sống tu trì.

Thánh lễ tiếp tục với Phụng vụ Thánh Thể. Trước khi Cha chủ tế ban phép lành cuối Lễ, một bạn tham dự viên đã thay mặt các bạn tham gia ngày gặp mặt ơn gọi Hạt Hương Phú đã nói lên lời cảm ơn đến quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ, cùng tất cả mọi người đã giúp đỡ để tổ chức ngày gặp mặt.

Kết thúc Thánh Lễ, các bạn tham dự viên đã cùng chụp ảnh lưu niệm cùng quý Cha và kết thúc bằng buổi ăn trưa hết sức vui vẻ và đầm ấm. Ngày gặp mặt đã kết thúc trong tâm tình tạ ơn của tất cả những ai hiện diện, tạ ơn Chúa vì ngày gặp gỡ đầy hồng ân.

Trên bước đường ơn gọi, các mầm non ơn gọi trong Giáo hạt Hương Phú như người đứa trẻ mới lớn lên, hẳn còn non yếu về mọi mặt. Tuy mạnh mẽ hăng say, nhưng cũng không thiếu sự bồng bột và dễ sai sót giữa cuộc đời đầy những thách đố của thời cuộc. Kính xin quý Đức Tổng, quý Cha, quý Nam Nữ Tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa tiếp tục cầu nguyện, cùng nâng đỡ, giúp các em sống ngày một xứng đáng hơn là những người con của Chúa và Giáo hội, trước khi bước lên những nấc thang cao hơn trên hành trình bước theo con đường ơn gọi ở phía trước.

Ban Truyền Thông Giáo Hạt Hương Phú

Xin xem thêm một số hình ảnh: