“Hiệp Hành Để Truyền Giáo” – Khánh Nhật Truyền Giáo năm 2023 tại TGP Huế

20/10/2023

Đáp lại lời mời gọi trong sứ điệp ngày Thế giới Truyền giáo năm 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô, Uỷ ban Loan báo Tin Mừng Tổng Giáo phận Huế đã tổ chức Khánh Nhật Truyền Giáo vào thứ Năm ngày 19.10.2023 tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam với chủ đề: “Hiệp hành để truyền giáo”.

Lúc 07g30, tất cả tham dự viên gồm quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu, quý anh chị em đến từ khắp các Giáo xứ, các hiệp hội tín hữu trong Tổng Giáo phận đã quy tụ về Nhà thờ Chính toà Phủ Cam trong bầu khí tươi vui, phấn khởi như kim chỉ nam Lời Chúa cho ngày họp mặt hôm nay: “Lòng bừng cháy, chân bước nhanh” (x. Lc 24, 13-35).

Mở đầu chương trình họp mặt là lời chào mừng của Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ – Trưởng ban Loan báo Tin Mừng TGP Huế, cùng với đó là những vũ khúc, những cử điệu sinh hoạt vui tươi.

Tiếp theo, lúc 08g00, Cha Đaminh Phan Hưng – Tổng thư ký Hội đồng Mục vụ TGP đã chia sẻ với các tham dự viên đề tài “Hiệp hành để truyền giáo”. Với lối dẫn dắt dí dỏm, gần gũi, Cha Đaminh giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn về sứ điệp của Đức Thánh Cha, liên hệ đến công cuộc truyền giáo của Giáo Hội hiện nay và đề nghị những việc làm mà mỗi cá nhân có thể thực hiện ngay trong đời sống. Đồng thời, Cha Đaminh cũng mời gọi tất cả mọi người cùng hướng về và cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ 16 đang nhóm họp tại Toà Thánh cùng với Đức Thánh Cha. Những câu chuyện sinh động hay những câu hỏi sau mỗi vấn đề đã giúp các tham dự viên đúc kết lại được bài chia sẻ của Cha Đaminh.

Vào lúc 09g00, tất cả tham dự viên hân hoàn đón chào Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Tổng Giám mục Phó TGP Huế và Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện đến với ngày họp mặt. Đức TGM Giuse vui mừng giới thiệu Đức TGM Phó Giuse và có bài huấn từ sâu sắc với các tham dự viên ngày Truyền giáo. Kết thúc những lời chia sẻ của Đức Tổng, Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ đại diện cho toàn thể tham dự viên cám ơn và kính dâng Đức TGM Giuse, Đức TGM Phó Giuse bó hoa với lòng biết ơn.

Cao điểm của ngày họp mặt là Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc Loan báo Tin Mừng lúc 10g15. Thánh lễ do Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế, cùng đồng tế có Cha Antôn Tổng Đại diện và quý Cha trong Tổng Giáo phận. Trong lời ngỏ đầu lễ, Đức TGM Phó Giuse gửi lời chào và bày tỏ những tâm tình trong Thánh lễ đầu tiên với dân Chúa của đại gia đình Tổng Giáo phận trong cương vị mới.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse gợi nhắc cộng đoàn về công cuộc truyền giáo chính là bản chất của Giáo Hội và là sứ mạng cao cả của mọi tín hữu. Như hai môn đệ trên đường Emmau chỉ thật sự “lòng bừng cháy, chân bước nhanh” khi họ có Chúa và nhận ra sự hiện diện của Chúa, Ngài nói: “Không có Chúa Giêsu tự sức chúng ta không thể làm gì được. Trong mọi hoạt động tông đồ, sức mạnh của chúng ta, nguồn lực của chúng ta, cơ cấu của chúng ta không đủ, dù là rất cần thiết. Không có sự hiện diện của Thiên Chúa và sức mạnh của Thánh Thần, công việc của chúng ta dù được tổ chức tốt cũng sẽ không thể sinh hiệu quả. Vì thế chúng ta hãy ra đi để nói cho mọi người biết Đức Giêsu là ai.” Các môn đệ đã được sưởi ấm tâm hồn, nhưng là nóng lên bởi Lời Chúa, bởi Đức Giêsu Kitô, chứ không phải nóng lên vì tham vọng, vì những tính toán kiêu căng của kiếp người. Và mau mắn rảo bước chân cũng không phải để chiếm đoạt, để có thể lấn át, để có thể dành giật mà là bước chân của những người loan báo Tin Mừng tình yêu của Chúa.”

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Gioan Baotixita Trưởng ban Loan báo Tin Mừng thay lời cho tất cả cộng đoàn dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và hết những ai đã giúp đỡ cho công tác tổ chức.

Đáp từ, Đức TGM Phó Giuse một lần nữ bày tỏ niềm vui khi được dâng Thánh lễ đầu tiên với cộng đoàn dân Chúa Tổng Giáo phận và hẹn gặp cộng đoàn trong Thánh lễ nhận sứ vụ vào đầu tháng 11 tới. Sau cùng, Đức TGM Phó Giuse ban phép lành và kết thúc Thánh lễ.

Liền sau Thánh lễ, quý Cha, quý Tu sĩ và các tham dự viên cùng dùng bữa cơm thân mật tại khuôn viên Giáo xứ Chính toà rồi chia tay ra về.

Ban Truyền thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: